Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thi đua, nhất là trong điều kiện có những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực và trong nước, các cấp hội CCB ở Tuyên Quang đã tập trung đẩy mạnh công tác thi đua thường xuyên nói chung và phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” nói riêng. Theo đó, các hoạt động thi đua đã hướng mạnh vào việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và bản lĩnh chính trị nhằm làm cho hội viên giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”; gương mẫu chấp hành và tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trên cơ sở nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức xây dựng đúng đắn, các cấp hội và hội viên CCB đã tham gia đóng góp hàng nghìn ý kiến có chất lượng vào các văn kiện Đại hội Đảng các cấp; gương mẫu thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của người công dân trong bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021…Với bản lĩnh chính trị vững vàng; kinh nghiệm hoạt động thực tiễn và uy tín trước quần chúng nhân dân, nhiều hội viên CCB đã được tín nhiệm bầu vào cấp ủy, chính quyền các cấp.

Tổ chức Hội các cấp và đông đảo hội viên CCB cũng đã có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục truyền thống và tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương với nhiều hình thức, nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả như: Phối hợp với tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống với học sinh, sinh viên; Tham gia tổ chức các hoạt động hành hương về nguồn; Tổ chức cho hội viên ký cam kết “Hội viên và gia đình hội viên CCB không vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội”, “Không vi phạm Luật Giao thông đường bộ”…. Đồng thời, hội viên CCB cũng là lực lượng xung kích trong xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương như: Mô hình “Thôn xóm không có ma túy” (huyện Na Hang); “Khu dân cư bình yên - văn hóa” (thành phố Tuyên Quang); “5 không” (huyện Sơn Dương)…

Đặc biệt, việc đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” còn là điều kiện khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, tình cảm đồng chí, đồng đội, đoàn kết, giúp đỡ nhau vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các hội viên CCB. Chỉ tính trong giai đoạn từ năm 2012 đến nay, Hội CCB các cấp ở Tuyên Quang đã thực hiện ủy thác giúp gần 8.000 hộ hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi với tổng số dư nợ hơn 486,8 tỷ đồng để phát triển kinh tế, qua đó tạo việc làm cho gần 5.000 lượt lao động có thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, các cấp Hội đã tổ chức hơn 800 lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật với sự tham gia của trên 6.000 lượt hội viên; tổ chức cho hàng nghìn lượt hội viên đi tham quan, học tập thực tế các mô hình CCB có nghị lực vượt khó, cách làm sáng tạo, cho hiệu quả kinh tế cao trong và ngoài tỉnh…

Cùng đoàn công tác của Hội CCB tỉnh Tuyên Quang, chúng tôi đến thăm mô hình trang trại tổng hợp của gia đình ông Nguyễn Văn Luận, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ CCB sản xuất kinh doanh giỏi xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang). Mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, ông Luận đã tập trung phát triển mô hình chăn nuôi lợn kết hợp trồng bưởi, trồng rừng. Đến nay, gia đình ông thường xuyên duy trì đàn lợn trên 200 con, trong đó có khoảng 40 - 50 lợn nái; cùng 100 gốc bưởi và trên 4 ha rừng trồng. Năm 2016, sau khi trừ chi phí, gia đình ông Luận có thu nhập gần 300 triệu đồng từ chăn nuôi, trồng trọt. Theo đồng chí Tạ Văn Bang, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Tuyên Quang, trang trại tổng hợp của gia đình ông Nguyễn Văn Luận chỉ là một trong số hàng nghìn trang trại, gia trại đang hoạt động có hiệu quả của hội viên CCB. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đang có 85 doanh nghiệp vừa và nhỏ do CCB làm chủ, 8 hợp tác xã, 11 tổ hợp tác, 43 câu lạc bộ CCB sản xuất kinh doanh giỏi, 159 trang trại, 1.067 gia trại của hội viên Hội CCB. Tỷ lệ Hội viên CCB nghèo chỉ còn 8,5%.

Bên cạnh đó, thực hiện các nội dung của phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, trên cơ sở đặc điểm tình hình cụ thể, các cấp Hội CCB Tuyên Quang đã thường xuyên phối hợp hoạt động chặt chẽ, thường xuyên với các ban, ngành, đoàn thể khác trong việc tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế xã hội, các cuộc vận động ở địa phương như: Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc vận động CCB và nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phối hợp với công an thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”… Chỉ tính riêng trong thực hiện phong trào “Cựu chiến binh Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới”, trong giai đoạn 2011 - 2016, CCB toàn tỉnh đã hiến gần 150 nghìn m2 đất, trên 35.000 ngày công lao động, ủng hộ tiền và hiến tài sản trị giá hơn 10 tỷ đồng cho chương trình xây dựng nông thôn mới... Đồng chí Nguyễn Hữu Hoa, Trưởng Ban Tuyên giáo Hội CCB tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Với việc triển khai toàn diện, sâu rộng, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã trở thành động lực thúc đẩy phong trào hoạt động của các cấp Hội, đồng thời góp phần quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương”.

Có thể thấy, trên cơ sở đẩy mạnh phong trào thi đua phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, CCB Tuyên Quang đã triển khai, thực hiện nhiều hoạt động, chương trình có ý nghĩa. Sự lan tỏa sâu rộng của trong các cấp Hội và đông đảo hội viên đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội CCB các cấp, qua đó khẳng định rõ hơn phẩm chất, bản lĩnh của "Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới./.

Nguyễn Thị Hoàn
 
http://dangcongsan.vn/