06:10 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ mô hình trồng rau dền lấy hạt

Thứ tư - 20/03/2013 22:27
Thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thời gian qua, nhiều nông dân xã Tân Hòa, huyện Thanh Bình đã thực hiện hiệu quả mô hình trồng rau rền lấy hạt, giúp nhiều nông dân tăng thu nhập, kinh tế gia đình ổn định.

 

5 công rau dền lấy hạt của ông Nguyễn Văn Lung ở ấp Tân Thới xã Tân Hòa sắp đến ngày thu hoạch. Theo ông Lung, loại hoa màu này có thời gian sinh trưởng cũng như lúa nhưng nhẹ công chăm sóc, ít sâu bệnh và chịu hạn tốt.

Ngoài chọn giống và khâu làm đất, trong quá trình chăm sóc phải chú ý đến việc phòng trị sâu da lán và bệnh kháng thư, nếu không chủ động kịp thời các đối tượng này sẽ gây hại làm ảnh hưởng đến năng suất".

Ông Hà Văn Khắn, ấp Tân Bình Thượng, xã Tân Hòa vừa thu hoạch 5 công rau dền, năng suất đạt 4 tấn/ha cho biết: "Ngay đầu vụ, thương lái đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá 32.000 đồng/kg, tăng 2.000 so với cùng kỳ năm ngoái.

Với giá này sau khi trừ chi phí, lợi nhuận gần 10 triệu đồng/công, tăng gấp 5 lần so với làm lúa. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất được thương lái cung cấp giống và cho mượn 1 triệu đồng/công để sản xuất.

Trong khi giá cả của một số loại hoa màu khác còn nhiều bấp bênh thì giá rau dền lấy hạt ở Tân Hòa luôn được ổn định và phát triển bền vững trong nhiều năm qua. Kết quả này là do có sự gắn kết bao tiêu sản phẩm của thương lái với nông dân.

Ông Lăng Văn Tài - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết: "Hướng tới, địa phương sẽ quy hoạch lại vùng sản xuất, vận động nhân dân mạnh dạn chuyển dịch giống cây trồng nhằm góp phần tăng thu nhập cho bà con nông dân".

Hiện Tân Hòa có khoảng 40ha trồng rau dền lấy hạt, tăng 10ha so với vụ đông xuân năm ngoái, tập trung nhiều ở ấp Tân Bình Thượng và Tân Thới.

Hàng năm, ngoài việc cung ứng lượng hạt giống cho thị trường thì việc phát triển cây rau dền ở vùng đất cù lao Tân Hòa đã góp phần tăng lợi nhuận cho người dân. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu diện tích trồng tăng thì người trồng rau dền nên tính đến đầu ra và giá thành cũng như cần có sự bảo vệ pháp lý của hợp đồng.

Theo baovinhlong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 228

Máy chủ tìm kiếm : 18

Khách viếng thăm : 210


Hôm nayHôm nay : 13068

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 38706

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60360663