18:28 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ninh Bình: Mô hình nuôi kết hợp vịt và tôm cho hiệu quả kinh tế cao

Chủ nhật - 08/03/2015 09:57
Tại những vùng nước mặn, lợ ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, có một mô hình đang mang lại hiệu quả kinh tế rất cao cho bà con nơi đây. Đó là chăn nuôi kết hợp vịt và tôm. Vịt sống ở tầng mặt, tôm sống ở dưới nước. Hai đối tượng này không cạnh tranh mà hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình sinh trưởng, phát triển. Mỗi vụ thu hoạch, người dân có thể thu lợi nhuận cả trăm triệu đồng.

Thay vì phải thả phân tạo màu và thức ăn cho tôm, anh Bùi Văn Ninh ở xã Kim Đông, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình lại chọn nuôi vịt kết hợp. Không chỉ tiết kiệm chi phí theo anh Ninh thì vịt sẽ hỗ trợ cho tôm phát triển tốt hơn. Đặc biệt, từ mô hình này, thu nhập của gia đình anh còn tăng đột xuất. Anh Ninh cho biết: “Tôm so với các hộ chỉ nuôi tôm không thì hầu như hiệu quả không có, kết hợp nuôi vịt thì hầu như đạt 100%, hiệu quả kinh tế cao gấp 5- 10 lần.”

Vịt sống ở tầng mặt, tôm sống ở tầng đáy. Môi trường sống của hai đối tượng này khác nhau nên vịt và tôm không cạnh tranh về không gian. Ngoài ra, khi nuôi vịt trong ao tôm, bà con còn tiết kiệm được chi phí đầu tư mua quạt nước và thức ăn. Anh Ninh cho biết: “ Nuôi vịt ở phần trên là nó tạo oxy cho ao, không cần phải dùng quạt nước, phân của nó gây tảo, gây thức ăn , không phải cho ăn, con tôm phát triển tốt”.

Đầm nước có độ mặn lên tới 25 %o. Những giống vịt thông thường nếu muốn thả nuôi ở đây sẽ phải qua 2 tháng thuần hóa nước mặn. Và ngay cả khi đã quen thì sức sinh trưởng, phát triển rất kém. Vì vậy, với những vùng nước mặn, lợ, bà con nên chọn thả nuôi giống vịt chịu mặn. Và khi nuôi kết hợp như thế này thì mật độ nuôi cùng rất quan trọng. 

“Nhà tôi có 3 mẫu, tôi thả 500 con vịt đẻ và 20 vạn tôm, con tôm ở dưới nước, con vịt ở trên, không ảnh hưởng gì, tôi thả quanh năm, cứ thu xong lại thả.”- Anh Ninh nói

Cả vịt và tôm đều có thể thu hoạch sau 2 tháng. Anh Ninh thường thả nuôi vịt và tôm cách nhau khoảng 1 tháng để thời điểm thu hoạch không trùng nhau. Sau mỗi vụ thu  hoạch, anh Ninh thu lãi cả trăm triệu đồng. 500 con vịt mang về hơn 3 chục triệu, còn 20 vạn tôm thì có lãi nhiều hơn vịt gấp 2-3 lần. Không những hiệu quả kinh tế tăng cao, mà nuôi kết hợp như thế này, chất lượng sản phẩm cũng rất tốt.

“ Nuôi công nghiệp thì 3 tháng mới thu còn nuôi kết hợp vịt thì 2 tháng tôi đã thu rồi, chất lượng con tôm thì khỏe mạnh mà thu hoạch thì con tôm nó đều.” Anh Ninh nói.

Mô hình nuôi tôm và vịt kết hợp đã được bà con ở xã Kim Đông, huyện Kim Sơn thực hiện từ 3 năm nay. Nhưng mới chỉ phát triển mạnh trong khoảng 1 năm gần đây. Bởi trước đây, nuôi vịt trong nước mặn rất khó khăn, vịt kém phát triển và hay chết. Nhưng kể từ khi Phòng chăn nuôi của Sở NN&PT NT thành phố phát triển giống vịt chịu mặn thì mô hình này phát triển rất tốt.

Ông Nguyễn Văn Tuyên – Trưởng phòng chăn nuôi – Sở NN&PT Nông thôn Ninh Bình nói: “Với cái hiệu quả như thế này thì bà con ở đây hiện nay khá là hào hứng trong việc nuôi con vịt biển này. Đặc biệt là ở vùng bãi ngang nuôi tôm bán thâm canh thì sẽ tăng số lượng vịt lên để nâng cao hiệu quả kinh tế trong việc phát triển chăn nuôi kết hợp thủy sản.”

Mô hình nuôi kết hợp tôm và vịt có thể thực hiện được quanh năm. Nhưng để đảm bảo chăn nuôi an toàn dịch bệnh và có hiệu quả tốt. Sau mỗi vụ nuôi, bà con cần thực hiện tốt việc cải tạo, khử trùng ao nuôi.

Nguồn: vtc16.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 451

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 450


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 867165

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64853109