12:14 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gia Lai: Thanh long ruột đỏ: Làm giàu cho nhà nông

Thứ năm - 18/06/2015 22:34
“Nếu có đầu ra ổn định thì tính về hiệu quả kinh tế, khó có cây trồng nào qua thanh long”-anh Nguyễn Đức Hoàng, chủ nhân 500 gốc thanh long ở thôn 1, xã Tân Sơn, TP. Pleiku khẳng định như vậy sau hơn 3 năm gắn bó với loại cây này.
Chị Nga thu hoạch thanh long

Chị Nga thu hoạch thanh long

Vốn là người con của xứ sở thanh long-vùng đất Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), trong những lần về thăm quê, anh Hoàng nuôi ý tưởng đưa loại cây này lên Pleiku trồng thử.

Năm 2000, mua lại 3 ha đất bãi hoang, vợ chồng anh bắt tay xây dựng một trang trại nhỏ. “Tôi thấy đất pha cát hợp nhất với cây thanh long quê tôi. Tôi với vợ con làm ngày làm đêm, san lấp ao, gò, làm trụ trồng 500 trụ thanh long, trong đó chủ yếu là thanh long ruột đỏ. Chỉ sau 1 năm, thanh long cho thu hoạch, trái to, sai chi chít, ngọt lừ…”- anh Hoàng, tâm sự.

Đến nay, 500 gốc thanh long trung bình mỗi gốc cho thu hoạch 50-70 kg quả/năm, những trụ ổn định từ 3 năm trở lên có thể cho thu trên 100 kg quả/năm. Trung bình mỗi trái đạt 0,5-0,8 kg, cá biệt có những trái đạt trên 1 kg, thương lái tới tận nhà mua hàng, đặc biệt là đối với thanh long ruột đỏ. “Ngày thường giá rẻ, họ mua 20-30 ngàn đồng/kg, dịp lễ, Tết 40-50 ngàn đồng/kg”-chị Thái Thị Thanh Nga-vợ anh Hoàng, phấn khởi khoe. Tính trung bình, mỗi năm gia đình anh chị thu về 700-800 triệu đồng.

Theo kinh nghiệm của anh Hoàng, thanh long ruột đỏ là cây ưa nhiệt và sống khỏe trên đất cát. Tây Nguyên về mùa mưa mưa nhiều và kéo dài khiến cây dễ bị úng chết, bởi vậy phải làm ụ thoát nước cho thanh long. Anh còn mua 7 con bò về nuôi, vừa bán thịt, vừa lấy phân bón vườn thanh long. “Thanh long dùng phân hữu cơ sẽ cho cây khỏe, ít sâu bệnh và chất lượng trái đậm đà hơn”-anh Hoàng nói. Vợ chồng anh cải tạo một phần diện tích để trồng lúa và luân phiên các loại hoa màu như: bắp, bí đỏ…  tăng thêm thu nhập. Rơm rạ là nguồn thức ăn dự trữ cho đàn bò, kể cả thân cây thanh long già cỗi hay cành chồi cắt bỏ.

Để trồng thành công cây thanh long ruột đỏ, theo anh Hoàng có thể dùng trụ bê tông, trồng 4 thân chia đều theo 4 hướng, nên cắt bỏ phần thịt của dây thanh long giống, chỉ giữ lại phần lõi giữa để tránh úng thối làm chết cây. Mùa mưa nên để ý khơi thông nước, tránh tù đọng; mùa khô tưới nước phù hợp, dùng cỏ hoặc rơm để ủ giữ ẩm gốc cây. Nên tỉa cành sao cho tán cây tỏa đều, cắt tỉa theo nguyên tắc “1 mẹ-2 con” (1 cành mẹ-2 cành con). Khi thanh long ra bông, chỉ nên duy trì 1 trái/dây thanh long để cho quả mạnh nhất, chất lượng ngon nhất. “Vợ chồng tôi cũng đã nghiên cứu và ép cho thanh long ra trái lệch vụ để bán được giá hơn”- anh Hoàng cho biết.

…Nếm thử trái thanh long mềm và ngọt mát giữa trưa tháng 6 nắng chói chang, chúng tôi thầm khâm phục ý chí, sự cần cù, chịu khó cũng đồng thời vui lây với niềm vui của vợ chồng người nông dân biến đất cằn nở hoa này. Thành công từ mô hình trồng thanh long của vợ chồng anh Hoàng-chị Nga là kinh nghiệm quý cho nhiều nhà nông khác.

Nguồn: báo Gia Lai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 239

Máy chủ tìm kiếm : 65

Khách viếng thăm : 174


Hôm nayHôm nay : 52553

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 230808

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60552765