02:32 EDT Thứ năm, 09/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân "trúng đậm" vụ gà Tết

Thứ hai - 25/02/2013 09:25
Những ngày Tết Quý Tỵ sôi động vừa đi qua để lại nhiều niềm vui đối với người chăn nuôi gà ở Phú Bình, bởi họ đã có 1 vụ thu hoạch “được cả mùa, được cả giá”.
 
Dịp Tết vừa qua, trang trại của gia đình chị Dương Thị Lệ, xóm La Tranh, xã Tân Khánh bán được 3.000 con, thu lãi hơn 200 triệu đồng.
Dịp Tết vừa qua, trang trại của gia đình chị Dương Thị Lệ, xóm La Tranh, xã Tân Khánh bán được 3.000 con, thu lãi hơn 200 triệu đồng.
 
 
Hiện trên địa bàn huyện Phú Bình có 227 trang trại chăn nuôi được công nhận theo tiêu chí mới. Trong đó có trên 140 trang trại chăn nuôi gà và hàng nghìn gia trại chăn nuôi gà theo quy mô nhỏ lẻ. Tận dụng địa hình nhiều đồi núi, hầu hết các gia trại, trang trại gà ở Phú Bình đều chăn nuôi theo hình thức thả đồi hoặc thả vườn nhưng vẫn sử dụng thức ăn công nghiệp. Các giống gà được nuôi phổ biến là gà Ta ri, Ta trại hoặc gà Mía… Ưu điểm của những giống gà này là hình thức đẹp, chất lượng thịt thơm ngon, được người tiêu dùng rất ưa chuộng nên giá bán thường cao gấp 2,5-3 lần so với gà công nghiệp. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, do nhu cầu tiêu dùng tăng cao nên giá bán các loại gà trên đã tăng cao gấp đôi so với bình thường.
 
 
Thời kỳ đỉnh điểm, thương lái đến tận chuồng thu mua với giá 140-160 nghìn đồng/kg gà ta ri; 120-130 nghìn đồng/kg gà ta trại; 90-100 nghìn đồng/kg gà Mía.
 
Những ngày đầu Xuân mới này, đi khắp các trang trại chăn nuôi gà ở Phú Bình, chúng tôi cảm nhận rất rõ niềm vui của các hộ chăn nuôi gà sau khi "trúng đậm" vụ gà Tết. Vừa bán xong lứa gà ta trại 5.000 con trong đợt Tết, ông Nguyễn Bá Thủy, xóm Tranh, xã Tân Khánh vui mừng chia sẻ: "Trang trại của gia đình tôi thường xuyên nuôi 8.000 gà ta trại/lứa. Dịp giáp Tết vừa qua, tôi xuất bán được 5.000 con đúng vào lúc giá gà tăng cao đỉnh điểm: 130 nghìn đồng/kg. Trừ hết chi phí, tôi lãi khoảng 400 triệu… Nhờ "trúng" lứa gà Tết này, gia đình tôi đón Tết đầm ấm, sung túc hơn và có thêm vốn để mở rộng quy mô…"
 
Gia đình ông Dương Văn Thức, xóm Trạng Đài, xã Tân Kim cũng là một trong những hộ chăn nuôi gà có quy mô lớn trong vùng. Lứa gà vừa qua, trang trại của gia đình ông nuôi hơn 3.000 con gà ta trại và 1.000 con gà Mía. Ông Thức cho biết: Thời tiết dịp cuối năm qua khá thuận lợi nên đàn gà không bị dịch bệnh, tỷ lệ gà lớn đều. Dịp Tết, gia đình tôi xuất bán được gần 6 tấn gà với giá 120 nghìn/kg, thu lãi hơn 200 triệu đồng. Tiền lãi từ lứa gà này đã giúp tôi bù lại khoản lỗ của mấy lứa gà trong năm do dịch bệnh và giá cả thấp. Đồng thời, có thêm vốn đầu tư cho lứa gà tiếp theo. Mong sao giá cả cứ ổn định thế này để người dân chúng tôi yên tâm chăn nuôi…”.
 
Theo thông kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Bình, hiện tổng đàn gà thương phẩm trên địa bàn huyện khoảng 1,5 triệu con (thời kỳ cao điểm lên đến 2 triệu con). Tính riêng dịp Tết vừa qua, các trang trại, gia trại trên địa bàn huyện đã cung ứng ra thị trường khoảng trên 250 tấn gà thương phẩm (tương đương khoảng hơn 120 nghìn con), với giá bán trung bình là 120 nghìn đồng/kg, nông dân Phú Bình thu về khoảng 30 tỷ đồng từ vụ gà này. Có thể nói, dịp Tết Nguyên đán vừa qua chính là cơ hội vàng cho người chăn nuôi gà. Tuy nhiên, đã có không ít trang trại bỏ lỡ cơ hội này vì trong suốt năm 2012, giá gà liên tục giảm mạnh khiến người chăn nuôi điêu đứng, nhiều trang trại không dám đầu tư tái đàn vào dịp cuối năm.
 
Nói về vụ gà Tết, bà Trần Thị Kha, xóm Mịt, xã Nhã Lộng, chủ trang trại chăn nuôi gà với quy mô hàng nghìn con/lứa tỏ ra tiếc rẻ: "Hồi đầu năm 2012, giá gà xuống quá thấp, trong khi giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, khiến gia đình tôi thua lỗ nặng. Thấy tình hình khó khăn nên tôi quyết định không vào lứa gà Tết, đợi khi nào giá cả nhích lên thì sẽ chăn nuôi trở lại. Không ngờ dịp Tết giá gà lại tăng cao đến vậy. Nhìn những trang trại khác xuất chuồng "ùn ùn" mà thấy tiếc quá.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân khiến giá gà tăng cao kỷ lục trong thời gian vừa qua, trước hết là do nhu cầu tiêu thụ của người dân tăng cao trong dịp Tết, trong khi nguồn cung hạn chế vì đầu năm 2012 giá gà xuống thấp, nhiều trang trại thua lỗ lớn đã phải bỏ chuồng trại, không tái đàn vào dịp cuối năm. Mặt khác, một phần là do các biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn tình trạng nhập lậu gà Trung Quốc của các cơ quan chức năng đã phát huy tác dụng.
 
Hiện nay, mặc dù giá gà đã giảm từ 15-20% so với dịp Tết nhưng đây vẫn là mức giá đảm bảo cho người chăn nuôi có lãi nên ngay sau Tết, các trang trại lại "ồ ạt" tái đàn. Bước vào vụ gà đầu năm với những tín hiệu khả quan, tuy nhiên người chăn nuôi gà vẫn chưa hết băn khoăn, thấp thỏm. Bởi giá giống và giá thức ăn hiện đang ở mức cao; thêm vào đó, đang là mùa rét nên công tác phòng bệnh gặp rất nhiều khó khăn. Chưa kể đến việc các trang trại "ồ ạt" tái đàn như hiện nay rất có thể sẽ dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu, giá gà có thể sẽ xuống thấp. Vấn đề ổn định giá thành sản phẩm là điều mà những người chăn nuôi ngày đêm trông chờ. Để người dân yên tâm sản xuất thì các cấp, ngành chức năng cần đưa ra những biện pháp ổn định giá thức ăn chăn nuôi; đồng thời tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh và kiểm soát tình trạng nhậu lậu gia cầm một cách chặt chẽ hơn…
 
Nguyên Ngọc
Theo baothainguyen.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 123

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 122


Hôm nayHôm nay : 21908

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 451844

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60773801