03:05 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây biệt thự, lãi nửa tỷ đồng mỗi năm nhờ muối

Thứ tư - 16/12/2015 10:04
Trong cái nắng gay gắt như cháy da cháy thịt của tỉnh Ninh Thuận, chúng tôi tìm đến nhà bà Trần Thị Tâm (xã Tri Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận). Nhìn ngôi nhà được xây theo kiểu biệt thự vườn, chúng tôi không ngờ chủ nhân lại xuất thân và gắn bó 15 năm với nghề muối.

Bà Tâm cười khiêm tốn: “Gom góp mấy năm làm muối mới xây được đó, cũng chẳng muốn xây lớn làm gì nhưng ở đây nóng quá nên phải xây cao ráo để tránh nắng gió”.

 

Bà Trần Thị Tâm (trái) trao đổi với đoàn công tác của Agribank. Ảnh: Q.H

Tốt nghiệp Trường Trung cấp muối Đồ Sơn (Hải Phòng), bà Thanh theo chồng vào Ninh Thuận lập nghiệp với 2 bàn tay trắng. Năm 2000, gia đình bà được chia 1ha ruộng nhưng cũng chưa có vốn để làm muối vì nguồn nước cách đó hơn 2km, muốn làm muối phải thuê người bơm nước vào. “Lúc đó khó khăn lắm, chẳng biết chạy vạy ở đâu. Nghe bà con tư vấn Ngân hàng Nông nghiệp có chương trình cho vay nông nghiệp nông thôn nên tôi đánh liều đến hỏi vay. Bất ngờ tôi được cho vay 40 triệu đồng, đây cũng là tiền vốn đầu tiên giúp tôi làm nên cơ nghiệp như bây giờ” - bà nhớ lại.

Nhờ nguồn vốn vay ban đầu, gia đình bà cứ tích cóp từng chút tiền bán muối hàng năm để mở rộng ruộng đất. Đến năm 2010, gia đình bà đã có tới… 6ha. Lúc này, nghe nói đến mô hình muối trải bạt đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, bà quyết định mang thế chấp toàn bộ ruộng đất của mình để vay Ngân hàng Nông nghiệp đầu tư hệ thống bạt trải cho 3,5ha ruộng muối. “Khi đó trong vùng chưa có ai làm cả, việc tôi bỏ hằng trăm triệu đồng đầu tư khiến mọi người ngỡ ngàng. Nhớ lại cảm giác lúc đó đến bây giờ còn vẫn hồi hộp, cũng may hiện tại cho thấy tôi đầu tư đúng”- bà cho biết.

Hiện tại, sản lượng muối hàng năm của gia đình bà vào khoảng 3.000-5.000 tấn/9 tháng, cho lợi nhuận hàng năm từ 300-500 triệu đồng. Đáng chú ý, muối của gia đình bà làm ra luôn được thương lái trả giá ổn định khoảng 500.000 đồng/tấn (muối đất) và 700.000 đồng/tấn (muối trải bạt); cao hơn rất nhiều so với các hộ sản xuất muối trong vùng khi giá bán chỉ khoảng 250.000-300.000 đồng/tấn.

Hiện tại, ngoài 6ha muối của gia đình, bà Tâm còn tham gia tổ hợp sản xuất muối của bà con láng giềng với quy mô 10ha muối (gồm 6 gia đình trong xã). Bà cho biết: Tôi tham gia tổ hợp để vừa hướng dẫn cho bà con, vừa cùng ký kết với tổ hợp để làm đường ống dẫn nước chung vào ruộng để giảm giá thành sản xuất. Tổ hợp sản xuất muối ngày càng ăn nên làm ra, giúp các thành viên có thu nhập ổn định và thêm khấm khá. Đặc biệt, gia đình bà còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 nhân công/vụ muối trong vùng với thu nhập 160.000 đồng/ngày.

Theo Quốc Hải/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 92

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 89


Hôm nayHôm nay : 28835

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 207090

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60529047