02:06 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Kiến thức kinh tế


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điêu đứng vùng khoai lang lớn nhất Đồng bằng Sông Cửu Long

Chủ nhật - 05/10/2014 07:41
Sâu bệnh phát triển, khoai kháng thuốc; năng suất, chất lượng và giá bán ngày càng thấp, là những gì đang diễn ra tại vùng khoai lang huyện Bình Tân (Vĩnh Long)- nơi có diện tích trồng khoai lang lớn nhất ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL). Nguyên nhân là do thời gian qua, người dân ồ ạt mở rộng diện tích, trồng liên tiếp qua các vụ…

Năng suất và giá đều giảm

“Vụ này năng suất khoai khoai lang Tím Nhật rất thấp, chỉ từ 1-1,5 tấn/1.000m2 (các vụ trước đây năng suất đạt trên 2 tấn/1.000m2), giá chỉ còn từ 200.000-300.000 đồng/tạ (60kg). Do vậy, phần lớn người trồng khoai đều lỗ. Mới đây, em tôi thu hoạch 7.000m2, chỉ được hơn 90 tạ, bán ra được khoảng 27 triệu đồng. Nếu tính cụ thể thì 1.000m2 bỏ vốn khoảng 6 triệu đồng nhưng thu lại chỉ được khoảng 3,8 triệu” – ông Ngô Văn Ngàn, người dân ấp Thành Hậu, xã Thành Đông, huyện Bình Tân cho biết.

Ông Ngô Văn Tua, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Thành Đông, nói: “Tuy có nhiều kinh nghiệm sản xuất khoai lang trong nhiều năm qua song nhiều người vẫn không tránh khỏi tình trạng thua lỗ. Cụ thể, HTX có 15 xã viên, nhưng chỉ có tôi là không bị lỗ do áp dụng các biện pháp kỹ thuật, làm theo tiêu chuẩn GlobalGap, 14 xã viên còn lại đều lỗ từ 3-5 triệu đồng/1.000m2 (mỗi xã viên sản xuất khoảng 7.000m2 khoai lang-pv)”.

Theo nhiều người trồng khoai cho biết, trong năm 2014 này, chỉ ở tháng 2, khoai có giá cao nhất là 700.000 đồng/tạ và liên tục giảm ở tháng 4, tháng 5. Đến tháng 6 giá lên lại ở mức 500.0000 đồng/tạ (chỉ trong 1 tuần) rồi liên tục giảm đến nay. Cũng do giá giảm nên ở một số xã thuộc huyện Bình Tân, nhiều ruộng khoai đã quá 4-5 tháng mà người dân vẫn chưa thu hoạch để chờ giá lên.

Trồng liên tục qua các vụ được cho là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng năng suất khoai lang.

Nguyên nhân vì đâu?

Được biết, chất lượng củ khoai ở huyện Bình Tân cũng bắt đầu giảm từ 2 năm trở lại đây. Vì thế, nhiều nước nhập khẩu khoai của nước ta đã có sự do dự hoặc không mua. Ông Lê Văn Trung, Chủ nhiệm HTX Rau an toàn Thành Lợi (xã Thành Lợi), thông tin: “HTX vừa mới dừng mua bán khoai vì khách hàng chê chất lượng khoai hiện quá thấp. Tôi có người bạn là thương lái mua bán khoai cũng bỏ nghề luôn. Một số công ty cung cấp khoai cho các nước cũng đã nghỉ. Theo tôi, có thể nguyên nhân là do hiện nay người dân sử dụng quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật, phân bón lá làm kích thích dây khoai phát triển, mau to củ”.

Còn ông Tua thì nhận định: “Nguyên nhân dẫn đến giá khoai thấp là do thị trường chính tiêu thụ khoai lang của nước ta là Trung Quốc. Hiện mình chỉ cung cấp qua đó bằng đường tiểu ngạch nên phải lệ thuộc nhiều điều, trong đó có cả giá cả. Các ngành chức năng cần tích cực hơn nữa trong việc hướng dẫn người dân biện pháp khắc phục bệnh (đột nhiên bị chết dây, bị nấm…) và sâu đục vỏ (đục vào vỏ khoảng 3-4cm), can thiệp cung cầu thị trường…”.

Ông Võ Văn Theo, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Tân cho biết: “Huyện Bình Tân có tổng diện tích trồng khoai trên 10.000ha, hiện chỉ khoảng 1.500ha là chưa thu hoạch. Do người dân trồng liên tục các vụ, đất không có thời gian nghỉ ngơi nên năng suất và chất lượng khoai thấp. Ngoài ra, khoai lang còn chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố khác chi phối như: chất lượng giống, khâu chăm sóc, đất, nước,… Hiện nay, Chi Cục Bảo vệ thực vật của tỉnh đang phối hợp với các viện, trường, nguyên cứu về sâu gây hại trên khoai cũng như các phòng trị hiệu quả,”.

                                                                                                                                        Bài và ảnh: HUỲNH VĂN
                                                                                                                                                Theo qdnd.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 202

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 194


Hôm nayHôm nay : 35860

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 268770

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60590727