23:15 EDT Chủ nhật, 12/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vân Đồn: Huy động nhiều nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng

Thứ tư - 24/07/2013 23:34
Ngay từ những ngày đầu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Vân Đồn đã chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Vì thế, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện đã mang lại nhiều kết quả đáng phấn khởi, nhất là trong việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Điều này đã góp phần làm cho huyện Vân Đồn đạt 9/19 tiêu chí, 25/39 chỉ tiêu về xây dựng NTM.

Sau khi Tỉnh uỷ ra Nghị quyết về xây dựng NTM, huyện Vân Đồn đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện, tập trung lãnh đạo xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các ban, ngành, Uỷ ban MTTQ, các đoàn thể và các xã tích cực triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia chung sức xây dựng NTM trên địa bàn huyện. Để xây dựng NTM hiệu quả, huyện Vân Đồn phát động phong trào thi đua “Vân Đồn chung sức xây dựng NTM”. Huyện đã huy động sự đóng góp của cộng đồng dân cư đạt trên 1,2 tỷ đồng; tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn để kêu gọi hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo, qua đó đã nhận được sự ủng hộ trên 800 triệu đồng. Lãnh đạo huyện đã ký kết chương trình phối hợp hỗ trợ nguồn nhân lực của Bộ Tư lệnh QK3 cho chương trình xây dựng NTM trên địa bàn với trên 116.550 ngày công trong giai đoạn 2012-2015. Từ đó, các đơn vị LLVT của QK3 đã hỗ trợ ngày công làm nhà ở cho các hộ nghèo, làm đường giao thông nông thôn, cải tạo và di dời chuồng trại chăn nuôi và nhà tiêu đảm bảo hợp vệ sinh…

Đường vào thôn 10, xã Hạ Long được bê tông hoá.
Đường vào thôn 10, xã Hạ Long được bê tông hoá.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các LLVT đã tích cực hỗ trợ nhân lực, vật lực, hiến đất phục vụ chương trình xây dựng NTM. Đến nay, toàn huyện đã vận động nhân dân hiến trên 45.000m2 đất, đóng góp trên 10.000 ngày công và trên 4 tỷ đồng tiền mặt. Điển hình là các xã Đông Xá, Hạ Long, Quan Lạn, Minh Châu, Đài Xuyên… Bà Trần Thị Hồng Vân, Trưởng phòng NN&PTNT Vân Đồn cho biết: Các xã Đông Xá, Hạ Long hiện làm rất tốt việc bê tông hoá các đường làng, ngõ xóm. Bởi đây là 2 xã nằm ở trung tâm, có nhiều điều kiện thuận lợi, nên đã có đến 80% các ngõ xóm đã được bê tông hoá. Ỏ các xã Đài Xuyên, Đoàn Kết, Bình Dân, dân cư thưa thớt, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn nên việc bê tông hoá đường thôn là việc rất khó khăn. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các xã khó khăn sẽ được áp dụng những chính sách phù hợp để người dân sớm được đi lại trên con đường bê tông sạch đẹp.

Bà Trương Thị Ngân, thôn 10, xã Hạ Long cho biết: Những năm trước, tuyến đường vào thôn đi lại rất khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa thì rất lầy lội. Khi được tuyên truyền, vận động Nhà nước và nhân dân cùng làm con đường này, bà con trong thôn hết sức vui mừng và tham gia nhiệt tình. Còn ông Phạm Văn Giang, thôn 7, xã Hạ Long thì chia sẻ: Khi được xã vận động hiến đất làm nhà văn hoá, gia đình tôi đã bàn bạc thống nhất hiến 380m2 đất. Đến nay, thôn của tôi đã có nhà văn hoá để sử dụng, bà con trong thôn ai cũng phấn khởi. Không những hiến đất cho xã xây dựng nhà văn hoá, gia đình ông Giang cũng tích cực vận động con cháu bê tông hoá đường vào ngõ nhà mình. Vì ngõ vào nhà ông chỉ có 2 gia đình nên việc bê tông hoá cũng rất khó khăn. Nhưng nhận thức rõ việc bê tông hoá không chỉ làm đẹp cho nhà mình mà còn làm đẹp cho cả xóm, gia đình ông Giang đã bỏ ra 12 triệu đồng để bê tông hoá 120m2 đường ngõ nhà mình.

Để hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, huyện Vân Đồn đã tích cực đầu tư các công trình xây dựng từ nguồn vốn ngân sách địa phương, lồng ghép với nguồn vốn chương trình mục tiêu, vốn do dân góp. Trong gần 3 năm, huyện đã xây dựng được 18 công trình giao thông, 8 hồ chứa nước, 9 hệ thống kênh mương nội đồng; xây dựng, sửa chữa 7 công trình đê, kè chắn sóng. Số trường học từ bậc mầm non đến THCS được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất là 18/27 trường (đạt 66,7%). 35/72 nhà văn hoá thôn, bản đã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn. Đến nay, các nhà văn hoá đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng được nhu cầu hội họp, sinh hoạt cộng đồng của nhân dân…

Bên cạnh việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, huyện Vân Đồn cũng chú trọng thực hiện và đạt nhiều kết quả trong việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đảm bảo an ninh trật tự. Cùng với đó, huyện cũng rất chú trọng việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống cho người nông dân. Năm 2013, Vân Đồn phấn đấu đưa 2 xã Hạ Long, Đông Xá hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Năm 2014, huyện phấn đấu có thêm 4 xã về đích trong chương trình này, gồm: Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng, Thắng Lợi. Năm 2015, các xã còn lại của huyện, gồm: Đài Xuyên, Bình Dân, Đoàn Kết, Vạn Yên, Bản Sen sẽ về đích và Vân Đồn sẽ trở thành huyện nông thôn mới.

Nguyễn Hoa
Nguồn:baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 274

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 273


Hôm nayHôm nay : 60711

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 637508

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60959465