03:25 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu nhập cao từ rau màu vụ đông

Chủ nhật - 01/11/2015 04:17
Những năm gần đây, sản xuất rau màu vụ đông đang dần trở thành vụ sản xuất chính đối với một bộ phận nông dân ở Lục Yên (Yên Bái).
 

Nông dâ thị trấn Yên Thế chăn sóc rau màu vụ đông.

Xã Tân Lĩnh là một trong những địa phương dẫn đầu huyện Lục Yên về phong trào gieo trồng cây màu vụ đông. Trên các cánh đồng của các thôn Chuông Ính, Trung Tâm…, bà con đang đổ ra đồng cuốc đất, lên luống hoặc tưới nước, bón phân cho những cây trồng đã lên xanh. Gia đình bà Hoàng Thị Tập trồng 3 sào rau đông gồm dưa chuột, su hào, bắp cải, dự kiến khoảng 1 tháng nữa sẽ cho thu hoạch. Bà Tập chia sẻ: “Năm nào gia đình tôi cũng trồng rau đông, không chỉ phục vụ sinh hoạt gia đình mà còn có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống”.

Xác định vụ đông là vụ sản xuất quan trọng nên quan điểm chỉ đạo của xã là duy trì cây rau màu truyền thống và nhân rộng cây màu chất lượng cao; ổn định gieo trồng trên đất vườn đồi và mở rộng thâm canh trên đất 2 lúa. Theo đó, xã Tân Lĩnh đã triển khai kế hoạch và chỉ đạo các thôn có giải pháp thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất vụ đông xuân và vụ mùa; bố trí khoanh vùng phù hợp với cơ cấu giống lúa, trà lúa để có quỹ đất làm vụ đông. Ngay sau khi hoàn thành chỉ tiêu gieo trồng hơn 100ha ngô và khoai lang, bà con tiếp tục làm đất để trồng các loại rau màu. Đến nay, đã cơ bản đạt chỉ tiêu 20ha với các loại: đỗ, dưa chuột, khoai tây, rau cải các loại…  

Trọng điểm sản xuất rau màu ở Lục Yên là thị trấn Yên Thế, tập trung ở khu vực các thôn Đồng Phú, Thoóc Phưa, Cốc Há và tổ dân phố 9. Đã có truyền thống từ nhiều năm nay nên nhiều diện tích đất được bà con dành để chuyên trồng rau. Trong khi thôn Đồng Phú chỉ chuyên làm rau giống thì các thôn khác lại tập trung trồng rau thịt. Gia đình ông Trịnh Mạnh Thái, ở thôn Thoóc Phưa, là một trong những hộ có kinh nghiệm trồng rau sớm với thâm niên gần 20 năm. Ông có 1,1 mẫu ruộng thì có tới 8 sào đã chuyển hẳn sang trồng rau. Riêng vụ đông ông tập trung trồng các loại cây: đậu cove, bí xanh, cà rốt, dưa lê…. “Nghề trồng rau đã giúp vợ chồng tôi nuôi 3 con học đại học vì mỗi năm tôi thu về ít nhất 50 triệu đồng sau khi trừ chi phí”, ông Thái chia sẻ.

Không chỉ trồng các loại rau truyền thống, nông dân thị trấn Yên Thế còn chú trọng tìm các giống rau mới vào canh tác để đa dạng hóa sản phẩm như: khoai tây, cải Đông Dư, cà rốt, cải củ, cải xoong, hành lá…

Vụ đông năm nay, huyện Lục Yên phấn đấu gieo trồng 1.645ha, trong đó rau màu 860ha. Ngành chức năng huyện đã khuyến cáo bà con đẩy mạnh sản xuất theo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm, bố trí hợp lý giữa các loại rau ăn lá, ăn quả, ăn củ, thực hiện trồng rải vụ, tăng diện tích trái vụ để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế. Chỉ đạo làm tốt công tác dịch vụ phục vụ sản xuất như vật tư, thuốc bảo vệ thực vật, cung cấp đủ nước cho cây trồng; tăng cường công tác điều tra, dự tính, dự báo để phát hiện sớm và phòng trừ có hiệu quả các đối tượng sâu bệnh hại, góp phần sản xuất thắng lợi vụ đông 2015.

Khắc Điệp- Mai Huyên
nguồn: kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 174


Hôm nayHôm nay : 29437

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 878885

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61200842