11:08 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ninh Bình: Thành công từ ương nuôi cá giống tập trung

Chủ nhật - 18/09/2016 22:07
Nhiều mô hình ương nuôi cá tập trung tại huyện Yên Khánh thời gian qua đã đem lại kết quả và thu nhập khá cho người dân địa phương. Thời gian tới, nhiều hộ dân mong muốn tiếp tục nhân rộng và phát triển diện tích nuôi để “xã hội hóa xóa đói giảm nghèo”.

Thu nhập cao gấp 3 - 4 lần trồng lúa

Ông Mai Văn Dự, trú tại xã Khánh Tiên (huyện Yên Khánh) chuyển đổi 2 ha đất lúa kém năng suất thành ao hồ nuôi cá giống nước ngọt. Mạnh dạn với cách làm và kinh nghiệm riêng, ông đã bỏ túi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đặc biệt trong năm nay, ông đã ương và xuất bán 15 - 16 vạn cá giống, trừ chi phí, ông Dự thu về khoảng 300 triệu đồng.

sản xuất giống tập trung

Sản lương cá giống của mô hình ước đạt trên 74 vạn con - Ảnh: Ngọc Diệp

Xã Khánh Cư hiện có trên 40 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản với khoảng 20 hộ nuôi cá giống. Việc ương nuôi cá giống nhàn hơn so với cấy lúa và đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Theo tính toán, thu nhập từ nuôi trồng thủy sản cao hơn cấy lúa 3 - 4 lần, do vậy diện tích nuôi trồng thủy sản tại Ninh Bình không ngừng tăng lên qua các năm; chỉ tính riêng diện tích lúa - cá tại các địa phương đã có tới 3.000 - 4.000 ha.

Đặc biệt trong năm 2016, được Trung tâm Giống thủy sản nước ngọt Ninh Bình chọn tham gia thực hiện dự án “Xây dựng mô hình ương nuôi cá giống tập trung”, gia đình ông Dự được hướng dẫn về kỹ thuật và được hỗ trợ nguồn cá bột chất lượng nên cá lớn nhanh, tỷ lệ sống cao, giống đẹp. Cùng sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của cán bộ kỹ thuật, toàn bộ cá giống tại các hộ đều sinh trưởng, phát triển tốt, đạt kích cỡ 39 - 45 con/kg, tỷ lệ sống 61 - 67%. Ước tính sản lượng cá giống từ mô hình là trên 74 vạn con, doanh thu ước đạt trên 2,2 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 70 triệu đồng/ha.

 

Cần được hỗ trợ

Theo ông Dự và những người ương nuôi cá giống tại Yên Khánh, khó khăn hiện nay là nguồn con giống nhập về vẫn phụ thuộc vào nguồn cung của các địa phương khác. Bên cạnh chất lượng con giống không đảm bảo, giá thành cao, người ương cá giống vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào giá của những thương lái nhỏ lẻ. Bởi, họ hoàn toàn tự ý nâng giá thành sản phẩm tùy theo thời điểm và nhu cầu thị trường, khiến đầu vào cá giống luôn bị động. Hơn nữa, việc vận chuyển xa khiến hao hụt, tỷ lệ sống của cá giống cũng giảm, chi phí vận chuyển cũng tốn kém hơn so với mua trong tỉnh. Trong khi, việc cung ứng con giống tại địa phương chỉ đáp ứng được 20%.

Theo đó, để có thể chủ động được sản xuất cũng như có được nguồn con giống chất lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất; người dân địa phương mong muốn Trung tâm Giống thủy sản nước ngọt Ninh Bình triển khai nhiều hơn nữa những mô hình, dự án nhằm hoàn thiện quy trình kỹ thuật sản xuất một số loại cá giống truyền thống để chuyển giao đến người nuôi. Đồng thời, tận dụng và phát huy những tiềm năng về diện tích nuôi trồng thủy sản, thúc đẩy nghề sản xuất cá giống trong dân phát triển, tạo con giống chất lượng, giá thành phù hợp, cung cấp nhu cầu tại chỗ của người nuôi trong toàn tỉnh.

Minh Dương /thuysanvietnam.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 141

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 136


Hôm nayHôm nay : 36533

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 427076

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60749033