19:16 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng dưa hấu không hạt sạch, quả lớn tới 10kg vẫn không lo đầu ra

Thứ ba - 08/05/2018 03:58
Hơn 3ha dưa không hạt được trồng theo phương pháp hữu cơ thí điểm tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang bước vào vụ thu hoạch đầu tiên, với năng suất cao đến 20 tấn/ha, thị trường đón nhận, khiến nông dân vui mừng.

trong dua hau khong hat sach, qua lon toi 10kg van khong lo dau ra hinh anh 1

Đầu tháng 5-2018, trên cánh đồng dưa tại xã Bình Thanh Tây, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, không khí tất bật vụ thu hoạch dưa hấu.

Năm nay, chị Nguyễn Thị Bích (xã Bình Thanh Tây) thí điểm trồng mới loại dưa hấu không hạt theo phương pháp hữu cơ, với diện tích 3.000m2.

Chị Bích cho biết, chị bắt đầu xuống giống từ tháng 2-2018, với phương pháp này, việc trồng dưa sạch được đảm bảo ngay khi vừa xuống giống. Công đoạn làm đất, rải phân chuồng, phân hữu cơ sau đó tiến hành phủ bạc ni lông, đến khi dưa được 20 ngày tiến hành rải thêm phân chuồng và tưới nước cho dưa.

“Dưa không hạt có đặc điểm rất ít sâu bệnh, nên hầu như trong cả chu kỳ dưa, gia đình tôi không dùng thuốc bảo vệ thực vật. Trường hợp phát hiện sâu bệnh nhỏ thì chỉ dùng phân vi sinh để tăng khả năng đề phòng bệnh hại trên dưa", chị Bích nói.

 trong dua hau khong hat sach, qua lon toi 10kg van khong lo dau ra hinh anh 2

Dưa không hạt đạt trọng lượng lớn nhất 7-8 kg/trái, thu về khoảng 5 tấn, chi phí cả vụ dưa thấp hơn vì được trồng theo phương pháp hữu cơ, với giá bán 7.000-8.000 đồng/kg, chị Bích thu gần 40 triệu đồng vụ dưa (chưa trừ chi phí, nhân công).

Anh Nguyễn Thế Cường (xã Bình Thanh Tây) trồng 1.000m2 dưa không hạt, thu về gần 2 tấn dưa, trọng lượng lớn nhất đạt 9kg/trái, thu về gần 10 triệu đồng.

Anh Cường cho biết: “Khó khăn khi trồng dưa không hạt thí điểm này, thông thường vào lúc chuyển trời, dưa thường bị bệnh, cháy lá, khiến nhiều dây dưa không ra trái. Tuy nhiên, nhờ ít sâu bệnh nên chi phí cho phân bón cũng thấp”.

Mô hình trồng dưa hấu không hạt theo phương pháp hữu cơ được huyện Bình Sơn thí điểm trên diện tích khoảng 3ha, với 6 hộ tham gia, sản lượng đạt 20 tấn/ha.

 trong dua hau khong hat sach, qua lon toi 10kg van khong lo dau ra hinh anh 3

Ông Phạm Hồng Nguyên, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Bình Sơn, cho biết: “Nông dân tham gia mô hình được hỗ trợ kinh phí về giống, phân hữu cơ, phân vi sinh, thuốc sinh học, bạc phủ, còn lại các hộ tự đối ứng và lo nhân công. Hiện nay, nông dân đang tiến hành thu hoạch vụ dưa hấu không hạt đầu tiên, một vài tấn được chuyển đến hệ thống siêu thị tiêu thụ, đồng thời, phân phối về các điểm bán lẻ trên địa bàn các huyện trong tỉnh Quảng Ngãi”.

 
Theo Nguyễn Trang (SGGP)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 196

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 191


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 69959

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60391916