11:10 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi gà Chọi lai Lương Phượng thu lãi trên 2 tỷ đồng/năm

Thứ năm - 13/08/2015 23:45
Là người đầu tiên ở tỉnh Hải Dương lai tạo thành công giống gà Chọi lai Lương Phượng, trải qua bao “ngọt đắng” cùng gà giờ đây anh Phạm Đình Dừa (SN 1973, thôn Thượng Bì, xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc đã trở thành ông chủ trang trại giống gà chọi lai Lương Phượng lớn nhất tỉnh Hải Dương. Từ nuôi gà mỗi năm anh thu lãi trên 2 tỷ đồng.

Anh Phạm Đình Dừa (phía trái ngoài cùng) giới thiệu giống gà Chọi bố mẹ của trang trại (Ảnh: Văn Vượng)
Mạo hiểm với nghề ấp trứng bán gà giống

Để có thêm thu nhập, năm 1998, vợ chồng anh kiêm thêm nghề ấp trứng vịt lộn ở địa phương. Nhận thấy thị trường tiêu thụ gà giống có tiềm năng, năm 2000 vợ chồng anh quyết định thôi hẳn nghề may và mua máy ấp tập trung cho nghề ấp nở con gà giống. Anh là một trong những người đầu tiên ở huyện Gia Lộc mạnh dạn ứng dụng máy ấp nở gia cầm công suất 2.000 quả/máy.

Làm ăn uy tín, khách hàng đến với anh ngày một đông. Thu nhập từ nghề ấp nở con giống lúc đó gấp 4-5 lần so với thu nhập hai vợ chồng anh làm may. Công việc tưởng thuận buồm xuôi gió, nhưng không ngờ năm 2003, khi dịch cúm gia cầm bùng phát. Gà giống chững lại, không ai dám mua. “Cả hàng vạn con gà giống không bán đi được, nuôi cũng không xong. Tôi như sống dở chết dở. Năm đấy, tôi lỗ hơn 400 triệu, suýt nữa thì phải bán cả đất để trả nợ. Cũng may là gượng dậy được”, anh Dừa bộc bạch.

Theo anh để con giống tốt thì chất lượng gà bố mẹ cũng phải tốt, quy trình chăm sóc gà bố mẹ phải nghiêm ngặt, đúng chuẩn. Nghĩ là làm, anh Dừa bàn với vợ xây chuồng đầu tư nuôi 6.000 con gà giống bố mẹ. “Trước đây, mình không chủ động được gà bố mẹ, trứng giống thu gom bên ngoài không thể kiểm soát được chất lượng, tỷ lệ ấp nở chỉ đạt khoảng 55 – 60%, chất lượng con giống không được đảm bảo. Nên khi có “biến” không ai dám mua gà giống của mình”, anh Dừa giải thích.

Có con giống bố mẹ tốt, anh Dừa đã yên tâm phần nào, Song để tăng độ an toàn và nâng cao tỷ lệ ấp trứng giống, anh còn kết hợp với các kỹ thuật viên điện dân dụng cải tạo hệ thống điện cho máy ấp. Từ một máy mua về có năng suất ấp 2.000 quả, anh đã tự thiết kế mua linh kiện về lắp ráp máy ấp công suất 16.000 quả/máy, với giá thành 40 triệu đồng/máy (rẻ hơn bên ngoài 30 triệu đồng nhưng có chất lượng cao hơn so với máy cùng công suất nhập khẩu từ Trung Quốc).

Tỷ phú nuôi gà Chọi lai Lương Phượng

Đầu năm 2006, trong lần tham quan các mô hình nuôi gà bố mẹ sinh sản và gà thịt thương phẩm như gà Hồ lai Lương Phượng ở Hưng Yên, gà ri lai Lương Phượng ở Bắc Ninh anh Dừa nảy ý tưởng  lai ra giống gà mới: Chọi lai Lương Phượng.

“Khó nhất là khâu tuyển chọn và nhân giống gà Chọi hướng thịt da vàng. Tôi phải đi qua không biết bao nhiêu tỉnh miền Bắc và cả miền Nam để chọn lựa được những con gà Chọi có tốc độ lớn nhanh, da vàng, chân vàng để tự nhân giống”, anh Dừa nhớ lại.

Mất 2 năm xây dựng đàn gà Chọi bố mẹ, đến năm 2008 vợ chồng anh quyết định lập trại gà bố mẹ sinh sản giống Chọi lai Lương Phượng với quy mô ban đầu là 600 con. Công thức lai: nguồn gà Chọi bố của gia đình lai với gà mái mẹ nhập từ Trung tâm giống gia cầm Thụy Phương (thuộc Viện Chăn nuôi quốc gia).

Những tưởng làm ăn bài bản sẽ thắng lớn nhưng không ngờ lứa gà giống Chọi lai Lương Phượng đầu tiên anh khốn khổ vì khách hàng không ủng hộ. Lúc mới nở giống gà này có “mã” rất xấu. con sọc, con đen, lông không mịn, mượt. Anh bèn để nuôi. Sau 2 tháng, gà thay lông màu rất đẹp. Đặc biệt nuôi thương phẩm thịt gà săn chắc, ngọt tự nhiên. Để thuyết phục khách hàng chấp nhận giống gà mới, anh bán giống cho các hộ chăn nuôi với giá chỉ có 3.000 đồng/con, còn rẻ hơn cả mua 1 quả trứng. Nhận thấy giống gà này có tính năng vượt trội hẳn nên dần dà các hộ dân ưa chuộng và đặt mua con giống tới tấp.

Thừa thắng xông lên năm 2011, anh mở rộng quy mô nuôi gà bố mẹ lên 3.000 con. Đến đầu năm 2015, quy mô đã đạt 6.400 con. Ngoài ra, anh chủ động xây dựng nhóm liên kết để chuyển giao giống, công nghệ chăn nuôi và hợp đồng tiêu thụ toàn bộ trứng giống cho 15 trại gà giống khác trên địa bàn tỉnh Hải Dương với tổng quy mô các trại “vệ tinh” trên 10.000 gà bố mẹ Chọi lai Lương Phượng sinh sản.

Hơn 10 năm gắn bó với gà, đến nay, cơ ngơi của vợ chồng anh đã có 1 trang trại gà sinh sản trị giá 3,4 tỷ đồng, 10 máy ấp trứng trị giá trên 400 triệu đồng. Từ nuôi gà anh xây nhà cửa khang trang, mua sắm ô tô tiền tỷ.

Không chỉ làm giàu cho riêng mình, trang trại gà của anh còn tạo công ăn việc làm cho 5 lao động tại địa phương với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng và giúp cho 15 hộ trong nhóm liên kết có lợi nhuận đạt trên 150 triệu đồng/hộ/năm.
Theo hoinongdan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 128


Hôm nayHôm nay : 37795

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 507591

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60829548