21:54 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Việt Nam - Nhật Bản: Triển vọng sáng về hợp tác “tam nông”

Thứ ba - 08/05/2018 19:39
Đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội NDVN Thào Xuân Sùng dẫn đầu vừa có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản với Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp và nhiều cơ quan nghiên cứu, chính sách; thăm các mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao và gặp gỡ, trao đổi với nông dân tỉnh Shizuoka.

Nông nghiệp thông minh + chuỗi giá trị = thành công

Trong buổi làm việc với Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản, trao đổi với Chủ tịch Thào Xuân Sùng và đoàn công tác T.Ư Hội NDVN, Bộ trưởng Ken Saito cho biết, Nhật Bản tập trung phát triển chuỗi giá trị nông sản trong nước gắn kết với chuỗi giá trị nông sản toàn cầu nhằm nâng cao giá trị gia tăng trong từng khâu như sản xuất, chế biến, lưu thông, phân phối.

Mỗi khâu trong chuỗi giá trị nông sản lại cần có các cơ sở hạ tầng cần thiết và đòi hỏi công nghệ mới. Nhật Bản đang triển khai đầu tư xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm ở nước ngoài do có các doanh nghiệp mong muốn đầu tư, có chính sách hỗ trợ xuất khẩu và có sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Bộ trưởng  Ken Saito cũng cho biết, qua tìm hiểu thực tế ở Việt Nam, cơ sở hạ tầng trong từng khâu của chuỗi giá trị nông sản chưa đáp ứng được yêu cầu.

 viet nam - nhat ban: trien vong sang ve hop tac “tam nong” hinh anh 1

Chủ tịch Thào Xuân Sùng (trái) tặng quà lưu niệm của đoàn công tác T.Ư Hội NDVN  cho Bộ trưởng Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản.  Ảnh:  X.Đ

Cùng với phát triển chuỗi giá trị thực phẩm, theo Bộ trưởng Ken Saito, Nhật Bản đang phát triển nền nông nghiệp thông minh bằng việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng robot, máy móc để giảm sử dụng sức lao động của con người, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm…

 viet nam - nhat ban: trien vong sang ve hop tac “tam nong” hinh anh 2

Chủ tịch Thào Xuân Sùng (giữa) và đoàn công tác T.Ư Hội NDVN  thăm quan, tìm hiểu về kỹ thuật làm giá thể cho cây cà chua tại mô hình  công nghệ cao của Công ty Sunfarmers.  Ảnh:  X.Đ

Để đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ tiến tiến vào sản xuất, Bộ trưởng Nông nghiệp Nhật Bản đã cho nghiên cứu và thử nghiệm mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Hà Lan tại Nhật Bản. Cùng với đó, Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản cho triển khai dự án xây dựng 10 trung tâm nông nghiệp công nghệ cao tại các tỉnh để làm mô hình cho nông dân đến học tập. Tùy từng loại mô hình, Chính phủ hỗ trợ 50 – 90% kinh phí đầu tư.

Triển vọng hợp tác Việt Nam - Nhật Bản

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản, Chủ tịch Thào Xuân Sùng cho rằng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất. Với sự giúp đỡ và hợp tác về nhiều mặt giữa Việt Nam và Nhật Bản, năm 2017 nông nghiệp Việt Nam có bước phát triển quan trọng. Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt trên 36 tỷ USD, nông sản Việt Nam xuất sang hơn 100 nước trong đó có Nhật Bản. Nhưng nhìn chung, năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh nông sản Việt Nam còn thấp.

Chủ tịch Thào Xuân Sùng cho rằng, Nhật Bản có 51 triệu hộ, nhưng chỉ có 1,9 triệu hộ nông dân, diện tích đất lúa chỉ 1,5ha. Nhật Bản đang gặp khó khăn trong vấn đề già hóa dân số, nhất là đối với lao động nông nghiệp nên có nhu cầu lớn về lao động nước ngoài. Việt Nam đang trong thời kỳ dân số vàng, lực lượng lao động dồi dào, đất sản xuất lúa có tới 3,8 triệu ha. Nhật Bản và Việt Nam có thể bổ sung cho nhau trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 viet nam - nhat ban: trien vong sang ve hop tac “tam nong” hinh anh 3

