17:30 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kỳ công nghề nuôi cá mú ‘khủng’ thu tiền tỷ

Chủ nhật - 13/08/2017 23:20
Quá trình nuôi thả có nhiều rủi ro nhưng khi thành công, một con cá mú nghệ có thể đạt vài chục kg. Với đìa cá mú nghệ hàng nghìn con, người nuôi sẽ thu hàng tỷ đồng.
 
ky cong nghe nuoi ca mu khung thu tien ty
Thương lái mướt mồ hôi cân cá mú nghệ. Ảnh: K.A

Theo ông Ngô Tùng Tân người nuôi cá mú nghệ ở tổ dân phố Đá Bạc, TP Cam Ranh, sau khi thị trường Đài Loan, Trung Quốc ngừng nhập cá mú nghệ cách đây hơn 3 năm, nhiều hộ nuôi dòng cá này điêu đứng, vướng cảnh nợ nần.

Hầu hết, họ chuyển đổi nuôi trồng hoặc do phá sản phải đi làm thuê, chỉ còn một số rất ít người theo đuổi giấc mơ làm giàu từ dòng cá có trọng lượng từ 10kg đến vài chục ký này.

“Do tôi thích dòng cá này, nhất là khi chúng trưởng thành đạt 10kg sau 2 năm nuôi dưới đìa. Lúc đó, chúng sẽ tạo cảm giác cho người nuôi sự hưng phấn mỗi khi cho chúng ăn hoặc lúc thu hoạch.

Chúng ăn rất khỏe, quẫy mạnh, thân cá chắc nịch, kỳ và vây to dài trong rất thích mắt. Đặc biệt, thịt các mú nghệ ngon không chê vào đâu được”, ông Dân chia sẻ.

ky cong nghe nuoi ca mu khung thu tien ty
Ông Ngô Tùng Tân xuất cá bán cho thương lái. Ảnh: K.A

Tuy nhiên, để nuôi dòng cá “khủng” này đòi hỏi sự am hiểu về cá và phải có chút… liều trong người. Bởi cá mú nghệ dễ nuôi, ít bệnh hơn cá mú đen, mú trân châu nhưng đầu tư vốn nhiều, thời gian thu hoạch lâu (trên 2 năm) nên chôn vốn và đầu ra hạn chế làm nhiều người từng nuôi dòng này đã chuyển sang nuôi giống cá khác hoặc nuôi tôm thẻ, hay ốc hương.

Đối với cá giống loại mú đen và trân châu thường nằm ở mức 20 nghìn đồng một con dài khoảng 7-8cm, trong khi mỗi cm cá mú nghệ giống có giá 12 nghìn đồng. Do đó, mỗi con cá mú nghệ giống thường cao gấp 6-7 lần cá mú khác.

Cá mú nghệ giống khi thả xuống đìa tỷ lệ hao hụt khá cao, nhưng nếu trụ được qua hai tháng đầu sẽ nuôi rất dễ, ít bệnh và nhanh lớn.

Tuy nhiên không ít người mất trắng cả trăm triệu, thậm chí là cả tỷ đồng sau một đêm do chọn giống không tốt cá bệnh ngay sau khi thả giống.

Có người do thiếu kinh nghiệm nuôi trồng, khi cá lơn không tách đàn và không cung cấp đủ oxy làm cá chết trắng đìa. Dù có kinh nghiệm nuôi dòng cá này nhưng ông Dân không ít lần “chết lặng” khi nhìn đìa cá mú nghệ chết sạch.

ky cong nghe nuoi ca mu khung thu tien ty
Cá mú nghệ phải trên 10 kg mới xuất bán. Cá càng lớn giá càng cao. Ảnh: K.A

Do đó, để ổn định cá trong thời gian đầu, người nuôi cá mú nghệ thường cho ăn thực phẩm công nghiệp để ổn định đường ruột. Qua hai tháng sẽ chuyển thức ăn thành cá tươi và cứ 5kg cá mồi, cá mú nghệ sẽ tăng 1kg.

