11:57 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tạo sức lan tỏa trong xây dựng thôn kiểu mẫu

Thứ ba - 26/09/2017 19:41
Năm 2017, toàn tỉnh có trên 40 thôn, bản ở các xã đạt chuẩn nông thôn mới đăng ký phấn đấu xây dựng thôn kiểu mẫu. Đó là những điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của các địa phương, tuy nhiên để trở thành thôn kiểu mẫu vẫn còn không ít việc phải làm.

Khó khăn khi thực hiện

Lần đầu đến thôn Tòng Sành 1, xã Cốc San, huyện Bát Xát, tôi không khỏi bất ngờ vì ngay trong thung lũng nhỏ dưới chân dốc Cốc San đi vào chỉ khoảng 2 km lại có một thôn đẹp đến vậy. Thôn có 127 hộ dân với 469 nhân khẩu, trong đó đa số là đồng bào dân tộc Giáy sinh sống. Tòng Sành 1 vốn là thôn khó khăn của xã Cốc San do tập trung đồng bào tái định cư ra khỏi vùng có nguy cơ bị sạt lở, nhưng giờ đây cuộc sống ở khu dân cư này đã đổi thay rất nhiều. Tại khu tái định cư, đường vào thôn được đổ bê tông, thu nhập bình quân của người dân đạt trên 29 triệu đồng/năm, những dãy nhà xây cấp 4 mọc lên san sát, những hàng cây xanh cũng đã khép tán xanh mát. Trong nhiều năm qua, Tòng Sành 1 liên tục đạt danh hiệu thôn văn hóa tiêu biểu, vì thế, năm 2017, bà con mạnh dạn đăng ký xây dựng thôn kiểu mẫu nông thôn mới.

Xã Văn Sơn có 6 thôn phấn đấu xây dựng thôn kiểu mẫu.

Tự hào trước những đổi thay của thôn, nhưng bà Nguyễn Thị Hiếu, Trưởng thôn Tòng Sành 1 chia sẻ, để hoàn thành các tiêu chí thôn kiểu mẫu thì Tòng Sành 1 còn không ít khó khăn. Thôn hiện còn 13 hộ nghèo (chiếm 10%), một số gia đình thiếu nhà tắm, nhà vệ sinh, bể nước; 4 hộ dân vẫn ở nhà tạm, nhà vách nứa, sân đất. Mặc dù đời sống đã khá hơn trước, nhưng mô hình phát triển kinh tế chưa nổi bật, thôn chưa có tổ, nhóm cùng sở thích về sản xuất...

Rời xã Cốc San, chúng tôi đến thăm xã Văn Sơn, huyện Văn Bàn - địa phương có nhiều thôn đăng ký xây dựng thôn kiểu mẫu nhất tỉnh. Theo bà Trần Anh Tân, Chủ tịch UBND xã Văn Sơn, năm 2016 và năm 2017, xã có 6 thôn đăng ký xây dựng thôn kiểu mẫu là Văn Thủy, Xuân Thủy, Tân Sơn, Xuân Sơn, Quyết Tiến, Trung Sơn, trong đó thôn Quyết Tiến, Trung Sơn đăng ký hoàn thành năm 2017. Khó khăn trong xây dựng thôn kiểu mẫu trên địa bàn xã là trồng cây xanh hai bên đường, cơ sở văn hóa; tiêu chí liên quan đến phát triển kinh tế cũng không thuận lợi, nhất là thời điểm giá lợn thịt trên thị trường xuống quá thấp. Tiêu chí về vệ sinh môi trường và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc cũng cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa.              

Cần động viên kịp thời

Theo thống kê của Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới, năm 2017, Lào Cai có 45 thôn đăng ký xây dựng thôn kiểu mẫu. Cụ thể, huyện Văn Bàn 12 thôn, Bảo Thắng 10 thôn, thành phố Lào Cai 6 thôn, Mường Khương 5 thôn, Bát Xát 4 thôn, Bảo Yên 3 thôn, Bắc Hà 2 thôn, Si Ma Cai 2 thôn, Sa Pa 1 thôn. Cùng với đó, toàn tỉnh có 156 thôn đăng ký xây dựng thôn nông thôn mới. Trong 6 tháng đầu năm 2017, công tác xây dựng “thôn kiểu mẫu”, “thôn nông thôn mới” đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhân dân các địa phương đã chủ động sửa chữa và làm mới 550 nhà vệ sinh, 396 nhà tắm, 369 chuồng chăn nuôi. Toàn tỉnh có 361 hộ sửa chữa, nâng cấp nhà ở sạch sẽ, khang trang; 775 hộ chỉnh trang hàng rào, trồng cây xanh quanh nhà; xây dựng 5 lò đốt rác. Người dân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm được 7.524 lượt, xây dựng 7 bãi rác tập trung. Kết quả đó góp phần quan trọng trong việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt một cách bền vững. Mặc dù vậy, trong công tác xây dựng thôn kiểu mẫu còn không ít khó khăn, đặc biệt là một số chỉ tiêu về hộ nghèo, thu nhập, tổ chức sản xuất, vệ sinh môi trường…

Theo ông Nguyễn Hữu Thiện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Bàn, giải pháp trong thời gian tới là ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các xã, thị trấn cần tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân mạnh dạn, đồng thuận xây dựng thôn kiểu mẫu; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng thêm nhiều mô hình sản xuất tiêu biểu và có sự liên kết để phát triển, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài ra, cũng cần có cơ chế khen thưởng đối với những thôn đạt thôn kiểu mẫu để động viên sự cố gắng của người dân.

Ông Bùi Công Khanh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh cho biết: Việc xây dựng thôn kiểu mẫu là sự sáng tạo của tỉnh, nhằm thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững, tạo ra sức lan tỏa rộng khắp. Tuy nhiên, đây là chặng đường còn nhiều khó khăn, vì xây dựng thôn kiểu mẫu cơ bản là do nhân dân tự giác đăng ký và thực hiện. Để có thêm thôn kiểu mẫu thì các địa phương phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá, đôn đốc, động viên nhân dân thực hiện vững chắc từng tiêu chí, hỗ trợ người dân tháo gỡ vướng mắc đối với những tiêu chí chưa đạt. Thời gian tới, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới sẽ đề xuất tỉnh có cơ chế khen thưởng phù hợp để khích lệ các thôn đạt thôn kiểu mẫu. Từ đó, tạo sự lan tỏa từ thôn này sang thôn khác và các thôn cùng nhau thi đua để thúc đẩy phát triển…

Theo Tuấn Ngọc/Báo lào Cai.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 350

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 349


Hôm nayHôm nay : 69037

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1099350

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61421307