20:42 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thanh niên Hoài Thanh chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 11/03/2015 22:20
Trong 5 năm qua, Xã đoàn Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn đã tích cực huy động ÐVTN tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) bằng những việc làm thiết thực, như làm đường giao thông nông thôn, công trình thanh niên, giữ gìn vệ sinh môi trường, giúp thanh niên khó khăn làm kinh tế... Nhờ vậy, từ một xã xây dựng NTM chậm nhất huyện, đến nay, Hoài Thanh đã thực hiện được 11/19 tiêu chí NTM.
Đại diện Xã đoàn vận động gia đình ông Nguyễn Mạnh Thất (ngồi thứ 2, từ phải sang) hiến đất làm trường mẫu giáo.

Đại diện Xã đoàn vận động gia đình ông Nguyễn Mạnh Thất (ngồi thứ 2, từ phải sang) hiến đất làm trường mẫu giáo.

Tích cực tuyên truyền, vận động
Anh Nguyễn Hùng Cường, Bí thư Xã đoàn Hoài Thanh, cho biết: “Hằng năm, Ban chấp hành Xã đoàn căn cứ theo nghị quyết của Đảng bộ xã đăng ký thực hiện các công trình thanh niên và nhanh chóng triển khai cho các chi đoàn thực hiện. Để đạt hiệu quả, ĐVTN đã tích cực vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện như thắp sáng đường quê, xây dựng đường giao thông liên thôn... Đồng thời, tổ chức huy động lực lượng ĐVTN theo hình thức xoay vòng để bảo đảm đa số ĐVTN các chi đoàn đều tham gia các công trình, phần việc. Trong năm 2014, ĐVTN xã thực hiện xây hòn non bộ cho Trường tiểu học số 1; dọn vệ sinh Nghĩa trang liệt sĩ xã; hướng dẫn người dân xử lý rác, trồng cây xanh, trồng hoa, phát quang đường đi… Đặc biệt, ĐVTN tham gia vận động gia đình hiến đất, hiến cây, dọn dỡ tường rào để làm mới trên 1,7km đường bê tông nông thôn, 2,27km bê tông kênh mương. Nhân dân trong xã đã hiến trên 3.605m2 đất, 984 cây các loại, 223m tường rào, 226m2 lúa, hoa màu với tổng trị giá ước tính trên 467 triệu đồng…
Nét nổi bật của tổ chức Đoàn trong xây dựng NTM là các công trình đều nhận được sự hưởng ứng của ĐVTN. Các cơ sở Đoàn tổ chức hoạt động thiết thực, đảm bảo chất lượng nên được nhân dân tham gia, hỗ trợ. Ông Nguyễn Mạnh Thất, 74 tuổi, thôn Mỹ An, cho biết: “Nhiều lần cán bộ đoàn của xã đến tuyên truyền, vận động, gia đình tôi nhận thấy việc ủng hộ hơn 704 m2 đất nhà cùng một số gia đình khác để làm trường mẫu giáo là việc tốt. Khi trường mẫu giáo được xây dựng, con cháu mình được đi học gần, trường học khang trang cũng mừng”.
ĐVTN tham gia dọn vệ sinh đường giao thông nông thôn.
Giúp thanh niên vượt khó
Xã đoàn Hoài Thanh còn giúp ĐVTN chuyển đổi cơ cấu sản xuất thông qua việc tổ chức các đoàn tham quan những mô hình kinh tế hiệu quả, hỗ trợ ĐVTN vay vốn để làm kinh tế, từ đó thoát nghèo, đáp ứng các tiêu chí xây dựng NTM. Nhờ vậy ĐVTN các xã đã xây dựng được những mô hình kinh tế hiệu quả, như: xưởng mộc dân dụng của anh Hồ Cao Vinh, Bí  thư chi đoàn thôn Trường An 1; trang trại nuôi heo của anh Huỳnh Trọng Nghĩa, Phó Bí thư Chi đoàn thôn Mỹ An 1; trang trại nuôi gà của anh Nguyễn Tuấn Anh, Chi đoàn thôn Mỹ An 1... Anh Hồ Cao Vinh tâm sự: “Khi trở về lập nghiệp ở quê hương, tôi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn. Nhờ Xã đoàn tạo điều kiện vay được vốn từ nguồn giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách huyện, tôi đã mở được cơ sở mộc. Sau này, mỗi lần mở rộng cơ sở, cần vốn kinh doanh, tôi đều được Xã đoàn tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn. Nhờ sự giúp đỡ kịp thời đó, tôi mới nắm bắt được cơ hội, lập nghiệp ở quê hương, giải quyết việc làm cho gần 10 lao động địa phương”.
Hiện nay, Xã đoàn duy trì có hiệu quả 4 tổ tiết kiệm vay vốn với tổng số tiền trên 3 tỉ đồng, 163 hộ vay; giới thiệu ĐVTN tham gia học nghề và giới thiệu việc làm cho hơn 300 ĐVTN lao động tại các công ty trong huyện, tỉnh và một số thành phố lớn. Ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Hoài Thanh, cho biết: “Thời gian qua, Xã đoàn đã nỗ lực cùng các hội đoàn thể, chính quyền địa phương tham gia tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân xây dựng NTM. Chính quyền địa phương đánh giá cao công tác hỗ trợ cho ĐVTN tìm việc làm, vay vốn, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, ĐVTN còn chưa thể hiện sự quyết tâm, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong nhận thực hiện các phần việc, công trình thanh niên của cấp trên tại địa phương.
Do đó, theo anh Cường, Bí thư Xã đoàn thì năm 2015, Xã đoàn sẽ tập trung vào những tiêu chí gắn với giải quyết việc làm cho ĐVTN. Trong đó, việc xây dựng và củng cố những mô hình kinh tế hiệu quả sẽ được quan tâm nhiều hơn để giải quyết việc làm cho thanh niên, chung sức xây dựng quê hương giàu mạnh.
Theo: baobinhdinh.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 220

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 215


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 253646

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60575603