03:33 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hấp dẫn du lịch trải nghiệm tại Đường Lâm

Thứ hai - 25/09/2017 23:37
Làng cổ Đường Lâm, ngôi làng cổ đầu tiên được xếp hạng di tích quốc gia đang ngày càng hấp dẫn nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế. Tận dụng những lợi thế riêng của mình trong phát triển du lịch, Đường Lâm từ một làng quê thuần nông nay đã trở thành một điển hình của nông thôn mới Việt Nam.

Tiềm năng sẵn có

Nằm cách Hà Nội hơn 50km, Làng cổ Đường Lâm thuộc địa phận thị xã Sơn Tây (Hà Nội) hiện là một địa điểm du lịch nổi tiếng của thủ đô. Nằm ở phía Nam sông Hồng, cạnh quốc lộ 32, tại ngã ba giao cắt với đường Hồ Chí Minh, vị trí thuận lợi như vậy nên đã trở thành điểm dừng chân của nhiều du khách trong và ngoài nước.

Đây là ngôi làng cổ đầu tiên được Nhà nước trao bằng Di tích Lịch sử Văn hóa Quốc gia năm 2006 và cũng là ngôi làng duy nhất ở Việt Nam được vinh danh “Một ấp hai vua”. Mảnh đất địa linh nhân kiệt này là quê hương của nhiều bậc vĩ nhân, thiên tài góp phần làm rạng danh non sông đất nước như như vua Ngô Quyền, Bố cái Đại Vương Phùng Hưng, Thám hoa Giang Văn Minh, Phan Kế Toại, Hà Kế Tấn...

phat trien du lich trai nghiem tai duong lam
Đường Lâm vẫn lưu giữ nét cổ kinh bình dị mang đậm dấu ấn làng quê Bắc Bộ.

Trải qua thăng trầm thời gian, Đường Lâm vẫn giữ được những nét đặc trưng với cổng làng, cây đa, sân đình, chùa chiền, miếu mạo, giếng cổ, ruộng lúa... Đặc biệt hơn cả, những ngôi nhà cổ 200 – 400 tuổi in đậm nét kiến trúc, nghệ thuật độc đáo vẫn được người dân nơi đây lưu giữ, bảo tồn.

Quần thể di sản văn hóa làng cổ ở Đường Lâm hội tụ đầy đủ cả giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, đem đến cho du khách cảm giác được hòa mình và chiêm ngưỡng những giá trị tiêu biểu, đặc sắc của một làng quê thuần Việt. Xét về quy mô cũng như giá trị văn hóa nghệ thuật, nơi đây đã trở thành một điểm nhấn du lịch của thành phố Hà Nôi.

Phát triển du lịch trải nghiệm

Nhận thấy những tiềm năng sẵn có của mảnh đất “Một ấp hai vua”, UBND thị xã Sơn Tây và Ban Quản lý Di tích Làng cổ Đường Lâm đã nỗ lực từng bước tìm kiếm các giải pháp đánh thức tiềm năng du lịch, nâng cao nhận thức và trình độ làm du lịch cho người dân.

Ông Phạm Hùng Sơn - Trưởng Ban Quản lý di tích làng cổ Đường Lâm cho biết:“Để thay đổi nhận thức cũng như nâng cao trình độ làm du lịch của người dân, của nhúng tôi đã tổ chức hàng loạt các chương trình hỗ trợ như: Mời các hộ đi tham quan mô hình làm du lịch trải nghiệm ở Bát Tràng, Mai Châu (Hòa Bình), Sa Pa (Lào Cai)...; tập huấn tiếp, đón khách; mời chuyên gia đến đào tạo cách làm homestay, làm ẩm thực, làm bánh kẹo...”

phat trien du lich trai nghiem tai duong lam
Ông Nguyễn Văn Hùng (thứ 3 từ bên phải) giới thiệu cho du khách về ngôi nhà cổ của gia đình.

Đến nay, gần 10% số hộ gia đình tại Đường Lâm tham gia phát triển du lịch với nhiều mô hình dịch vụ như lưu trú, ăn uống, cho thuê xe đạp, làm các sản phẩm truyền thống bán cho khách du lịch, cùng du khách trải nghiệm làm nông dân.... Trong đó, dịch vụ trải nghiệm thực tế được rất nhiều du khách quan ưa chuộng.

Đến với Đường Lâm, du khách sẽ được chiêm ngưỡng và trải nghiệm mọi hoạt động lao động sản xuất, sinh hoạt thường nhật của người nông dân. Ngoài ra, du khách còn được đi tham quan các di tích của làng, được thưởng thức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian tiêu biểu.

Chị Đặng Ngọc Linh (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời trong một làng quê yên bình cùng với những con người thân thiện. Chỉ một ngày ngắn ngủi mà tôi và gia đình đã có cơ hội trở thành người nông dân thực thụ, được thưởng thức các món ăn nóng hổi được chế biến bằng những thực phẩm do chính tay chúng tôi thu hoạch”.

phat trien du lich trai nghiem tai duong lam
Ngôi nhà được xây dựng với lối kiến trúc hài hòa gần gũi với thiên nhiên.
Một số ngôi nhà cổ của gia đình ông Nguyễn Văn Hùng, ông Hà Hữu Thể, bà Hà Thị Điền, ông Hà Nguyên Huyến… không chỉ là địa điểm để khách đến thăm quan mà còn trở thành nơi cung cấp dịch vụ du lịch homestay, nơi bán đặc sản địa phương, quà lưu niệm.

Ông Nguyễn Văn Hùng (xóm Sui, thôn Mông Phụ) – chủ một nhà cổ tại Đường Lâm cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu này, gia đình đã mở một số dịch vụ phục vụ ngay tại nhà cổ. Đặc biệt, dịch vụ homestay, trải nghiệm làm nông dân được rất nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích. Gia đình đang tiếp tục phối hợp với một số công ty du lịch để tổ chức thêm các loại hình dịch vụ du lịch mới mang đậm nét làng quê Việt.”

Hiện nay, nhân dân Đường Lâm đang phấn đấu đạt được mục tiêu phát triển du lịch dựa trên những lợi thế sẵn có từ nông nghiệp với mong muốn biến các sản phẩm nông nghiệp thành sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu của du khách. Việc tập trung phát triển những sản phẩm truyền thống của quê hương như: Chè lam, kẹo dồi... đạt tiêu chuẩn chất lượng để phục vụ thị trường trong và nước ngoài cũng là một trong những mục tiêu lớn của người dân.

Mô hình dịch vụ du lịch trải nghiệm ngoài việc thúc đẩy du lịch địa phương phát triển còn giúp người dân có thêm thu nhập, công ăn, việc làm đồng thời nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa làng Việt. Với mô hình mới này, du lịch Đường Lâm sẽ thêm đa dạng, phong phú và hứa hẹn có những bước đột phá mới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 271

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 270


Hôm nayHôm nay : 40521

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1070834

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61392791