22:45 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu từ mô hình nuôi dê

Thứ năm - 28/02/2013 21:02
Từ một hộ khó khăn nhưng gia đình ông Vi văn Cao ở thôn Bắc II, xã Quý Sơn (Lục Ngạn – Bắc Giang) đã biết lựa chọn mô hình chăn nuôi dê để xoá đói giảm nghèo. Đến nay, đàn dê nhà ông phát triển ổn định và cho thu nhập bình quân khoảng 100 triệu đồng/ năm.

Trước khi bắt tay vào nuôi dê, năm 2009, ông Vi Văn Cao cũng đã  vay vốn ngân hàng được 10 triệu đồng để chăn nuôi lợn và gà nhưng không may, đàn lợn ông bị mắc dịch bệnh chế gần hết, vì thế kinh tế của gia đình vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, thất bại trong buổi đầu làm kinh tế không làm cho ông Cao nản chí. Sau nhiều đêm suy nghĩ làm thế nào để thoát khỏi cái đói, cái nghèo. Tình cờ một lần ông  xem trên ti vi thấy được mô hình chăn nuôi dê núi ở Ninh Bình đầu tư không tốn kém lại cho hiệu quả kinh tế cao nên ông đã quyết định tận dụng khu đồi thầu với diện tích 4 ha của gia đình mình để phát triển đàn dê – quyết tâm phát triển kinh tế tại quê hương mình.

 

Năm 2010, ông Cao lại vay thêm 20 triệu đồng từ anh em, bạn bè để đầu tư mua con giống và xây dựng truồng trại chăn  nuôi dê. Khi mới bắt tay vào chăn nuôi, do chưa có kinh nghiệm nên đàn dê thường bị ốm và chậm lớn... Nhưng qua thời gian anh đã tích cực học hỏi tích lũy kinh nghiệm từ bạn bè đồng thời anh cũng chịu khó học hỏi mô hình nuôi dê ở các tỉnh lẻ như: Hải Dương, Phú Thọ, Ninh Bình... Nhờ có kiến thức và kinh nghiệm nên chỉ với số lượng 6 con giống ban đầu, sau 6 tháng đàn dê sản sinh được 16 con, và cứ như vậy chỉ trong 1 năm, ông Cao đã đàn dê gần 70 con. Thấy mình đã có kinh nghiệm trong việc chăm sóc đàn dê và chăn nuôi dê thực sự cho hiệu quả kinh tế cao nên ông Cao tiếp tục mở rộng chuồng trại chăn nuôi, đến đầu năm 2012, đàn dê của gia đình ông đã lên đã phát triển lên tới 160 con.

 

Ông Cao cho biết: “Dê là loài động vật ăn tạp, ít bị ốm sức đề kháng cao chăn thả tự kiếm cỏ ngoài đồng không cần thức ăn tinh bổ sung nên chăn nuôi không tốn kém như nuôi lợn”.Cũng nhờ việc đầu tư đúng hướng, tập trung vào phát triển đàn dê mà đến nay gia đình ông Cao không chỉ trả hết nợ mà còn mua sắm nhiều tiện nghi phục vụ sinh hoạt trong gia đình và có điều kiện nuôi dạy con ăn học chu đáo.

 

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi dê ông Cao cho biết thêm:“Dê là loài dễ thích nghi ở  nơi cao ráo. Muốn chăn nuôi tốt bà con cần chú ý chọn giống tốt không bị trùng gen, xây dựng truồng trại sạch sẽ thoáng mát”.

 

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế cho gia đình mình, ông Cao còn tạo chia sẽ kinh nghiệm chăn nuôi dê hiệu quả cho nhiều hộ dân trong thôn, nhất là cách chọn con giống tốt để các hộ khác cùng chăn nuôi dê hiệu quả. Thực tế mô này đã và đang phát huy hiệu quả kinh tế cao, bởi vốn đầu tư ít, chăn nuôi không tốn kém, dê thương phẩm đang có thị trường tiêu thụ rộng lớn, được giá khá cao nên khi được nhân rộng tại địa phương sẽ tạo ra một hướng phát triển kinh tế mới cho hộ nông dân./.

Minh Tâm sưu tầm:hoinongdan.org.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 176

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 174


Hôm nayHôm nay : 39393

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 445603

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60767560