02:25 EDT Thứ năm, 09/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong “Bắt tay” nông dân cùng phát triển bền vững

Thứ ba - 26/02/2013 21:37
Được thành lập tháng 10-2009, trải qua 3 năm hoạt động, HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong, xã Hồng Phong, Đông Triều được xem là địa chỉ tin cậy cho bà con nông dân tại địa phương phát triển sản xuất. Cùng với việc mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, với những cách làm cụ thể, sát với thực tế sản xuất của bà con nông dân, HTX đã không ngừng làm lợi cho xã viên và bà con nông dân, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp tại địa phương phát triển theo hướng mở rộng quy mô, sản xuất hàng hoá tập trung, phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Là HTX dịch vụ nông nghiệp, các lĩnh vực hoạt động của HTX tập trung vào chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản; trồng trọt rau, củ, quả theo hướng an toàn; tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; kinh doanh tổng hợp thức ăn chăn nuôi, con giống, cây trồng, thực phẩm an toàn chất lượng cao và vận tải… Tổng vốn đầu tư của HTX hiện nay lên tới 12 tỷ đồng, tập trung vào trang trại lợn, cá, kho lạnh và trung tâm giới thiệu các mặt hàng nông nghiệp chất lượng cao tại chợ Cột (Đông Triều).

Trung tâm giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch của HTX Hoa Phong tại chợ Cột (Đông Triều) đã trở thành địa chỉ tin cậy cho bà con nông dân.
Trung tâm giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch của HTX Hoa Phong tại chợ Cột (Đông Triều) đã trở thành địa chỉ tin cậy cho bà con nông dân.

Có được kết quả như hiện nay là từ tâm huyết của người chủ nhiệm trẻ Lê Thị Thà giàu nhiệt huyết với nghề. Say sưa với mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi lợn và nuôi cá rô phi theo hình thức thâm canh, từ năm 2005, chị Lê Thị Thà đã mạnh dạn đầu tư 150 triệu đồng, mua lại một số diện tích đất nông nghiệp không sử dụng của các hộ dân, chị đầu tư 2ha nuôi cá rô phi đơn tính thâm canh, mỗi năm 2 vụ, chăn nuôi lợn và xen canh trên đất bờ ao chị trồng các loại rau sạch. Riêng với chăn nuôi lợn, một năm 4 lứa, mỗi lứa trên 100 con. Sau nhiều khó khăn, chị tích cực học hỏi kinh nghiệm, kiến thức chăn nuôi an toàn. Do quy hoạch và đầu tư cơ sở hạ tầng chăn nuôi bài bản, thực hiện nghiêm ngặt các kỹ thuật, quy trình nuôi cá thâm canh nên mỗi vụ, trang trại của chị Thà đạt bình quân 10 tấn cá thương phẩm, mỗi năm cho thu nhập hơn 800 triệu đồng. Từ quá trình lao động sản xuất và quản lý trang trại cũng như tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, chị Thà đã phát hiện ra nhu cầu cung và cầu mặt hàng nông sản của địa phương nói riêng và các địa phương lân cận, chị Thà đã đứng ra thành lập HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong với 7 thành viên ban đầu, góp vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, hoạt động mạnh nhất của HTX Hoa Phong là chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, kinh doanh thức ăn chăn nuôi và các mặt hàng nông sản.

Chị Lê Thị Thà, Chủ nhiệm HTX cho biết: Từ 7 thành viên ban đầu góp vốn sản xuất, đến nay xã viên của HTX lên tới vài trăm hộ sản xuất kinh doanh theo hợp đồng với HTX. Thông qua các hộ xã viên sản xuất, HTX đã ký hợp đồng với các xã viên, cùng với xã viên giám sát từ khâu sản xuất đến thu hoạch, tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, HTX đang thực hiện thu mua lúa, gạo của bà con nông dân trên địa bàn huyện, bình quân 70 tấn thóc mỗi tháng, hợp đồng với các hộ nông dân các xã Xuân Sơn, Bình Dương triển khai mô hình sản xuất rau an toàn từ 15-20ha. Riêng đối với lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, hiện nay, có khoảng gần 400 hộ chăn nuôi với quy mô vừa và nhỏ liên hệ với HTX từ việc cung ứng thức ăn chăn nuôi, kỹ thuật chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm. Mỗi năm HTX cung ứng cho bà con nông dân tại địa phương 4.000 - 5.000 tấn thức ăn chăn nuôi. Thông qua HTX, các xã viên đã tiêu thụ hàng nghìn tấn thịt lợn, thuỷ sản mỗi năm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với chăn nuôi lợn, nuôi trồng thuỷ sản, tháng 8-2012, HTX đã mở trung tâm giới thiệu sản phẩm nông nghiệp an toàn, chất lượng cao chuyên thu mua, giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp cho bà con nông dân, trong đó có sản phẩm gà thả vườn của bà con nông dân tại các xã Tràng Lương, Đức Chính, Tràng An…

Do sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao và uy tín nên nhiều doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản trong và ngoài tỉnh đã tìm đến liên kết với HTX Hoa Phong. Riêng Tập đoàn Sản xuất thức ăn chăn nuôi Kinh Bắc (Bắc Ninh) đã tiêu thụ qua HTX Hoa Phong mỗi năm từ 1.500 tấn đến 2.000 tấn thức ăn chăn nuôi. Thị trường tiêu thụ thức ăn chăn nuôi của HTX không chỉ từ Đông Triều đến Móng Cái mà còn có tại các tỉnh lân cận. Bà con nông dân tín nhiệm cách kinh doanh của HTX bởi sự tin tưởng của chủ nhiệm Lê Thị Thà. Hầu như vụ nào, bà con nông dân cũng đến lấy cám, thức ăn nuôi cá, cuối vụ mới thanh toán.

Từ một nhà nông, qua sản xuất kinh doanh, chị Lê Thị Thà đã vươn lên thành một nhà quản lý, một chủ nhiệm HTX kiểu mới sản xuất kinh doanh hiệu quả theo phương châm làm lợi cho bà con nông dân. Chị Thà cho biết: “Hiện nay, HTX đã hợp đồng với bà con nông dân, cùng bà con giám sát các sản phẩm nông nghiệp từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ, đảm bảo an toàn, hiệu quả phát triển bền vững. Đây là mô hình mới, tiến tới HTX sẽ thực hiện khoán sản phẩm đến từng hộ xã viên trên cơ sở HTX hỗ trợ các điều kiện về sản xuất như vốn, thức ăn chăn nuôi, kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm… và hướng tới sẽ mở rộng các trung tâm, điểm giao dịch giới thiệu sản phẩm tại các chợ trên địa bàn tỉnh với các sản phẩm an toàn, giá cả hợp lý”. Có thể nói, mô hình HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong hiện nay là điểm sáng cần nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Minh Tâm sưu tầm từ http://www.baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 117


Hôm nayHôm nay : 21699

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 451635

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60773592