16:32 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mô hình nuôi gà thả đồi – hướng đi mới trong xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 21/04/2015 06:08
Những năm gần đây ở xã Hà Hiệu, huyện Ba Bể xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế cho hiệu quả kinh tế cao, thu nhập ổn định như mô hình nuôi gà thả đồi, nuôi dê, lợn thịt, vỗ béo trâu bò, ... Với lợi thế đất vườn đồi bãi rộng rất phù hợp cho việc nuôi chăn thả, lại được phủ kín bởi rừng trồng, mô hình nuôi gà thả đồi ở thôn Bản Mới, xã Hà Hiệu đang ngày càng phát triển theo hướng hàng hóa với quy mô lớn, trong đó có mô hình của anh Chu Đức Phương - Hội viên nông dân của xã là một điển hình.
  Mô hình nuôi gà thả đồi của anh Chu Đức Phương, thôn Bản Mới, xã Hà Hiệu, huyện Ba Bể

 

Anh Phương bắt đầu nuôi gà thả đồi từ năm 2006 khi nhận thấy phong trào nuôi gà đồi tại Bắc Giang phát triển mạnh, với lợi thế từ vườn đồi của gia đình anh đã quyết định mua hơn 100 con gà giống về nuôi thử. Qua chăn nuôi 1 thời gian thấy có hiệu quả, cho kinh tế cao, anh mạnh dạn tiếp tục nuôi và đầu tư phát triển tăng đàn trên diện tích vườn đồi của gia đình. Một năm anh nuôi từ 4-5 lứa gà, trung bình mỗi lứa 300-400 con. Thời điểm gia đình anh nuôi nhiều nhất lên đến 1.200 con. Năm 2008, nhận thấy nhu cầu nuôi gà của bà con trong vùng tăng cao, anh đã đầu tư mua thêm 01 máy ấp trứng để tự cung tự cấp con giống cho gia đình và bà con trong vùng, trung bình mỗi tuần cung cấp khoảng 300 con giống với giá 18.000 đồng/1 con.

Từ quy mô chỉ hơn 100 con gà mái đẻ ban đầu và một máy ấp trứng, hiện nay anh đã có gần 200 con gà mái đẻ và gần 600 con gà thương phẩm cùng 2 máy ấp liên tục. Trung bình mỗi năm xuất bán trên 2 tấn gà thương phẩm cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

 

  Máy ấp trứng của gia đình anh Phương

 

Anh Phương chia sẻ: Ban đầu mới nuôi gặp không ít khó khăn, thậm chí cả thất bại do chưa nắm được kỹ thuật. Qua thời gian vừa nuôi vừa tìm tòi, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và rút ra bài học, anh thấy nuôi gà thả đồi có hiệu quả kinh tế cao hơn so với nuôi gà theo phương pháp truyền thống, quy trình chăn nuôi đơn giản hơn, có thể giảm 40% chi phí so với nuôi nhốt và tốn ít công chăm sóc, nhưng hàng ngày phải đảm bào nguồn thức ăn cho chúng, đặc biệt phải tuân thủ quy trình tiêm phòng cho gà. Gà được thả trên vườn đồi rộng nên có nhiều nguồn thức ăn tự nhiên như cỏ, mối, mọt… nên gà rất khỏe mạnh, chất lượng gà đảm bảo hơn. Vì vậy gà thương phẩm rất dễ bán ra thị trường. Mỗi khi gia đình có nhu cầu xuất bán với số lượng lớn là các tư thương từ nhiều nơi sẵn sàng đến tận nơi để thu mua.

Ngoài ra, gia đình anh còn nuôi thêm 20 thùng ong mật cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng/năm.

Ông Dương Văn Trọng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hà Hiệu cho biết: Anh Phương - Hội viên nông dân thôn Bản Mới là người đi tiên phong trong phong trào nuôi gà đồi ở xã Hà Hiệu. Mô hình này đang được nhiều hộ gia đình trong xã học tập và làm theo, vì đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập ổn định. Nhờ có mô hình này mà cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm đáng kể góp phần thành công trong công cuộc xây dựng Hà Hiệu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020./.
 

Theo nongdanbackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: mô hình

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 109

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 100


Hôm nayHôm nay : 47865

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 397812

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60719769