02:31 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

LÀM GIÀU TỪ NGHỀ CHĂN NUÔI VỊT KẾT HỢP THẢ CÁ

Thứ ba - 19/03/2013 23:43
Sinh ra trong một gia đình nghèo ở nông thôn miền núi, anh Vũ Văn Bá, hội viên, nông dân chi hội Quyết Thắng, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ đã khởi nghiệp nghề chăn nuôi vịt với nhiều kinh nghiệm quý báu đã tích lũy được. Sau khi lập gia đình, ra ở riêng với hai bàn tay trắng, anh Bá quyết chí đi lên làm giàu từ con vịt.

Bước đầu khởi nghiệp anh gặp rất nhiều khó khăn, tuy đàn vịt phát triển nhanh chóng nhưng khi dịch cúm gia cầm lan rộng, nhiều gia cầm bị thiêu hủy, đàn vịt của anh cũng không ngoại lệ. Nhưng may mắn, anh còn giữ được trên 200 con vịt khỏe mạnh. Từ đó anh bắt đầu gây dựng lại cơ nghiệp, tích lũy nguồn vốn và cải tạo lại đàn vịt cũng như hệ thống chuồng trại. Đặc biệt là từ khi được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các chuyên gia ngành thú y, anh đã tập trung toàn bộ vốn liếng và công sức để đào ao thả cá, xây bờ kè bê tông chống sạt lở và nuôi vịt theo mô hình an toàn sinh học. Xung quanh khu nuôi vịt được bao bọc bằng một dãy hàng rào lưới B.40. Một khu trang trại đã được hình thành. Mọi người đi ngang đều không khỏi ngỡ ngàng vì mới ngày nào nơi đây còn là vùng đất gần bờ suối rất dễ sạt lở mỗi khi mưa lũ về huống chi nói đến đào ao nuôi cá và nuôi vịt. Bây giờ mảnh đất của anh được bao lưới thả vịt lội tung tăng trên mặt ao, dưới ao anh tận dụng thả cá rô phi đơn tính, chép,… anh Bá cho biết: Mô hình nuôi vịt khép kín, phía trên thả vịt tận dụng phân vịt làm thức ăn cho cá, cách làm đó tránh được ô nhiễm môi trường. Anh cho biết thêm: Vịt nuôi nhốt điều quan trọng hàng đầu là phòng dịch và vệ sinh an toàn chuồng trại. Vịt nuôi tập trung lâu ngày thì vi trùng tích lũy cao, mầm bệnh có thể phát sinh bất cứ lúc nào nên người nuôi phải tuân thủ nghiêm ngặt lịch tiêm phòng các loại vacxin, tuyệt đối không để cho sai sót. Ưu điểm thứ hai là đỡ vất vả hơn trong việc theo dõi chăm sóc. Tỉ lệ hao hụt, mất mát cũng thấp hơn nhiều và dễ kiểm soát được tật bệnh so với nuôi vịt chạy đồng. Đặc biệt vịt giống cải tiến của Trung Quốc cho năng suất cao hơn giống cũ từ 5 – 10%, trứng thu đều đặn với tỉ lệ đẻ đạt trên 80%.
Ông Hoàng Văn Thọ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Lãng nói: Phải là người có vốn, giàu kinh nghiệm, giỏi kỹ thuật và bản lĩnh như anh Bá mới có thể tạo dựng được một trang trại như thế này, đây cũng là mô hình điểm của huyện Đại Từ. Hiện nay, trang trại anh Bá có trên 500 vịt đẻ. Toàn bộ trứng được cung ứng cho các trại chăn nuôi với giá từ 6.000 – 8.000 đ/quả. Ngoài lợi nhuận từ con vịt, hằng năm anh còn thu trên 30 triệu đồng tiền bán cá. Theo tính toán của anh, năm nào giá thức ăn ổn định, tiền lời có thể đạt mức 90 - 100 triệu đồng. Từ kết quả tốt đẹp đó. Ông Chu Công Binh, Thường trực Đảng ủy xã Yên Lãng cho biết: “Đây là một mô hình rất có hiệu quả, cần nhân rộng thêm để phát triển kinh tế nông hộ"
Theo nongdanthainguyen.org.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 172

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 157


Hôm nayHôm nay : 5066

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 30704

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60352661