20:58 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cần thực hiện mô hình HTX trong làng nghề

Thứ ba - 21/04/2015 06:06
Bên lề cuộc tọa đàm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề phát triển làng nghề Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân thăm làng nghề đúc đồng Ý Yên, Nam Định.
 

°Phóng viên: Liệu sản phẩm làng nghề truyền thống có đáp ứng được cuộc sống hiện đại không, thưa chủ tịch?
 

°Đồng chí NGUYỄN THIỆN NHÂN: Thuận lợi là sau 1.000 năm, nhu cầu sản phẩm văn hóa trong xã hội Việt Nam vẫn tăng. Đó là động lực cho làng nghề. Nhưng có một thay đổi quan trọng là chúng ta không sống ở nền kinh tế làng xã nữa, mà là kinh tế thị trường, đặc biệt là gắn với hội nhập quốc tế. Làng nghề muốn sống được thì phải đáp ứng những yêu cầu căn bản là chất lượng ngày càng nâng cao, chi phí giảm, mẫu mã phong phú và đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng.
 

°Vậy để nghề truyền thống Việt Nam “sống” được,  cần phải thay đổi ra sao?
 

°Đồng chí NGUYỄN THIỆN NHÂN: Điều sống còn của làng nghề truyền thống Việt Nam hiện nay là phải tạo sức mạnh cạnh tranh để giảm chi phí, nâng cao chất lượng, tiếp cận thị trường số đông nhưng sản phẩm vẫn đảm bảo cá thể hóa. Điều đó từng hộ không làm được. Ví dụ như làng nghề Phù Lãng, mỗi hộ khi sản xuất phải sắm một máy đùn đất kiểu cũ trị giá 10 triệu đồng. Máy này chỉ trộn và đùn đất tương đối mềm, chưa làm mịn và loại trừ hết tạp chất nên chất lượng sản phẩm chưa cao. Còn nếu mua một máy đùn đất kiểu mới đảm bảo chất lượng cao thì giá 300 triệu đồng. Một hộ không thể sắm máy 300 triệu đồng nhưng nếu 30 hộ cùng gom tiền vào mua 1 máy thì tất cả các hộ đều có sản phẩm tốt.
 

HTX cũng sẽ giải quyết được vấn đề mẫu mã sản phẩm của làng nghề. HTX có thể thành lập ra một tổ về nghiên cứu thị trường và mẫu mã rồi phổ biến thông tin cho tất cả các hộ. Ví dụ có thể xác định được đồ gốm vào căn hộ chung cư như thế nào, đồ gốm vào khách sạn, vào khu du lịch, quà lưu niệm được thiết kế như thế nào... Những nhu cầu đặc thù đó một hộ không thể nghiên cứu được. Và có nghiên cứu rồi cũng không thí nghiệm được.
 

Nếu có HTX thì thành lập 1 tổ chuyên lo nguyên liệu, tổ lo thị trường làm mẫu mã sản xuất thử nghiệm, khi ổn rồi sẽ chuyển giao toàn bộ thiết kế và kỹ thuật cho từng hộ để sản xuất. Hay trong khâu tiêu thụ cũng vậy, vừa rồi tôi về làng gốm Phù Lãng (Bắc Ninh), bà con đề nghị nhà nước hỗ trợ kinh phí để chở đồ gốm đi triển lãm ở Đồng Nai. Bà con nói một chuyến chở đồ đi quảng bá tốn 20 triệu đồng, họ không làm được. Nếu cả làng có hàng chục hộ đều đi triển lãm thì chi phí có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. Nhưng nếu có HTX thì chỉ cần đại diện 2-3 người đi, có thể quảng bá cho cả làng. Tôi cho rằng, nếu thực hiện mô hình HTX trong làng nghề thì vừa tạo động lực của từng hộ chăm chút sản phẩm của mình thật tốt, thật đẹp để có nhãn hiệu riêng; đồng thời những nhu cầu chung được giải quyết qua HTX thì hiệu quả sẽ cao hơn.
 

Hiện nay, mô hình HTX trong làng nghề chưa có. Các bộ ngành nên cùng với  MTTQ, Hiệp hội làng nghề, Liên minh Hợp tác xã để chọn xây dựng điểm một số HTX đầu tiên của làng nghề theo mô hình HTX kiểu mới. Qua thời gian hoạt động nếu có sức thuyết phục sẽ nhân rộng thêm.

Theo sggp.org.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 146

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 136


Hôm nayHôm nay : 47865

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 405179

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60727136