Giai đoạn cá từ 5kg lớn rất nhanh, có tháng lên hơn một ký nếu môi trường tốt và thức ăn phù hợp. Khi cá đạt trên 10kg là có thể bắt đầu xuất bán dần.

“Đôi khi tôi để cá lớn đến vài chục ký mới xuất đìa bán cho thương lái. Khi đó giá cá có thể nằm mức 500 nghìn đồng/kg đối với những con trên 25kg.

Dòng cá này càng lớn càng có giá, con nào dưới 10kg thì thương lái không thu mua. Giá hiện nay gần 300 nghìn đồng/kg. Tôi bán vài chục con lớn nhất đìa từ 12kg trở lên để tiếp tục duy trì đàn. Giờ hiếm có lái nào thu cả đìa vài ngàn con”, ông Dân tiết lộ.

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, một người nuôi cá mú lâu năm trong vùng cho biết thêm, nghề nuôi cá mú “khủng” nghe qua khá dễ và đem lại thu nhập cao nhưng đã có rất nhiều người trắng tay khi mạo hiểm với dòng cá này.

Ngoài việc chọn cá giống, việc cung cấp đủ oxy cho cá rất quan trọng. Bởi giống cá này không sợ nước bạt (nước nhiễm ngọt do mưa lụt) như các giống cá biển khác nhưng cần lượng oxy nhiều hơn.

Do đó, người nuôi cần lấy nước mới liên tục và mở guồng chạy oxy thường xuyên, đặc biệt là giai đoạn cá lớn. Tuy nhiên, ít người để ý đến việc nuôi cá đều trọng lượng, dễ dẫn đến tình trạng cá lớn sẽ ăn thịt cá nhỏ như vậy cũng dễ lỗ vốn.

ky cong nghe nuoi ca mu khung thu tien ty
Nuôi cá mú nghệ nhiều rủi ro nhưng cho thu nhập "khủng". Ảnh: K.A

Hiện thị trường cá mú “khủng” chỉ tập trung ở hai đầu đất nước là Hà Nội và Sài Gòn. Cá được thương lái mua sống, chở thẳng vào Sài Gòn hoặc Hà Nội để bán cho những nhà hàng hải sản lớn có chỗ nuôi nhốt.

“Trong dòng cá mú, có thể nói mú nghệ và mú đỏ là ngon nhất. Cá mú đỏ chủ yếu từ đánh bắt nên đôi khi ít tươi như mú nghệ. Dù nuôi trồng nhưng mú nghệ ăn cá tươi nên thịt rất ngon.

Hiện người Sài Gòn ăn cá mú 'khủng' nhiều hơn Hà Nội gấp đôi, riêng Nha Trang tiêu thụ rất ít chỉ vài con mỗi tháng.

Do giá đắt khi vào nhà hàng (từ 1 triệu đồng/kg) nên lượng tiêu thụ ít, chúng tôi mỗi lần thu mua cũng chỉ vài chục con”, ông Thanh, một đầu nậu chuyên thu mua hải sản vùng Cam Ranh nhận định.

ky cong nghe nuoi ca mu khung thu tien ty
Cá mú nghệ được đưa tới nhà hàng trong tình trạng khỏe mạnh.

Tuy quá trình nuôi cá mú nghệ đòi hỏi sự kỳ công và rủi ro cao nhưng đối với những người trót theo đuổi dòng này thì ngoài ước mơ làm giàu còn cả một niềm đam mê lớn.

Nói như ông Ngô Tùng Tân thì: “Nhìn cá lớn thích lắm, nuôi con gì mà lớn nhanh khỏe mạnh mình mê lắm. Nhất là khi thu hoạch, kéo cá vào bờ, bỏ cân từng con, nghe chúng quẫy mạnh cảm thấy rất sướng”.


Theo Đời sống & Pháp lý/ vietnammoi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 193

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 190


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 303498

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60625455