18:23 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những tỷ phú vùng biên

Thứ bảy - 31/10/2015 09:24
Theo chỉ dẫn của Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh, chúng tôi đến thăm những nông dân tỷ phú ở đây. Do biết tận dụng tiềm năng, lợi thế và thời cơ, họ đã vươn lên làm giàu nơi phên dậu của Tổ quốc.

THẦY GIÁO TRỞ THÀNH
NÔNG DÂN SẢN XUẤT GIỎI

BP - Mới hơn 8 giờ sáng nhưng cái nắng ở vùng biên khá gắt. Chúng tôi được ông Vũ Xuân Hinh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Hòa dẫn tới thăm vườn nhà ông Trần Minh Chánh ở tổ 3, ấp 6, một nông dân làm kinh tế giỏi nhiều năm liền. Mặc dù đang sở hữu 21 ha đất nhưng chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi gặp ông. Đúng là một nông dân thực thụ không giống như lời giới thiệu là “đại gia” vùng biên.

Năm nay giá cao, ông Chánh dự tính sẽ thu lớn từ 10 ha mít

Nhâm nhi ly trà Bắc, ông Chánh chậm rãi kể về đời mình cho chúng tôi nghe. Ông sinh năm 1956 ở TP. Hồ Chí Minh. Năm 1976, ông học lớp quản lý giáo dục tại Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, sau đó về xã Bom Bo (Bù Đăng) dạy học. Đến năm 1987, ông chuyển về huyện Lộc Ninh công tác. Sau một thời gian, nhận thấy đất ở Lộc Hòa màu mỡ nên ông quyết định nghỉ dạy học và bàn với gia đình bán toàn bộ tài sản mua 21 ha đất canh tác.

“Khi đã có đất sản xuất, tôi tìm hiểu thổ nhưỡng, khí hậu và chọn trồng hai loại cây là mít Thái lá bàng và tiêu. Hiện với 10 ha mít trung bình mỗi năm gia đình tôi thu 400 tấn, trừ chi phí lời hơn 1 tỷ đồng. Gia đình còn trồng 8.000 nọc tiêu và nuôi 40 con dê để tận dụng nguồn thức ăn có sẵn và lấy phân bón cho cây trồng” - ông Chánh nói.

Chúng tôi hỏi tại sao ông lại bỏ nghề giáo để gắn bó với vườn rẫy, ông Chánh cười đáp: “Tôi yêu nghề nông, muốn được sống gần gũi với thiên nhiên và làm giàu từ nông nghiệp”. Mỗi năm gia đình ông Chánh thu hơn 1,5 tỷ đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức lương 5 triệu đồng/tháng.

Ông Vũ Xuân Hinh cho hay: Không chỉ sản xuất giỏi, ông Chánh còn thường xuyên tham gia hoạt động xã hội của địa phương, tích cực ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn mới; bán thiếu hoặc giúp người nghèo trong xã dây tiêu giống... Mới đây, ông hỗ trợ xã 37 triệu đồng xây nhà tình thương.

GIÀU NHỜ CHĂM CHỈ

Vợ chồng bà Hà Thị Vui ở tổ 4, ấp 7 đều là cựu chiến binh. Hoàn cảnh khó khăn, ông bà từ tỉnh Hà Nam vào Lộc Ninh lập nghiệp năm 1989 với số vốn ít ỏi. Ban đầu, với 5 sào đất vừa làm nhà vừa trồng trọt nhưng chỉ sau một thời gian, gia đình bà không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên khá giàu, trở thành nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh 5 năm liền.

Dẫn chúng tôi đi thăm 5 ha tiêu của gia đình, bà Vui chia sẻ: “Đây là thành quả của cả một quá trình miệt mài lao động, không quản ngại gian khó của vợ chồng tôi. Ngày trước, hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi phải vừa làm vườn nhà vừa đi làm thuê kiếm thêm thu nhập. Sau một thời gian dành dụm, chúng tôi mở rộng diện tích và đến nay gia đình đã có 5 ha đất sản xuất”.

Hiện gia đình bà Vui trồng hơn 5.000 nọc tiêu và nuôi 100 con dê vừa sinh sản vừa bán thịt. Mỗi năm gia đình bà thu gần 500 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Chia sẻ về cách làm giàu, bà Vui nói: Cả gia đình đã nỗ lực rất nhiều trong lao động và sản xuất, chịu khó học hỏi, cần cù, không trông chờ, ỷ lại...

Gặp hai hộ tỷ phú vùng biên, chúng tôi ngưỡng mộ và nhận thấy dù gắn bó với nghề giáo cao quý hay trở thành một nông dân bình dị thì điều quan trọng với họ là luôn nỗ lực vượt khó để cải thiện cuộc sống, làm giàu trên quê hương thứ hai. Mong sao trên tuyến biên giới của tỉnh có nhiều người như thế để đánh thức tiềm năng, làm giàu cho bản thân, đồng thời góp phần giữ vững phên dậu Tổ quốc.

Theo Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 420


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 866714

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64852658