08:38 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Kiến thức kinh tế


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nâng cao kỹ năng quản lý, điều hành cho cán bộ hợp tác xã

Thứ năm - 14/05/2015 05:23
Đến nay, toàn tỉnh Nam Định đã có 89 HTX sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp (SXKD, DVNN) của 5 huyện đã hoàn thành đại hội thành viên nhiệm kỳ 2014-2019 theo đúng kế hoạch của tỉnh
Trong đó, có 3 huyện đã cơ bản hoàn thành đúng tiến độ, gồm: Trực Ninh, Xuân Trường và Giao Thủy. Sau đại hội thành viên, các HTX SXKD, DVNN, nhiều cán bộ HTX được bổ nhiệm mới. Theo số liệu thống kê của Liên minh HTX tỉnh, số cán bộ tái cử chức vụ quản lý HTX chiếm 70%. Còn lại 30% cán bộ quản lý HTX được bầu mới. Hiện nay, gần 20% số cán bộ chủ chốt HTX có trình độ từ trung cấp trở lên, còn lại chưa qua đào tạo và chủ yếu trưởng thành từ kinh nghiệm thực tiễn. Bên cạnh đó, việc bố trí cán bộ, trong đó đặc biệt là cán bộ quản lý HTX dịch vụ nông nghiệp ở nhiều địa phương thường không ổn định. Những cán bộ có năng lực, trình độ sau một thời gian công tác tại HTX lại luân chuyển tới vị trí làm việc khác dẫn đến việc tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX lúng túng, kém hiệu quả. Trước thực trạng trên, Liên minh HTX đã triển khai nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ, đào tạo nhằm bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các HTX như: tổ chức hội thảo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ quản lý HTX, mời một số chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực hoạt động của HTX như kế toán, kiểm soát viên tập huấn nghiệp vụ kế toán HTX phi nông nghiệp, một số vấn đề về chính sách kích cầu, bảo lãnh tín dụng vay vốn, hỗ trợ lãi suất cho đội ngũ cán bộ quản lý các HTX. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh phối với Trường Đào tạo cán bộ HTX (Liên minh HTX Việt Nam) để tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng quản lý, điều hành cho cán bộ HTX… Thông qua các lớp tập huấn, cán bộ các HTX từng bước nâng cao kiến thức kế toán, trang bị thêm kỹ năng quản lý thích ứng với cơ chế thị trường.
Cán bộ quản lý HTX trong tỉnh tham quan mô hình trình diễn xử lý rơm rạ sau thu hoạch.
Cán bộ quản lý HTX trong tỉnh tham quan mô hình trình diễn
xử lý rơm rạ sau thu hoạch.

Theo đúng lộ trình đến năm 2016, tất cả HTX trên địa bàn tỉnh phải chuyển đổi thành công sang hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Vì vậy, việc tuyên truyền Luật HTX năm 2012 và các văn bản liên quan đã trở thành nội dung chính trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX. Không chỉ dừng lại ở việc hiểu văn bản luật, chỉ ra những yếu tố căn bản để hoạt động sát với yêu cầu của luật, cán bộ quản lý HTX còn được tiếp cận với mô hình HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012, từ đó áp dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của từng đơn vị. Đồng chí Trần Văn Phiệt, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, thời điểm Luật HTX năm 2012 có hiệu lực, các HTX vẫn lúng túng trong việc định hướng cho đơn vị mình tiến hành chuyển đổi hoạt động để phù hợp với luật mới. Khi tham gia lớp học, cán bộ quản lý HTX được trang bị kiến thức về HTX kiểu mới. Qua đó, cán bộ HTX sẽ tiến hành rà soát lại hoạt động của đơn vị, cùng hội đồng quản trị (HĐQT) HTX xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Hiện 89 HTX đã tổ chức đại hội thành viên HTX đã phân loại, đánh giá được tỷ lệ cung ứng từng dịch vụ; huy động được thành viên tham gia góp vốn; củng cố nguồn vốn điều lệ, vốn hoạt động sản xuất, kinh doanh… HĐQT HTX đã họp hội nghị thành viên, lấy phiếu bầu giám đốc, chủ tịch HĐQT, thông qua điều lệ hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Tuất, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX SXKD, DVNN Giao Thịnh (Giao Thủy) cho biết, trước đây, việc quản lý chủ yếu bằng kinh nghiệm nên công tác kiểm soát tại HTX chưa chặt chẽ; bộ máy quản lý và HTX hoạt động hiệu quả chưa cao. Qua dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Liên minh HTX tỉnh tổ chức, đội ngũ cán bộ quản lý, kế toán, kiểm soát của HTX được trang bị kiến thức tin học, cách làm báo cáo tài chính, quản lý các hoạt động dịch vụ… đã giúp công việc được thực hiện nhanh gọn, rõ ràng. Từ đó, người kiểm soát viên có được cái nhìn minh bạch, hệ thống về hoạt động của đơn vị theo tháng, quý, năm; làm cơ sở để hoạch định phương hướng kinh doanh mới cho đơn vị.

Theo Luật HTX năm 2012, các HTX hướng hoạt động tới phục vụ thành viên. Thành viên tại các HTX trên địa bàn tỉnh chủ yếu là nông dân. Các HTX nông nghiệp đang là những đơn vị đi đầu về chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Vì vậy, để làm tốt vai trò “bà đỡ” cho kinh tế hộ phát triển, Liên minh HTX tỉnh sẽ tăng cường tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, tạo điều kiện thông thoáng về cơ chế, chính sách để hỗ trợ kinh tế HTX phát triển. Bên cạnh đó, tích cực tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Quỹ Hỗ trợ HTX, tạo điều kiện về vốn cho các HTX vay vốn. Cùng với đó, Liên minh HTX tỉnh tổ chức tốt các lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý, điều hành cho đội ngũ cán bộ HTX, tổ chức cho đội ngũ cán bộ các HTX được tham quan học hỏi các mô hình sản xuất, kinh doanh thành công ở các HTX trong tỉnh và tỉnh khác. Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong các HTX, góp phần thúc đẩy kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh phát triển tương xứng với các thành phần kinh tế địa phương, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn./.

Nguồn: baonamdinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 317

Máy chủ tìm kiếm : 37

Khách viếng thăm : 280


Hôm nayHôm nay : 51494

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1119978

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60128301