21:36 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Béc phun tự chế giúp nông dân nâng cao hiệu quả kinh tế vườn

Chủ nhật - 07/07/2013 23:44
Anh Lại Trường Vũ (SN 1978) - chuyên viên Văn phòng HĐND-UBND huyện Cao Lãnh xuất thân trong gia đình nông dân. Gia đình anh canh tác hơn 6 công vườn. Do chi phí đầu tư hệ thống tưới tiêu khá lớn, đặc biệt là béc phun, có loại phải tốn hơn 4 triệu đồng cho một công vườn, từ đó anh đã tìm tòi tự chế ra loại béc phun giá thành rất rẻ mà vô cùng tiện ích.

Anh Vũ cho biết: “Béc tự chế của tôi dựa trên nguyên lý hoạt động của béc máy phun thuốc sâu, tôi đã nghiên cứu và thay đổi bằng nguyên liệu rẻ tiền hơn để giảm giá thành đầu tư. Ban đầu làm thử nghiệm nước phun không như ý mình muốn nên phải làm đi làm lại nhiều lần. Sau khi hoàn chỉnh, tôi đã lắp đặt cho cả hệ thống tưới tiêu của gia đình”.

Dẫn tôi ra 6 công vườn trồng chanh và ổi của gia đình, anh Vũ cho khởi động hệ thống phun nước bằng béc phun tự chế. Anh cho biết: “Chi phí một cái béc phun như thế này chỉ tốn khoảng 1.000 đồng, chỉ cần đầu bịt ống nước, ốc vít, miếng nhựa và keo dán cộng với vài khâu làm thủ công, khoảng 5 - 7 phút là có thể cho ra 1 béc phun tự chế”.

Anh khẳng định, nếu thấy mình làm béc một lần thì ai cũng có thể làm được, bởi cấu tạo của béc này rất đơn giản không như loại béc bán ngoài thị trường. Phạm vi phun nước đạt khoảng cách hơn 5m, một ưu điểm nữa của béc này là có thể điều chỉnh giọt nước xa, gần theo ý muốn, không để lãng phí nước.

“Thông thường béc phun sử dụng lâu sẽ bị rác bám vào làm nghẹt, đối với loại béc này chỉ cần trở đầu béc rồi khởi động hệ thống phun nước, rác trong béc sẽ bị nước đẩy ra” - anh Vũ chia sẻ.

Ông Lại Văn Bảnh (ba anh Vũ) cho biết: Trước đây, mỗi khi tưới phải mất hơn 4 giờ mới xong, hiện nay chỉ chưa đầy 1 tiếng đồng hồ là hoàn tất, chi phí đầu tư loại béc phun này rẻ hơn nhiều so với béc phun thông thường. Ông Bảnh so sánh, chi phí đầu tư cho mỗi béc phun tự chế là 1.000 đồng, 6 công vườn nhà tôi chỉ cần đầu tư 500 béc, khoảng 500.000 đồng nhưng hiệu suất hoạt động vẫn không thua kém loại béc thông thường. Trong khi loại béc phun ngoài thị trường bán với giá khoảng 45.000 - 75.000 đồng/béc, vốn đầu tư nhiều, nên nhiều nhà vườn còn ngán ngại.

Từ việc thử nghiệm thành công béc phun tự chế áp dụng cho hệ thống bơm tưới 6 công vườn nhà, anh Lại Trường Vũ cũng đã làm thêm khoảng 180 béc cho chú mình là ông Lại Văn Hải Long, ở xã Bình Thạnh huyện Cao Lãnh.

Đối với những nhà vườn, việc đầu tư hệ thống bơm tưới bằng điện cố định là rất cần thiết, bởi tiện lợi, nhẹ công, nhưng do giá đầu tư béc phun khá cao, nên nhiều nhà vườn quy mô nhỏ chưa có điều kiện đầu tư. Việc tìm tòi, sáng tạo ra loại béc phun mới, giá rẻ của anh Lại Trường Vũ mang ý nghĩa lớn, giúp nhà vườn nâng cao hiệu quả kinh tế.

 

Báo Đồng Tháp Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 220

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 215


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 256166

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60578123