01:37 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phú Yên: Khởi nghiệp từ chăn nuôi bò

Thứ bảy - 12/12/2015 09:26
Năm 2004 khi lập gia đình, ở nông thôn tìm kiếm việc làm rất khó khăn tuy có nghề xây dựng nhưng thu nhập bấp bênh không đủ trang trải cho cuộc sống nhất là khi có con nhỏ ra đời thêm gánh nặng. Anh Huỳnh Công Hiền (38 tuổi ở khu phố 3, phường Phú Đông –thành phố Tuy Hòa) trằn trọc suy nghĩ để tìm hướng đi phát triển kinh tế gia đình. Sau khi bàn bạc kỹ với vợ và nhận được sự góp ý của người thân, anh quyết tâm khởi nghiệp từ mô hình chăn nuôi bò.
Anh Hiền với mô hình chăn nuôi bò đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Với số vốn tích lũy lâu nay và vay mượn của bà con họ hàng, năm 2005 anh mua 2 con bê đực và con bò cái lai Sind về chăm sóc nuôi dưỡng từ đó cho đến nay nâng tổng đàn bò lên đến 15 con, sau khi trừ chi phí hàng năm bán 2 con bò thịt lãi được 56 triệu đồng, 13 con lai sind cho thu nhập 112 triệu đồng. Để lấy ngắn nuôi dài anh vừa trồng cỏ VA06 trên 500m2 đất vườn để làm nguồn thức ăn xanh cho bò kết hợp với thức ăn tinh như cám hổn hợp 910 vổ béo cùng ít cám cháo vì thế đàn bò phát triển nhanh, ít bệnh đau, ngoài ra anh còn trồng thêm 500m2theo mô hình luân canh: Cà dĩa - ớt - khổ qua, từ nguồn thu này cũng đạt thu nhập 6 triệu đồng.

Theo chia sẻ kinh nghiệm của anh, nên chọn con bò cái sinh sản chú ý đến con giống như dáng nhanh nhẹn da mỏng, thuần tính, hiền lành hài hòa giữa phần đầu cổ và vai chú ý những con đẻ sớm khoảng cách giữa hai lứa đẻ ngắn từ 12 - 14 tháng phải để ý phát hiện động dục cũng như phối giống cho chúng, chăm sóc bò chữa cũng như chăm sóc nuôi dưỡng bò đẻ kể cả bê con cho con mẹ ăn cháo một ít muối và bột xương đủ cỏ non tại chuồng nuôi trong suốt thời gian nuôi nên tăng lên 30 kg cỏ tươi đồng thời, 2-3 kg rơm ủ, 1- 2 kg cám hỗn hợp để bồi dưỡng sức khỏe tạo nhanh động dục, phối giống. Chuồng trại phải cao ráo thoáng về mùa hè, ấm về mùa đông, cách xa khu dân cư, đầy đủ nước uống, tiêm phòng định kỳ cho bò và bê con theo hướng dẫn của cán bộ thú y nên đàn bò của anh Hiền nhanh lớn.

Để có được hôm nay chính là sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, Hội Nông dân và Trạm Khuyến nông đã quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện cho anh tham dự các lớp tập huấn cũng như tham quan các mô hình hay ở trong và ngoài tỉnh, qua đó bản thân anh Hiền đã tích lũy thêm kinh nghiệm và áp dụng hiệu quả vào thực tế.

Không những biết cách làm giàu cho bản thân anh còn chia sẻ giúp đỡ mọi người xung quanh bằng những việc làm cụ thể như giúp đỡ ngày công, chỉ bảo kinh nghiệm thực tế ...

Với những cách làm hay, nên anh Huỳnh Công Hiền đã được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen, được TP Tuy Hòa biểu dương là gia đình văn hóa và Hội Nông đân TP Tuy Hòa công nhận là nông dân SXKD giỏi./. 
Theo Hội Nông dân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 144

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 142


Hôm nayHôm nay : 26482

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 321464

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60643421