04:19 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sức dân trên những đường giao thông ở Mường Chùm

Thứ ba - 08/05/2018 22:04
Trở lại Mường Chùm hôm nay, điều dễ nhận thấy là những con đường đất gồ ghề sỏi đá, mùa mưa lầy lội, mùa khô bụi bẩn... đã được bê tông kiên cố, sạch đẹp, nối dài đến khắp các bản, tới từng hộ dân.

Làm đường giao thông nông thôn là nét nổi bật trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Mường Chùm (Mường La, Sơn La). Nhiều bà con tham gia đóng góp tiền của, ngày công, hiến đất... làm nên những tuyến đường bê tông nối dài, đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân, góp phần làm thay đổi diện mạo vùng đất nhiều gian khó này.

Nhân dân hăng hái làm đường

Mường Chùm có 27 bản, trên 1.500 hộ, đến nay đường vào các bản phần lớn đều được bê tông hóa, có thể đi lại được bốn mùa. Có được thay đổi này là nhờ sự đồng tâm, đồng lòng của nhân dân Mường Chùm trong phong trào làm đường giao thông nông thôn.

Người dân Mường Chùm trồng cây ăn quả có giá trị cao để phát triển kinh tế hộ. Ảnh: VĐ
Người dân Mường Chùm trồng cây ăn quả có giá trị cao để phát triển kinh tế hộ. Ảnh: VĐ

Anh Lò Văn Văn - Trưởng bản Chang tâm sự: Cả bản có 62 hộ, với hơn 262 khẩu, 100% làm nông nghiệp. Trước đây, đường vào bản là con đường đất, nhiều rãnh nước cắt qua, mùa khô đi lại đã khó, mùa mưa đành bó tay. Ngô, sắn đến mùa thu hoạch phải làm túp lều tạm để lại trên nương, vì không chuyển về được. Thương nhất là các em học sinh, mùa mưa phải lội bùn đến lớp, quần áo lúc nào cũng nhem nhuốc bùn...

Từ khi Nhà nước có phong trào xây dựng NTM, bản đã tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân, phát động bà con đóng góp tiền của, ngày công kết hợp với sự hỗ trợ của Nhà nước để làm đường giao thông vào bản. Với sự chung sức của bà con, chưa đầy 1 tháng, tuyến đường dài hơn 2km từ đường lớn vào bản đã nhanh chóng hoàn thành.

Từ phong trào của bản Chang, các bản khác trong xã cũng tích cực hưởng ứng làm đường giao thông nông thôn. Ông Quàng Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Mường Chùm chia sẻ: “Cái được lớn nhất trong phong trào làm đường giao thông nông thôn là đem lại cho bà con những con đường mới, đi lại và vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Ngô, sắn không còn bị ép giá, ngược lại có người đến thu mua tận nơi, con lợn, con gà nuôi được đều bán ra tiền. Một số bản đã xây dựng quy chế quản lý và bảo quản các tuyến đường, đưa vào quy ước, hương ước của bản và vận động người dân chấp hành”.

Chính quyền và nhân dân cùng làm

Mường Chùm là địa bàn có nhiều đồi núi với độ dốc lớn, dân cư sống rải rác, cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp; trình độ dân trí thấp... Tuy vậy, theo ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch UBND huyện: Xét trên những tiêu chí đã đạt được, năm 2018 huyện Mường La quyết định chọn Mường Chùm làm xã điểm xây dựng NTM của huyện. Tuy còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ nhưng với sự quyết tâm và sự đồng lòng của cán bộ và nhân dân các dân tộc, Mường Chùm sẽ bứt phá về đích NTM trong năm nay.

Đến nay, các tuyến đường giao thông nông thôn nội bản, ngõ xóm ở Mường Chùm đã cứng hóa được 16/38km, đạt 42,5% chỉ tiêu. Xã đã đạt 14/19 tiêu chí và 41/49 chỉ tiêu NTM và đang cố gắng hoàn thành các tiêu chí NTM vào cuối 2018.

Theo Vi Định/Báo TTV.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 229


Hôm nayHôm nay : 38999

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 93535

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60415492