10:32 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng thôn chuẩn và thôn kiểu mẫu

Thứ năm - 17/12/2015 20:59
Đông Triều là địa phương đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh hoàn thành Chương trình xây dựng NTM và cũng là địa phương đầu tiên triển khai thực hiện xây dựng thôn chuẩn và thôn kiểu mẫu.
Sau 2 năm triển khai, phong trào này tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhân dân nhờ phát huy được tính chủ động, sáng tạo và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng làng xã. Thôn Nội Hoàng Đông (xã Hoàng Quế, TX Đông Triều), hơn 1 năm nay đã huy động được trên 1 tỷ đồng từ nguồn xã hội hoá để xây dựng mô hình thôn chuẩn theo bộ tiêu chí NTM. Trong quá trình xây dựng thôn chuẩn, các hộ dân đều được tổ chức bàn bạc đưa ra quyết định sẽ đầu tư công trình nào, cách làm như thế nào và chủ động triển khai để hoàn thiện các tiêu chí cơ bản đạt trước đó. Tại thôn Điền Xá 2, xã Hồng Phong, qua 5 năm xây dựng NTM, đặc biệt là khi TX Đông Triều có chủ trương xây dựng thôn chuẩn, thôn kiểu mẫu, đến nay 100% đường dân sinh tại thôn Điền Xá 2 đã bê tông hoá tới tận ngõ xóm và được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng về đêm; lắp đặt biển số ngõ gắn với số nhà cũng như hệ thống thùng rác trên tuyến đường trục thôn; xây dựng hệ thống bồn hoa, cây cảnh tại khu vực nhà văn hoá thôn…

Thôn cũng đã quy hoạch hành lang trồng cây, đã trồng được 43 cây lộc vừng, hiện đang tiếp tục huy động các hộ dân trồng cây để tạo diện mạo đường quê xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, thôn đã phát huy rất tốt vai trò của các tổ liên gia trên địa bàn. Nhờ đó, các tổ liên gia đóng vai trò tích cực trong việc huy động nhân dân xây dựng thôn NTM, là một mắt xích quan trọng trong việc gắn kết tình làng nghĩa xóm, tạo sự đồng thuận… Với cách làm này, đến hết năm 2015, toàn TX Đông Triều có 90/150 thôn chuẩn NTM và tiếp tục xây dựng thôn kiểu mẫu. Đây được coi là một bước duy trì và nâng cao các tiêu chí thôn chuẩn, góp phần làm khởi sắc diện mạo cũng như đời sống người dân nông thôn. Trên cơ sở những kết quả khả quan mà Đông Triều đã đạt được trong xây dựng thôn chuẩn, thôn kiểu mẫu, hiện Ban Xây dựng NTM tỉnh Quảng Ninh cũng đang triển khai xây dựng bộ tiêu chí xây dựng thôn NTM trên toàn tỉnh. Dự thảo Bộ tiêu chí thôn NTM gồm 5 tiêu chí như: SX phát triển; môi trường sống được cải thiện; hạ tầng được nâng cấp; đời sống văn hoá, tinh thần được nâng cao và an ninh chính trị ổn định. Ông Trương Công Ngàn, Trưởng Ban Xây dựng NTM Quảng Ninh cho biết, việc xây dựng thôn chuẩn, thôn kiểu mẫu NTM là việc cần triển khai ngay trong thực tế hiện nay khi nhiều xã đã được công nhận đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM.

Tuy nhiên, các thiết chế văn hoá, việc sử dụng các thiết chế văn hoá, sinh hoạt cộng đồng, môi trường, cảnh quan nông thôn… còn nhiều bất cập. Do đó, trong quá trình xây dựng NTM cần bắt đầu từ thôn, phát huy cao độ tính cộng đồng làng xã. Hiện bộ tiêu chí xây dựng thôn NTM đã được triển khai lấy ý kiến rộng rãi và sẽ được sớm hoàn thiện trên cơ sở tạo độ mở cần thiết để mỗi thôn có thể tự vận dụng sáng tạo, linh hoạt cách làm phù hợp với tình hình thực tiễn....

theo NongNghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 32

Khách viếng thăm : 141


Hôm nayHôm nay : 48090

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 226345

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60548302