00:59 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thành công do trí óc

Chủ nhật - 26/04/2015 23:38
Hội thảo “Nhịp cầu nhà nông” luôn được đánh giá là một sân chơi bổ ích đối với bà con nông dân, là “đặc sản” riêng của ngành nông nghiệp Hà Nội.
Diễn đàn "Nhịp cầu nhà nông" luôn sôi nổi, hào hứng.

Diễn đàn "Nhịp cầu nhà nông" luôn sôi nổi, hào hứng.

Ở đó nông dân được giao lưu, học tập, trao đổi thông tin, kinh nghiệm với các chuyên gia và với nhau một cách gần gũi và trực quan.
Mỗi lần chứng kiến một “Nhịp cầu nhà nông” do Trung tâm Khuyến nông Hà Nội tổ chức, tôi đều thấy được những gương mặt thật thà chất phác, những ánh mắt cháy bỏng đam mê, những bàn tay không rời sách bút...
"Nhịp cầu nhà nông" lần này ở huyện Thanh Oai cũng vậy. Hàng trăm nông dân khắp vùng đã về đây để được chuyên gia gỡ rối những vấn đề đang bí bách trong SX nông nghiệp.
Ban tư vấn gồm TS. Đoàn Văn Lư, Học viện Nông nghiệp VN; PGS.TS Bùi Quang Tề, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1; PGS.TS Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch Hiệp hội SXKD thuốc thú y VN; chuyên gia Nguyễn Lân Hùng, Tổng Thư ký Hội Các ngành Sinh học VN.
Có tới mấy chục câu hỏi được đặt ra. Nhiều nhất vẫn là lĩnh vực chăn nuôi, thú y đều được PGS.TS Lê Văn Năm trả lời rất cụ thể và hài hước: "Đã chăn nuôi bà con phải biết cách… ngửi phân, ngửi nước tiểu của gia súc, gia cầm. Có nhiều loại tiêu chảy.
Nếu lợn bị tiêu chảy mà phân vàng, sệt đặc, tanh thì đó là bệnh Rota, còn tiêu chảy do Ecoli sẽ có mùi khắm thối. Ngoài ra còn tiêu chảy phân trắng ở lợn con, tiêu chảy do dịch, tiêu chảy do truyền nhiễm…".
Hàng loạt các cách điều trị bệnh khác như phù đầu lợn, bệnh tả ở ngỗng, bệnh máu loãng ở vịt, bệnh sốt sài ở chó… đều được chuyên gia Năm giải thích rất cặn kẽ.
Ngay cả những mẹo vặt cần thiết với nhà nông cũng được ông giải thích tỉ mỉ như khi gia súc bị sốt sữa thì hãy mát xa bầu vú, cách ghép lợn con tránh để lợn mẹ cắn tốt nhất là ghép ngay từ đầu, trước khi ghép hãy vắt sữa lợn mẹ để cho lợn con bú, nếu cần thiết phải tiêm an thần để lợn mẹ bớt dữ.
Về lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, PGS.TS Bùi Quang Tề nhấn mạnh, công tác cải tạo môi trường ao hồ trước khi nuôi thả cá là yếu tố quyết định cho sự thành công bởi phòng bệnh hơn là chữa bệnh.
Hội thảo “Nhịp cầu nhà nông” là hoạt động định kỳ được tổ chức luân phiên tại nhiều địa phương ở Hà Nội với mong muốn tạo nên những người nông dân tiên tiến trong thời kỳ hội nhập hóa toàn cầu.
Nếu như thủy sản bị bệnh thì hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh, nên dùng các loại thuốc thảo mộc để đảm bảo vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm...
Ngoài các câu hỏi liên quan đến gia súc, gia cầm, thủy sản… bà con nông dân còn đặc biệt quan tâm đến các loại cây ăn quả như cam canh, chanh, bưởi, cây hoa, cây cảnh… Trời đã về trưa nhưng dường như vẫn không làm vơi đi nhiệt huyết của họ.
Cuối cùng, về vấn đề thị trường, chuyên gia Nguyễn Lân Hùng đã khuyên nông dân SX những cái gì mà thị trường đang cần như cần hoa gì trồng hoa đó, cần quả gì trồng quả đó, cần con gì nuôi con đó. Có hàng loạt gợi ý cho bà con như trồng mít Thái, nuôi ngan lấy gan béo, nuôi bò BBB…
Theo ông Hùng, thành công bây giờ là do bộ óc quyết định chứ không phải là do cơ bắp nữa. Hơn lúc nào hết đến giai đoạn này nông dân nhất định phải đọc sách. Mỗi người cần tìm lấy một nghề phù hợp với mình…
Không có sách bà con sẽ bị thiệt thòi rất nhiều. Nông dân phải năng động hơn nữa trong việc tìm kiếm thông tin để lập tức tìm ra được hướng đi mới cho mình thật hiệu quả.
"Chúng tôi sẽ bàn với Trung tâm Khuyến nông Hà Nội làm sao để đưa thông tin kịp thời đến cho bà con…". Miệng vừa nói, tay vừa giở sách, chuyên gia Nguyễn Lân Hùng đã giới thiệu với bà con những cuốn cẩm nang quý là đúc kết của những công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, các chuyên gia nông nghiệp hàng đầu sẵn sàng làm bạn mọi lúc, mọi nơi với nhà nông.
Theo: nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 235

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 230


Hôm nayHôm nay : 30726

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1163872

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60172195