06:30 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thành tỷ phú từ nghề từng coi là khó nhọc và vô vọng

Thứ hai - 17/08/2015 05:58
Sinh ra trong gia đình thuần nông, chị Trương Thị Miền, tổ 9, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang (Gia Lai) từng nghĩ làm nghề nông may lắm cũng chỉ đủ ăn… Nhưng nay chị đã trở thành tỷ phú từ cái nghề mà chị từng coi là khó nhọc và vô vọng…
 Chị Trương Thị Miền bên vườn hồ tiêu của gia đình. Ảnh: N.H

Giống như bao phụ nữ khác, chị Trương Thị Miền khi lập gia đình chỉ quanh quẩn với công việc bếp núc và mảnh vườn nhỏ trước nhà trồng đủ các thứ rau màu.

Có thể cuộc đời chị rồi sẽ trôi qua trong bình lặng. Nhưng cách nhìn của chị đã thay đổi hoàn toàn kể từ sau khi chị gia nhập Hội ND xã Kon Dơng. Qua nhiều lần sinh hoạt mà ở đó cán bộ hội, hội viên, ND trao đổi sôi nổi về trồng cà phê, hồ tiêu, bời lời-những thông tin mà trước kia chị không mấy quan tâm, để ý.

Từ những thông tin qua sinh hoạt, chị Miền quyết định vay vốn ngân hàng trồng 1,2ha cà phê. Sau một vài năm, lợi nhuận từ cây cà phê không những giúp chị trả được nợ mà còn có tích lũy. Không dừng lại, chị Miền tiếp tục dùng vốn tích lũy, vay thêm ngân hàng để trồng thêm gần 7ha cà phê. Để đa dạng cây trồng, phân tán rủi ro, chị trồng thêm bời lời và hồ tiêu… Từ một người chỉ biết quanh quẩn với mảnh vườn, giờ chị Miền đã biết tính toán, cân nhắc. Giờ đây mỗi năm chị có lợi nhuận từ cà phê, hồ tiêu, bời lời lên tới 1,3 tỷ đồng. Mô hình trồng cà phê của chị tạo việc làm thường xuyên và mùa vụ cho hơn 40 lao động.

Kinh tế ổn định, chị Miền có điều kiện tham gia công tác xã hội. Với cương vị Phó Chủ tịch Hội ND thị trấn Kon Dơng, chị càng làm việc nhiều hơn. Chị nuôi thêm rắn mối, làm dịch vụ vận tải. Chị tâm sự: “Làm cho mình, nhưng đồng thời là để “đánh thức”, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với bà con, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số...”. Qua sự hướng dẫn theo kiểu “cầm tay chỉ việc”, chị Miền và các cán bộ Hội ND thị trấn Kon Dơng đã góp phần giúp nhiều hộ hội viên là đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn biết thâm canh cà phê, hồ tiêu, trồng bời lời, cuộc sống được cải thiện đáng kể.

 
Nguồn: Dân Việt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 205


Hôm nayHôm nay : 31056

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 500852

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60822809