03:00 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mượn tiền trồng đặc sản sạch

Thứ ba - 15/12/2015 19:54
Ông Trần Anh Trung là nông dân tiên phong thực hiện quy trình VietGAP trong sản xuất tại xã Bình An (huyện Long Thành). Theo ông Trung, xây dựng uy tín chất lượng nông sản an toàn là điều cần quan tâm hàng đầu để trái cây Việt Nam cạnh tranh được khi bước vào hội nhập.
Ông Trần Anh Trung giới thiệu vườn trái cây đặc sản đã được công nhận đạt chuẩn VietGAP.

Ông Trần Anh Trung giới thiệu vườn trái cây đặc sản đã được công nhận đạt chuẩn VietGAP.

“Ghiền” sầu riêng, măng cụt

Dẫn tôi đi tham quan vườn cây đặc sản rộng hơn 3 hécta trồng các loại sầu riêng R6, sầu riêng Thái xen canh măng cụt xanh mướt sức sống, ông Trung chia sẻ: “Tôi rất “ghiền” trái sầu riêng và nghĩ rằng một loại đặc sản ngon như vậy thì không lo thiếu thị thị trường”. Chính vì vậy, khi cha mẹ lớn tuổi giao lại mảnh đất cho ông, ông đã mạnh dạn bỏ cây cà phê, chuyển dần sang trồng sầu riêng. Ông Trung nhớ lại: “14 năm trước khi bắt đầu chuyển đổi sang trồng sầu riêng, tôi chỉ có trong tay vài chục triệu vốn vay ngân hàng nên chỉ trồng được khoảng 1 hécta sầu riêng hạt lép. Để có thêm đồng vốn đầu tư cho vườn cây đặc sản, tôi không nề hà việc phải đi làm thuê để kiếm thêm tiền”.

Sau 7 năm chăm sóc, lứa sầu riêng đầu trong vườn bắt đầu cho thu hoạch. Ông phải chặt bỏ 1/3 diện tích cây sầu riêng chất lượng giống không đạt. Điều đó chỉ làm ông càng thêm quyết tâm chọn được nguồn giống chất lượng tốt để tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây đặc sản này. Để tận dụng từng “tấc đất tấc vàng”, ông Trung cho trồng xen canh cây măng cụt trong vườn sầu riêng, vì loại cây này ưa bóng râm. Nhờ vậy, cây măng cụt cũng phát triển tốt, cho năng suất và chất lượng cao. Ngoài ra, ông còn trồng thêm cả ngàn cây quýt đường giống đặc sản cũng đang được thị trường rất ưa chuộng.

“Nhức óc” với đầu ra

Nhờ đầu tư hoàn chỉnh hệ thống tưới nước, bón phân tự động và chuẩn hóa quy trình trồng trọt ngay từ đầu theo hướng hữu cơ nên vườn đặc sản của ông Trung có nhiều thuận tiện khi triển khai thực hiện quy trình VietGAP. Với ông Trung, để xây dựng được uy tín về chất lượng trái cây ngon, an toàn cần cả quá trình dài hơi.

Từ 3 năm nay, ông đã đem sản phẩm vườn nhà tham gia hội thi Trái ngon - an toàn Nam bộ tổ chức thường niên tại lễ hội trái cây Nam bộ (TP.Hồ Chí Minh) và luôn đạt giải cao. Từ đó, thương lái biết tiếng tìm về tận vườn của ông để đặt mua sản phẩm với giá tốt.

Theo ông Trung, những đợt tai tiếng về trái sầu riêng nhúng thuốc độc hại, tuy chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng cũng ảnh hưởng rất lớn đến uy tín chất lượng trái cây Việt Nam. Chính vì vậy, nhiều nông dân tại địa phương đang thực hiện công nhận VietGAP cho vườn trái cây của mình, chung tay xây dựng uy tín thương hiệu trái cây ngon, an toàn của đất Long Thành.

Bản thân ông Trung chuẩn bị khâu thị trường cho sản phẩm sạch. Vài năm trở lại đây, ông là đầu mối thu mua trái cây của bà con tại địa phương, tổ chức đi tiêu thụ trực tiếp tại các thị trường lớn, như TP. Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, ông nông dân sản xuất giỏi này rất tự tin về đầu ra cho sản phẩm sạch của vườn nhà và của trái sầu riêng Long Thành vốn đã được nhiều nơi biết tiếng về chất lượng trái ngon.

Nguồn: báo Đồng Nai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 119

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 116


Hôm nayHôm nay : 28743

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 206998

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60528955