03:37 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu nhờ quả ngon, vật nuôi hiếm

Chủ nhật - 13/12/2015 08:48
Mạnh dạn chuyển đổi đất trồng ngô sang trồng ổi và chăn nuôi con đặc sản như chim trĩ, gà tây, vịt trời…, ông Đặng Quang Oanh ở thôn Cao Xá, xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã trở thành người có thu nhập cao nhất nhì xã.

Yêu đất, đất trả công người

Lọt thỏm giữa cánh đồng ngô rộng lớn là mô hình kinh tế của gia đình ông Oanh với hơn 2ha đất chuyên trồng ổi và nhiều khu chuồng chăn nuôi. Dẫn chúng tôi đi tham quan, ông Oanh cho biết vốn dĩ đây là vùng đất chuyên trồng ngô, dù đã đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, song gia đình ông cũng không thu được nhiều lời lãi từ cây ngô.

lam giau nho qua ngon, vat nuoi hiem hinh anh 1

Ông Oanh là người đầu tiên nuôi con đặc sản chim trĩ

Bởi vậy, ông không ngừng suy nghĩ phải tìm ra cây trồng khác cho lợi nhuận cao hơn, để vừa giúp mình, vừa giúp được nhiều người. Năm 2005, ông đã mạnh dạn đấu thầu 2ha khu đất bãi để phát triển kinh tế, với mong muốn có thu nhập khấm khá hơn.

“Năm đó, ai cũng cho nói gia đình tôi quá liều, ai lại bỏ ra hàng trăm triệu đồng đổ vào khu đất hoang trũng, chẳng thể trồng được cây gì ngoài cây ngô... Nhưng lúc đó tôi có niềm tin là cứ yêu đất, đất sẽ không phụ công mình” – ông Oanh tâm sự.

lam giau nho qua ngon, vat nuoi hiem hinh anh 2

Ông Oanh bên vườn ổi

Sau khi đi học hỏi tham quan các nơi, ông thấy cây ổi Đài Loan phù hợp với đất trồng của gia đình, cho trái nhanh, chất lượng ngon, có thể thu hoạch quanh năm nên ông đã tìm mua cây giống về trồng thử 20 gốc.

Chỉ sau một thời gian ngắn, những cây ổi đã cho lứa quả bói đầu tiên, trọng lượng trung bình từ 300 gram đến 1kg/quả, lại đẹp mã, ngon ngọt khiến cả nhà đều vui mừng. Vậy là ông quyết định mở rộng diện tích ổi, từ vài sào rồi lên đến 1ha, 2ha. Ông Oanh tự hào nói: “Từ vùng đất trũng không ai muốn cấy hái thì nay tôi đã có vườn ổi Đài Loan cho thu nhập cao gấp 3-4 lần so với trồng ngô”.

Đến nay, trong vườn nhà ông đã có hơn 500 cây ổi cho quả quanh năm, thời gian thu hoạch kéo dài khoảng 4-5 tháng. “Thời gian đầu, để bán được sản phẩm, tôi cho người trong thôn xóm vào tận vườn ăn thử để thấy được chất lượng ổi vừa ngon vừa an toàn. Sau đó, mọi người truyền tai nhau, lái buôn liên tục tới đặt hàng số lượng lớn, hai vợ chồng hái ổi bán không kịp” – ông Oanh cho biết. Hiện trung bình mỗi ngày, gia đình ông thu hoạch và bán ra thị trường từ 1-3 tạ quả, nếu vào đúng mùa ổi chín rộ thì có ngày ông hái tới 1 tấn ổi. Với giá bán trung bình từ 15.000-20.000 đồng/kg, bình quân vợ chồng ông thu về khoảng 10 – 15 triệu đồng/ngày.

Với quyết tâm tận dụng từng tấc đất, ông Oanh còn kết hợp trồng xen 100 cây chanh, 40 cây bưởi Diễn, 50 cây đu đủ. Chính vì vậy mà hầu như lúc nào gia đình ông cũng có vài thứ quả ngon để bán. Chưa hết, dưới các tán cây, ông còn thả 70 con ngỗng và bố trí hệ thống chuồng trại để nuôi 100 con gà Tây, 60 con chim trĩ và đàn vịt giời 100 con. Mỗi năm tiền lãi từ bán ổi, chim trĩ, gà tây, ngỗng thịt của gia đình ông cũng lên tới vài trăm triệu đồng.

Bí quyết ở khâu chọn giống

Bao năm làm kinh tế, ông Oanh đã đúc rút ra được nhiều kinh nghiệm quý, đó là với bà con nông dân thiếu vốn, thiếu đất thì càng cần phải chọn được giống cây trồng, giống vật nuôi vừa ít tốn kém chi phí mà vẫn đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Với mô hình của mình, ông Oanh đã cho mọi người thấy ổi là loại cây dễ trồng nhất, không tốn quá nhiều diện tích, cũng không mất nhiều chi phí cho thuốc phòng trừ sâu bệnh. Chỉ cần người trồng nắm vững kỹ thuật bao trái, cắt tỉa cành hợp lý, bón phân chuồng ủ hoai mục là một cây ổi có thể cho từ 1- 1,5 tạ quả mỗi lần thu hoạch.

lam giau nho qua ngon, vat nuoi hiem hinh anh 3

Đàn gày Tây của ông Oanh đem lại giá trị kinh tế cao.

Mặc dù đã trồng ổi thành công, nhưng ông Oanh vẫn chưa hài lòng với những gì thu hoạch được, ông lặn lội vào tận Đồng Tháp để học hỏi kỹ thuật trồng ổi Nữ Hoàng và mua về 700 cây ổi giống trồng thử nghiệm tại vườn. Sau đó, ông còn tìm đến mô hình trồng ổi Nữ Hoàng tại Tuyên Quang để so sánh xem chất lượng giống ổi này có thực sự ngon khi trồng ở ngoài Bắc.

Ông Oanh chia sẻ: “Khi được ăn thử quả tại vườn cây, tôi nghĩ đây chắc chắn sẽ là loại quả ngọt giúp gia đình tôi làm giàu. Hiện ổi nhà tôi chưa cho thu hoạch, nhưng tôi tin với những gì đã thấy và trải nghiệm, giống ổi này sẽ cho chất lượng tốt, và sẽ có nhiều bà con nông dân cùng bắt tay với tôi để mở rộng diện tích và tạo ra thương hiệu ổi riêng cho quê mình”.

Được biết, ông Oanh cũng là người đầu tiên trong xã có chuồng nuôi con đặc sản tiến vua. Vào những ngày cuối năm, khách ở Hà Nội hay các tỉnh xa lại tìm đến gia đình ông, vừa đặt mua ổi tại vườn, vừa mua chim trĩ, gà tây…

Theo ông Oanh, những vật nuôi đặc sản này chủ yếu ăn ngô, rau, bèo nên ông không tốn nhiều chi phí. Đặc biệt là chăn nuôi theo tự nhiên nên gà, vịt của gia đình ông có chất lượng thịt săn chắc, thơm ngon hơn nhiều so với gà, vịt nuôi công nghiệp, vì vậy mà khách hàng rất ưa chuộng.

Hiện tại, trang trại của gia đình ông Oanh đang tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương với mức lương 100.000 đồng/công/người. Ngoài ra, ông còn cung cấp, hỗ trợ ổi giống, chanh giống cho các hộ có nhu cầu.

Theo Dân Việt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 246

Máy chủ tìm kiếm : 60

Khách viếng thăm : 186


Hôm nayHôm nay : 30059

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 208314

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60530271