03:22 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Hòa Tiến 1: “Bà đỡ” phát triển kinh tế hộ thành viên

Thứ tư - 16/05/2018 05:10
Thành lập từ năm 1977, HTX dịch vụ sản xuất và kinh doanh tổng hợp Hoà Tiến 1 (xã Hoà Tiến, huyện Hoà Vang) đang trở thành cánh chim đầu đàn trong sản xuất, tái cơ cấu nông nghiệp tại địa phương, tạo việc làm cho 1.370 thành viên và 1.502 lao động nông thôn.

Đóng vai trò như một “bà đỡ” cho kinh tế hộ, HTX Hòa Tiến 1 đang làm rất tốt các dịch vụ thủy nông, làm đất, bảo vệ thực vật, cung ứng vật tư, sản xuất giống cây trồng kết hợp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho các hộ thành viên.

“Đầu tàu” phát triển sản xuất

Đóng góp quan trọng trong thay đổi cơ cấu nông nghiệp địa phương, HTX đã xây dựng thành công các vùng chuyên sản xuất giống lúa với quy mô 150 ha, tổ chức xây dựng 50 ha cánh đồng mẫu lớn, đưa năng suất sản lượng cây trồng cao hơn 20%- 30% so với trước.

Ông Nguyễn Thảo - Giám đốc HTX Hòa Tiến 1, cho biết doanh thu bình quân hàng năm của HTX hiện đạt trên 6 tỷ đồng. Để phát triển bền vững, HTX đã chủ động áp dụng các tiến bộ KH-KT, đưa các loại giống mới có năng suất, chất lượng cao, áp dụng cơ giới vào sản xuất. Nhờ vậy, giá trị sản xuất của HTX liên tục tăng, đạt 50 - 120 triệu đồng/ha.

Ngoài ra, HTX Hòa Tiến 1 còn tổ chức vùng chuyên canh sản xuất rau an toàn, giúp nông dân tiếp cận với quy trình sản xuất rau an toàn trong nhà lưới theo tiêu chuẩn VietGap, từng bước xây dựng thương hiệu giống lúa, rau an toàn.

“Lợi thế nhất của HTX sản xuất giống là vừa tiêu thụ được sản phẩm của người nông dân, vừa nâng cao hiệu quả, năng suất lúa lên 20% - 30% và có giá bán cao hơn. Sản xuất lúa giống công nghệ cao giảm thiểu được sức lao động, đời sống các thành viên được nâng cao nên HTX muốn nhân rộng mô hình này”, ông Thảo cho hay.

HTX-Hoa-Tien-1-dang-tao-viec-l-8090-5974

HTX Hòa Tiến 1 đang tạo việc làm cho 1.370 thành viên và 1.502 lao động địa phương

Nông dân “ăn nên làm ra”

Những năm gần đây, từ hoạt động liên kết với các công ty kinh doanh lúa giống, thành viên HTX Hòa Tiến 1 đã sản xuất được các loại lúa giống chất lượng cao như OM4900, Thiên Ưu 8... mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội.

Ông Nguyễn Phú Siêng - thành viên HTX Hoà Tiến 1, hồ hởi nói: “Được sự vận động của HTX, nhà tôi tham gia làm 4 sào lúa giống, năm nay được mùa, khấm khá lắm. Vụ vừa rồi giống Thiên Ưu 8 cho năng suất 520 - 640 kg/sào, so với lúa thường thì gần gấp rưỡi lần, hứa hẹn sẽ mang lại một nguồn thu nhập khá”.

“Ngoài sản xuất lúa, nhà tôi còn có 1 sào rau màu. Tuy vất vả hơn nhưng rau màu mang lại giá trị kinh tế cao, với 1 sào rau nhà tôi trồng các loại đậu, rau muống, đậu bắp, rau lang, xà lách… cho thu nhập thường xuyên. Tính ra mấy sào rau và lúa, nhà tôi thu về trên dưới 100 triệu/năm”, ông Siêng chia sẻ.

Bên cạnh đó, để tăng thu nhập cho thành viên, HTX còn liên kết với công ty sản xuất lưới SADAVI du nhập nghề đan lưới xuất khẩu, hằng năm sản xuất khoảng 80 – 100 nghìn sản phẩm, giá trị từ 400 - 450 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 60 lao động, thu nhập bình quân 3 - 5 triệu đồng/người/tháng.

HTX đã và đang phát huy hiệu quả của 3 lò sấy thóc giống với công suất 30 tấn/1 ngày, 1 nhà kho chứa giống 360 m2, trang bị một xưởng cơ khí sửa chữa nông cụ cho HTX và thành viên, 2 máy chế biến thóc giống và 1 nhà sơ chế giống.

Không chỉ phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế cho thành viên, HTX còn đóng góp kinh phí xây dựng được 3 km đường giao thông và 1,2 km kênh mương nội đồng, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.

Văn Nguyễn/http://thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 171

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 168


Hôm nayHôm nay : 29392

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 207647

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60529604