22:26 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bắp bị bệnh lạ: Nông dân “méo mặt”

Thứ hai - 18/03/2013 21:50
Hàng chục hộ dân ở xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành - Quảng Ngãi) đang lo lắng mất ăn, mất ngủ vì cây bắp (ngô) bị bệnh lạ, không thể phát triển, thậm chí nhiều hộ đứng trước nguy cơ mất trắng.
Theo báo cáo của Trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) huyện Nghĩa Hành và UBND xã Hành Tín Tây, hiện 2 giống ngô NK67 (do Công ty Syngenta Việt Nam cung ứng) và DK9955 (do Công ty Dekap cung ứng) đang trong giai đoạn 30-35 ngày tuổi (từ 6-9 lá) có triệu chứng đùn lại, lá xếp sít nhau, bị xoắn, thân ngả nghiêng, trên lá có những sọc nâu. Trong ruộng ngô có từng chòm, vạt cây không sinh trưởng được.

Bên ruộng bắp thấp lè tè, ông Nguyễn Tấn Đoan ở thôn Phú Thọ cho hay, vụ đông xuân này, gia đình trồng hơn 3 sào  (1 sào Trung Bộ = 500m2) bắp bằng giống DK9955. Tuy nhiên, sau khi xuống giống được khoảng  một tháng thì hơn 60% diện tích bắp không phát triển, cây lùn đi, thấp hơn so bằng cây bắp phát triển bình thường, thân yếu, lá xanh đậm, xếp sít nhau. Ông Đoan đã tiến hành bón phân, phun thuốc nhưng vẫn không tiến triển.

Theo ông Đoan, chưa kể công sức bỏ ra, chỉ tính chi phí làm đất, giống, phân bón, gia đình đã mất gần 3 triệu đồng. Những vụ trước, với diện tích này, ông thu về trên 1,2 tấn bắp, bán được hơn 6 triệu đồng, vụ này coi như mất trắng.

Ruộng bắp của ông Trần Thiệt ở thôn Phú Khương cũng bị hiện tượng tương tự. Vụ này gia đình ông chọn giống bắp NK67 để gieo trồng trên diện tích 600m2. Ban đầu bắp phát triển bình thường, nhưng được khoảng 30 ngày thì bị triệu chứng như trên. Các hộ trồng bắp ở Hành Tín Tây đang dở khóc, dở cười vì hiện tượng lạ này. Một số hộ đã cắt bỏ diện tích bắp bị bệnh, mang về làm thức ăn cho trâu - bò, chuyển sang trồng các loại hoa màu khác.

Hành Tín Tây là xã có diện tích bắp lớn nhất huyện Nghĩa Hành với hơn 70ha. Trước hiện tượng này, nhiều nông dân không khỏi lo lắng và đang chờ kết luận của các cơ quan chức năng để xử lý triệt để căn bệnh này.

Ông Nguyễn Văn Như, Phó chủ tịch UBND xã Hành Tín Tây cho biết: “Theo thống kê sơ bộ, hiện địa phương có  11.651m2 bắp bị hiện tượng này với 17 hộ bị ảnh hưởng. Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương đã báo cáo Trạm BVTV huyện và công ty cung cấp giống đến tìm hiểu nguyên nhân, nhưng đến nay vẫn chưa xác định được bệnh”. 

Chi cục BVTV Quảng Ngãi đã tiến hành lấy mẫu gửi đi kiểm tra tác nhân gây hại đối với 2 giống ngô nói trên tại Trung tâm Giám định kiểm dịch thực vật ở Hà Nội. Ông Võ Duy Loan, Chi cục trưởng Chi cục BVTV Quảng Ngãi cho biết: “Chi cục đã gửi mẫu giống bắp DK9955 và NK67 cho Trung tâm Giám định kiểm dịch thực vật, phân tích vi-rút lùn sọc đen thì cho kết quả âm tính”.

Theo ông Phan Đình Dũng, Trung tâm BVTV miền Trung, kiểm tra giống ngô DK9955 và NK67 tại xã Hành Tín Tây thấy, qua triệu chứng thì có thể cây ngô bị nhiễm bệnh sọc lá, hay còn gọi là bạch tạng (downy mildew). 

Được biết, bệnh bạch tạng gây hại khá phổ biến trên cây bắp từ trung du cho đến đồng bằng. Trong năm, bệnh gây hại từ khoảng tháng 10 đến tháng 2 - 3 dương lịch năm sau do nhiệt độ thấp về đêm, sáng có sương mù, ẩm độ cao. Bệnh gây hại chủ yếu trên lá. Cây bệnh có thể xuất hiện rất sớm, khi bắp có 2-3 lá thật và có thể kéo dài đến trổ cờ. Triệu chứng điển hình là vết sọc vàng dài, mặt dưới và trên vết bệnh có mốc trắng (là những bào tử lây nhiễm). Cây nhiễm nặng lá màu trắng bạc, lùn và chết dần.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Thuận, Phó giám đốc Công ty TNHH Dekap Việt Nam, phụ trách khu vực miền Trung - Tây Nguyên khẳng định: Bệnh này không phải do giống, hiện chúng tôi đang đề xuất công ty hỗ trợ, chia sẻ thiệt hại với nông dân. 

“Diện tích bị thiệt hại nhẹ, bà con cần nhổ bỏ những cây bị bệnh. Diện tích bị thiệt hại trên 70% cần tiêu huỷ hoàn toàn. Chi cục sẽ mời các đơn vị liên quan đến làm việc cụ thể về nguồn gốc giống nhập khẩu, đồng thời tiếp tục lấy mẫu (cây, đất, giống…) theo dõi để có kết luận và hướng xử lý”, ông Loan khuyến cáo.

Hải Vân


Nguồn:kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 184


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1313634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60344332