21:52 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vĩnh Phúc: Cải tiến phương pháp bón phân qua lá theo công nghệ Nhật Bản

Thứ sáu - 31/08/2018 04:46
Nhằm giảm bớt giá thành của việc sản xuất rau, quả trong nhà màng cải tiến, tạo ra các sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, năm 2018, nhóm nghiên cứu của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành cải tiến phương pháp bón phân qua lá cho cây dưa lê Hàn Quốc trong nhà màng cải tiến.
Lá cây dưa lê Hàn Quốc xanh và dày hơn khi sử dụng phân bón lá sản xuất theo công nghệ Nhật Bản

Lá cây dưa lê Hàn Quốc xanh và dày hơn khi sử dụng phân bón lá sản xuất theo công nghệ Nhật Bản

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng loại phân bón lá được sản xuất theo phương pháp vi sinh của Nhật Bản để phun lên cây dưa lê Hàn Quốc. Phân được chiết xuất từ nguồn vật liệu, bao gồm: cây ngải cứu, rau cần, măng tre và đỉnh sinh trưởng của một số loại rau, cây ăn quả… Tất cả được ủ lên men với gỉ đường ở nhiệt độ 20- 250C trong 5- 7 ngày. Dịch chiết thu được tiến hành phun cho cây dưa lê Hàn Quốc với nồng độ pha loãng 500 lần. Định kỳ 7- 10 ngày phun một lần.

Kết quả cho thấy: Cây dưa lê Hàn Quốc sinh trưởng phát triển tốt, lá xanh và dày, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt. Đây là điểm khác biệt so với các loại phân bón qua lá trước đây thường làm cho lá cây mướt và mỏng hơn. Cây  sinh trưởng phát triển không hề thua kém so với việc sử dụng các loại phân bón lá hóa học đã sử dụng như Antonic, Đầu trâu 702, 901… nhưng giá thành sản xuất hoàn toàn thấp hơn và an toàn hơn việc sử dụng phân bón lá hóa học.        

Về nguyên lý tác động lên cây trồng của loại phân bón lá này như sau: Cây ngải cứu và rau cần chứa rất nhiều loại khoáng chất và hai loại vi sinh vật quan trọng là vi khuẩn lactic và nấm men. Măng tre và mầm sinh trưởng của cây rau, cây ăn quả….chứa nhiều hoóc- môn sinh trưởng. Khi hai nguồn vật liệu hữu cơ này được ủ với gỉ đường thì nguồn vi sinh vật trên cây ngải cứu, rau cần sẽ giải phóng ra các enzim, xảy ra quá trình lên men hóa. Các khoáng chất trong thực vật và các hoóc-môn sinh trưởng được giải phóng ra tạo nên dung dịch phân bón lá hữu cơ phun cho cây trồng.

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và Công nghệ Vĩnh Phúc sẽ tiến hành cải tiến các phương pháp bón phân và sử dụng phân bón trong nhà màng cải tiến, hạn chế tối đa việc sử dụng hóa chất trong sản xuất nông nghiệp, tiến tới định hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ- nông nghiệp sạch trong tương lai.

Nguồn: http://www.khuyennongvn.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: cải tiến

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 202


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 76860

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60398817