17:50 EDT Chủ nhật, 07/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

"Con đường sức dân" ở xã đảo Tam Thanh

Thứ năm - 26/09/2013 05:22
Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), xã đảo Tam Thanh, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", sau hơn 2 năm nỗ lực xây dựng NTM, xã Tam Thanh đã thực hiện được nhiều tiêu chí quan trọng theo chuẩn quốc gia. Qua đó, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân vùng biển đảo.

 

 
Nhờ có sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã Tam Thanh từng bước được bê tông hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong vùng.

 

Đến xã Tam Thanh, hỏi chuyện người dân, chúng tôi được biết con đường liên xã mới được hoàn thành cách đây gần 1 tháng. Đó là kết quả của sự chung sức, chung lòng của các hộ dân, chính quyền và các cơ quan, ban, ngành trong xã... Mỗi người một việc, một công đoạn, tất cả đã tạo ra một không khí lao động thật sôi nổi, khẩn trương. Ông Mai Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thanh hồ hởi nói với chúng tôi: "Lúc đầu, khi bắt tay vào xây dựng NTM, cũng có nhiều người dân thắc mắc, nhưng sau khi được lãnh đạo xã giải đáp, tất cả mọi người dân đều vui vẻ ủng hộ chủ trương này. Nhờ có sự ủng hộ hết lòng của người dân, sự giúp đỡ nhiệt tình của các tổ chức, đoàn thể, lực lượng vũ trang trên địa bàn nên con đường mới được hoàn thành trong thời gian ngắn như vậy. Ðây cũng là một trong những tiêu chí giúp xã đảo chúng tôi "về đích sớm" trong chương trình xây dựng NTM".

Quả thật, có đến đây mới thấy được sự nỗ lực, quyết tâm cao của lãnh đạo UBND xã Tam Thanh. Đây vốn là một con đường đất có độ dài hơn 1km, nhưng phải chạy qua các địa hình rất phức tạp. Lãnh đạo xã xác định đây là con đường huyết mạch nối liền UBND xã với các thôn cần được nâng cấp, mở rộng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong vùng. Trước khi làm con đường này, xã đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến và giải đáp thắc mắc của nhân dân nên đã nhận được sự đồng thuận cao. Nhiều gia đình sẵn sàng hiến đất, chặt cây lâu năm, dỡ bỏ các công trình nơi con đường đi qua. Xã cũng chủ động kêu gọi các nguồn tài trợ từ bên ngoài, sử dụng có hiệu quả số nguyên vật liệu được tài trợ từ Quỹ "Chung sức xây dựng NTM" tỉnh Bình Thuận. Bên cạnh đó, xã Tam Thanh còn gắn việc thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân. Đạt được thành quả đó là nhờ có sự tham gia đóng góp của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, xóm và trực tiếp là người dân.

Tuy nhiên, việc xây dựng NTM trên địa bàn xã Tam Thanh vẫn còn gặp không ít khó khăn, do đây là một trong những xã nghèo, hệ thống cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, người dân chủ yếu sống dựa vào nghề biển, nuôi trồng thủy hải sản nên đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, nhất là việc trao đổi thông tin, khả năng lồng ghép các chương trình, dự án và nội dung khác có liên quan đến các tiêu chí. Cơ chế phối hợp giữa các ngành, tổ chức, đoàn thể chưa rõ ràng, cụ thể nên chưa gắn được trách nhiệm để cùng thực hiện; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào xây dựng NTM còn hạn chế, nguồn vốn huy động từ người dân còn thấp. Giá thành vận chuyển nguyên vật liệu ra đảo cao gấp mấy lần so với đất liền...

Để từng bước hoàn thiện mục tiêu xây dựng NTM trong thời gian tới, xã Tam Thanh đang tập trung đầu tư xây dựng phát triển về mọi mặt. "Trước mắt, với điều kiện lợi thế của địa phương, xã sẽ đẩy mạnh triển khai các tuyến đường giao thông liên thôn, bến cảng, chợ... và tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu mà nghị quyết Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã đề ra. Trên cơ sở quy hoạch, đề án, UBND xã tiến hành xây dựng kế hoạch, phân kỳ thực hiện hàng năm. Đồng thời, sẽ đôn đốc các nhà thầu sớm hoàn thành tuyến đường chạy ngang đảo để đưa vào sử dụng phục vụ đời sống và phát triển kinh tế. Đến nay, xã đã triển khai thực hiện đạt 8/19 tiêu chí. Năm 2014, xã sẽ phấn đấu đạt thêm 5 tiêu chí và dự kiến đến năm 2015, xã sẽ quyết tâm "cán đích" các tiêu chí còn lại trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM”. Đó chính là lời khẳng định chắc nịch của ông Mai Văn Tiến trước khi chia tay chúng tôi.

 

Lê Đồng
Nguồn bienphong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 191

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 182


Hôm nayHôm nay : 50421

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 392514

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64378458