01:28 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Kiến thức kinh tế


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xóa tập quán manh mún trong chăn nuôi

Thứ hai - 22/09/2014 06:28
Được xem là một cường quốc nông nghiệp, Việt Nam có nhiều điều kiện để phát triển một nền chăn nuôi vững mạnh. Tuy nhiên, hàng chục năm qua, chăn nuôi của nước ta vẫn đang còn rất manh mún, bị động… hiệu quả kinh tế đang ở mức thấp.
 
 
Theo ông Nguyễn Đăng Vang - Hội Chăn nuôi Việt Nam, nói là chăn nuôi quy mô nhỏ nhưng thực ra có những mô hình chăn nuôi này ở nước ta vô cùng nhỏ lẻ. Hộ chăn nuôi quy mô nhỏ ở Việt Nam từ 1-49 con lợn/hộ, quy mô này chỉ bằng 1%-8%, quy mô hộ chăn nuôi nhỏ theo tiêu chuẩn của thế giới. Các hộ này chưa tiếp cận các chính sách của nhà nước về tín dụng, hạn chế trong việc áp dụng công nghệ mới. Số hộ chăn nuôi quy mô nhỏ này chiếm 89% số hộ nuôi gia cầm và 86% số hộ nuôi lợn nhưng sản phẩm chăn nuôi chỉ chiếm 30-34% tổng số sản lượng sản phẩm chăn nuôi và thu nhập thấp sẽ làm cho khoảng 7 triệu hộ chăn nuôi rất nhỏ này có nguy cơ bỏ chăn nuôi. 
 
Đồng tình với quan điểm này, theo ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, tổng giá trị sản xuất của toàn ngành chăn nuôi hiện đạt khoảng 140-150 nghìn tỷ đồng. Hiện cả nước chủ yếu vẫn là quy mô sản xuất nhỏ lẻ, chỉ có khoảng 23 ngàn trang trại, ít hơn nhiều so với các quốc gia khác. 
 
Cũng đề cập đến sự manh mún của ngành chăn nuôi nước ta, TS Nguyễn Thanh Sơn - Viện trưởng Viện Chăn nuôi cho rằng, có thể tổng hợp 3 điểm yếu lớn của ngành chăn nuôi Việt Nam là sự phát triển thiếu bền vững về năng suất, giá cả, chất lượng giống vật nuôi và hình thức tổ chức chăn nuôi kiểu cũ. Đã vậy, giá thức ăn chăn nuôi lại cao càng làm giảm đi lợi nhuận của người chăn nuôi theo hộ gia đình. 
 
Phát triển chăn nuôi quy mô lớn, bền vững gắn liền với quy hoạch chăn nuôi xử lý chất thải ô nhiễm môi trường vẫn đang là tồn tại lớn ở hầu hết các địa phương. Theo lãnh đạo Cục Chăn nuôi thì đã đến lúc phải hình thành các khu chăn nuôi riêng biệt, mang tính công nghiệp, cách xa dân cư. Tuy nhiên, nhiều địa phương lại quan niệm đơn giản, chăn nuôi tập trung là gom các hộ nuôi nhỏ lẻ vào một khu đồng bãi nào đó. Vì vậy một số khu chăn nuôi tập trung đang biến thành gia trại hoặc khu kinh tế mới.
 
Trong một Hội thảo về Phát triển ngành chăn nuôi được tổ chức mới đây tại TPHồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám lưu ý, "đừng hiểu quy hoạch chăn nuôi như quy hoạch khu công nghiệp. Hiện nhiều địa phương đang  quy hoạch chăn nuôi giống như quy hoạch công nghiệp. Đây là suy nghĩ sai lầm bởi vì không nhất thiết phải đem gà, vịt, ngan, ngỗng, lợn, bò nhốt vào một khu”. Theo ông Tám, cách tốt nhất là chúng ta phải chỉ ra vùng nào phù hợp với từng đối tượng vật nuôi để bố trí đất đai cho hợp lý. 
Quốc Định - Thanh Quý
Nguồn daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 230

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 227


Hôm nayHôm nay : 34301

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 267211

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60589168