01:38 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trang trại chăn nuôi heo nái

Thứ hai - 02/11/2015 01:47
Những năm gần đây, mô hình chăn nuôi trang trại, chăn nuôi kết hợp với làm vườn đang phát triển mạnh tại Quảng Nam. Qua quá trình tìm hiểu, ông Đỗ Quang Diêm Khánh, thôn Vĩnh Quý, xã Tam Vinh (huyện Phú Ninh) nhận thấy, nuôi heo sinh sản hướng nạc cho thu nhập tốt, phù hợp với điều kiện địa phương. Vì vậy, ông bàn với gia đình và người thân đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi heo từ cuối năm 2007.

Trang trại nuôi heo hiện tại của ông Khánh. Ảnh: Phương Giang

Ban đầu, do kiến thức về khoa học kỹ thuật còn hạn chế, đặc biệt chưa có kinh nghiệm sản xuất, nên ông tích góp nguồn vốn của gia đình cùng với kinh phí hỗ trợ từ chương trình khuyến nông tỉnh nuôi thử nghiệm 10 con heo nái ngoại. Đến tháng 11/2008, đàn heo sinh sản được 87 con, ông quyết định để đàn heo lại nuôi thương phẩm. Tháng 4/2009, ông xuất chuồng lứa heo đầu tiên, được gần 7,5 tấn heo hơi, bán với giá 25.000 đồng/kg, tổng thu từ lứa heo đầu tiên là 185 triệu đồng.

Bước đầu hình thành trang trại, đầu tư mua sắm, xây dựng chuồng trại, con giống,... nên lợi nhuận ông thu được chưa đáng kể. Vào cuối năm 2009, trang trại xuất chuồng thêm một lứa nữa, tổng thu được 300 triệu đồng. Tuy lãi chưa nhiều nhưng đã giúp ông Khánh tìm được hướng đi mới.

Thời gian đầu mới xây dựng trang trại, ông Khánh gặp khá nhiều khó khăn trong việc tìm giải pháp chống nóng cho đàn heo và phát hiện heo nái động dục cũng như xử lý một số heo nái phối không đạt.

Qua 2 năm miệt mài đúc rút kinh nghiệm, nguồn vốn của gia đình cũng tăng đáng kể, ông mở rộng quy mô chăn nuôi. Năm 2010, ông nâng quy mô đàn nái lên 20 con, xây thêm chuồng trại phục vụ cho nái sinh sản, chuồng nuôi heo cai sữa và chuồng nuôi heo thịt. Đàn heo cũ mỗi năm cho 2 lứa, 195 con heo thịt, hơn 18 tấn heo hơi, tổng thu 600 triệu đồng. Đàn heo mới cho 1 lứa, nuôi và xuất bán heo thịt khoảng 8 tấn hơi, thu được 250 triệu đồng. Tổng thu nhập của gia đình năm 2010 là 850 triệu đồng, trừ chi phí, ông lãi 80 triệu đồng. Đến năm 2014, giá heo thịt tăng nhanh, ổn định ở mức 37.000 đồng/kg, đem về cho gia đình ông thu nhập 740 triệu đồng.

Ông Khánh chia sẻ: “Sau quá trình nuôi thử nghiệm heo nái sinh sản từ năm 2011- 2015, gia đình tôi đã có nguồn thu tương đối ổn định. Qua tìm hiểu từ sách vở, đài báo, các cơ quan chuyên môn của huyện, tỉnh, tôi cũng đã nâng cao được kiến thức của mình về chăn nuôi heo nái sinh sản để ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. Cụ thể, trong xây dựng chuồng trại cho heo, tôi đã áp dụng mô hình chuồng trại của Tập đoàn CP (Thái Lan), nuôi nái ở chuồng lồng, nuôi heo sữa trên sàn nhằm hạn chế bệnh heo con phân trắng; tập cho heo con ăn sớm, cai sữa cho đàn heo con lúc 21 ngày tuổi nhằm nâng cao năng suất đàn nái, sưởi ấm cho heo con bằng đèn hồng ngoại; áp dụng bể tắm cho heo thịt, hệ thống quạt, phun sương cho heo nái nhằm hạn chế ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng. Sử dụng bột khoáng để lăn cho heo con sơ sinh nhằm nâng cao tỷ lệ sống. Đặc biệt, công tác thú y trong trại từ tiêm phòng, vệ sinh thú y đến phát hiện, điều trị các bệnh cho heo được chú trọng, bản thân tôi tìm tòi học hỏi, tích góp kinh nghiệm để thực hiện, nhằm hạn chế những nguy cơ rủi ro, không mong muốn từ ngoài trại có thể mang đến”. 

Với những kết quả trong sản xuất kinh doanh, từ năm 2011 đến nay, ông Khánh vinh dự được Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam công nhận là hội viên sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Danh Hùng

Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chăn nuôi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199


Hôm nayHôm nay : 34440

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1064753

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61386710