Chủ tịch Hội NDVN Thào Xuân Sùng (trái) thăm, làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường. Ảnh:  X.Đ

“Nhật Bản có vốn, có công nghệ, Việt Nam có đất đai, lao động, nên hợp tác phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn giữa Việt Nam và Nhật Bản là rất có triển vọng và tất yếu. Sự có mặt của người đứng đầu tổ chức đại diện cho giai cấp nông dân Việt Nam và người đứng đầu ngành nông nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản, làm việc với bộ và các cơ quan của Nhật Bản trong cùng một thời điểm chắc chắn sẽ đem lại kết quả hợp tác tốt đẹp, lâu dài...” – Chủ tịch Thào Xuân Sùng bày tỏ.

Bộ trưởng Ken Saito cho rằng quan hệ hợp tác Việt Nam và Nhật Bản là mối quan hệ rất quan trọng, đang trong thời kỳ phát triển tốt đẹp. Việt Nam là 1 trong 14 nước đối thoại chính sách của Nhật Bản, trong đó đối thoại chính sách với Việt Nam được đánh giá là tiến triển tốt nhất.

Nhật Bản có vốn, có công nghệ, Việt Nam có đất đai, lao động, nên hợp tác phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn giữa Việt Nam và Nhật Bản là rất có triển vọng và tất yếu”.

Chủ tịch Hội NDVN Thào Xuân Sùng

Ông Ken Saito đánh giá cao vai trò, vị trí của Hội NDVN trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới tại Việt Nam. Ông cho rằng, hợp tác Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ không thành công nếu không có sự tham gia tích cực của Hội NDVN. Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam, trong đó có nguồn nhân lực phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nhất là nguồn nhân lực trẻ.

Trong buổi Chủ tịch Thào Xuân Sùng và đoàn công tác làm việc với Viện Nghiên cứu Nông nghiệp và Thực phẩm quốc gia Nhật Bản, Chủ tịch Viện là ông Kazuo Kyuma cho biết mục tiêu của Viện là nghiên cứu tạo ra các giống mới, thực phẩm mới, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, độ an toàn, tin cậy và sức cạnh tranh cao của sản phẩm.

Chủ tịch Thào Xuân Sùng bày tỏ cảm phục về những thành tựu phát triển kỳ diệu của Nhật Bản, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời chia sẻ với những thách thức lớn mà Chính phủ Nhật Bản, cũng như các cơ quan nghiên cứu của Nhật Bản đang giải quyết. Việt Nam coi Nhật Bản là một trong những trường học lớn, tốt nhất để các lao động sang trực tiếp làm việc ở nông thôn để học tập những tri thức, kinh nghiệm của Nhật Bản trở về phục vụ đất nước. Những kinh nghiệm, công nghệ của Nhật Bản rất phù hợp với Việt Nam.

Chủ tịch Thào Xuân Sùng đề nghị lãnh đạo Viện Nghiên cứu Nông nghiệp và Thực phẩm quốc gia Nhật Bản sớm sang Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu với cán bộ Hội ND và các bộ, ngành; phối hợp xây dựng một số cơ sở nghiên cứu tại Việt Nam để chuyển giao công nghệ; giúp đào tạo cán bộ cho Hội NDVN, nhất là cán bộ trẻ. Ông Kazuo Kyuma - Chủ tịch Viện Nghiên cứu Nông nghiệp và Thực phẩm quốc gia Nhật Bản đánh giá cao những đề xuất của Chủ tịch Thào Xuân Sùng và các thành viên đoàn công tác; khẳng định sẵn sàng cùng với Hội NDVN triển khai các đề xuất trên khi có sự ủng hộ của Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp và các cơ quan chức năng của Nhật Bản…

Tại Nhật Bản, Chủ tịch Thào Xuân Sùng và đoàn công tác T.Ư Hội NDVN đã làm việc với Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản, Viện Nghiên cứu Nông nghiệp và Thực phẩm quốc gia Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Liên minh Hợp tác xã Nông nghiệp Nhật Bản, Viện Nghiên cứu Đông Á Nhật Bản. Trước đó, Chủ tịch Thào Xuân Sùng đã thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường.

Theo Nguyên Xuân Định/Báo Dân Việt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 76919

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60398876