18:34 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sống bằng tim người khác

Thứ tư - 21/03/2012 21:15
Lần đầu tiên các bác sĩ Việt Nam, không hề có sự trợ giúp của chuyên gia nước ngoài, đã thực hiện thành công ca ghép tim từ người cho chết não. Chàng trai may mắn ấy hiện nay đã bình phục và trở lại với cuộc sống đời thường.

Quả tim yếu đuối

 

 
Sau một năm mang trái tim của người khác, Trần Mậu Đức tiếp tục công việc giúp vợ lấy hàng ở chợ đầu mối Phú Hậu.Ảnh: Hồ Hương Giang

 

Đức cho biết, từ khi sinh ra đến lớn lên anh hoàn toàn khoẻ mạnh. Không đậu đại học, Đức đi làm phụ thợ hồ. Năm 2006, Đức làm thợ xây dựng cho công trình toà nhà Plaza Phong Phú ở TP. Đà Nẵng. Do tiến độ thi công gấp rút, nhóm công nhân của Đức đã phải làm việc tăng ca. Một lần Đức đang làm việc thì thấy đau nhói ở tim và ngất luôn tại công trường. Sau đó, một lần đi xem chương trình nhạc rock ở Huế, do quá cuồng nhiệt Đức lại ngất ngay dưới khán đài. Được bạn bè đưa vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện Đức bị giãn cơ tim do ráng sức. Điều trị một tháng, bệnh Đức có thuyên giảm và được xuất viện.

Không làm được việc nặng, Đức xin vào học nghề đóng giày ở TP.HCM. Tại đây, Đức đã gặp Võ Thị Mỹ Nương, từ Hậu Giang lên làm nghề may giày công nghiệp. Năm 2008, họ cưới nhau và sinh được một con gái. Sau khi có con, bệnh tim của Đức tái phát. Hai vợ chồng đã phải bán hết toàn bộ tài sản, nữ trang ngày cưới để chữa bệnh. Do bệnh giãn cơ tim của Đức không thể chữa khỏi, nên được bệnh viện Trung ương Huế đưa vào danh sách chờ ghép tim.

Sống tốt để đền ơn người cho tim

Ca phẫu thuật thay tim cho Đức được thực hiện trong năm tiếng đồng hồ (từ 22 giờ ngày 1.3 đến 3 giờ sáng 2.3.2011), với một êkíp được huy động gần 100 y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế (tham gia trực tiếp và gián tiếp). “Em là người quá may mắn, bởi danh sách chờ ghép tim có tới hơn chục người, nhưng đến nay đa số các bạn đều đã mất vì không chờ đợi được người cho tim phù hợp. Em quyết tâm phải sống, để lo cho vợ cho con. Vì vậy, khi đưa vào phòng cách ly chuẩn bị ca mổ em không hề run sợ. Hôm sau, khi tỉnh dậy, em không hề biết mình đã được thay tim, chỉ thấy khát nước và ngay sau đó nhớ con gái vô cùng” – nói đến con gái, giọng Đức nghẹn lại.

Một năm sau ca ghép tim, trông dáng vẻ của Trần Mậu Đức, không ai nghĩ chàng trai trẻ này đang mang trong người quả tim của người khác. Hiện vợ chồng Đức cùng vợ chồng người anh đang sống chung với bố mẹ trong căn nhà nằm cuối con hẻm số 7 đường Nguyễn Công Trứ. Mỗi sáng sớm Đức lại chạy xe máy sang chợ đầu mối lấy rau, quả cho mẹ và vợ bán. Tuy nhiên, thu nhập của vợ Đức ở chợ mỗi ngày cũng chỉ được chừng 30.000 đồng. Còn Đức sau khi được ghép tim, dù sức khoẻ bình phục khá tốt, nhưng đến nay vẫn chưa có việc làm. Trong khi đó, trung bình tiền thuốc của Đức vào khoảng 14 – 15 triệu đồng/tháng, ngoài phần bảo hiểm y tế chi trả, Đức phải đóng 4 – 5 triệu đồng. “Uớc mong lớn nhất của em là được đi học một ngành trung cấp gì đó để kiếm việc làm phù hợp, kiếm ít tiền để lo thuốc thang cho mình và giúp được phần nào cho vợ con bớt khổ”, Đức tâm sự.

Về người hiến tặng trái tim cho mình được sống, Đức nói rằng: “Nhiều lần em đã xin bác sĩ cho biết ai là người cho mình trái tim. Nhưng các bác sĩ nói do gia đình người cho tim không muốn tiết lộ, nên đến giờ em cũng không biết trái tim đang đập trong người mình là của ai. Ngày em được ghép tim để sống cũng là ngày người đó lìa trần, nên tới ngày đó em sẽ làm một mâm cơm cúng giỗ để tạ ơn người ta. Gia đình em theo đạo Phật nên em nghĩ cách tốt nhất để đền đáp ân tình đó là mình hãy sống cho tốt, cố gắng làm việc thiện để giúp người khác”.

BÀI VÀ ẢNH: HỒ HƯƠNG GIANG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 186

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 181


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 129104

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60451061