22:05 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những vườn vải thiều muộn ở Tân Sơn

Thứ năm - 11/07/2013 03:16
Khoảng 3 năm gần đây, người dân xã vùng cao Tân Sơn (Lục Ngạn - Bắc Giang) đã tích cực áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăm sóc vải thiều, nhất là biện pháp cho vải chín muộn nên kiếm được bộn tiền.

Những ngày đầu tháng 7, khi vụ thu hoạch vải thiều ở các xã vùng thấp của huyện Lục Ngạn cơ bản đã kết thúc thì tại xã vùng cao Tân Sơn, việc thu hoạch và tiêu thụ vải thiều của nhân dân mới bắt đầu nhộn nhịp. Người dân tấp nập chở vải ra khu vực phố chợ trung tâm xã để tiêu thụ, lúc này, hàng chục thương nhân mới rời vùng thấp lên đây "ăn hàng", trả giá cao, từ 25.000-30.000 đồng/kg vải đẹp. Cảnh mua bán vải thiều khá sôi động khiến Quốc lộ 279, đoạn qua khu vực này thường xuyên bị ùn tắc.

Trong 3 năm gần đây, nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm và áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăm sóc, nhất là phương pháp cho vải thiều chín muộn nên người dân Tân Sơn thu được lợi nhuận khá cao. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Văn Đạo ở thôn Hả, có vườn vải thiều rộng 2ha, gồm 500 cây đang cho thu hoạch. Cách đây 4 năm, do chưa biết cách chăm sóc nên năng suất, chất lượng vải thiều nhà ông đạt thấp, số tiền thu được chẳng đáng là bao. Có lần, ông Đạo chở 1 tạ vải thiều từ nhà xuống trung tâm xã Biên Sơn (cách khoảng 30km) để tiêu thụ nhưng bán xong, tiền thu về chỉ đủ mua xăng xe và 2kg thịt. Tuy nhiên, đến vụ vải thiều năm nay thì mọi chuyện đã khác, dù mới thu hoạch được hơn 10 tấn quả tươi (ước tổng sản lượng khoảng 15 tấn) nhưng gia đình ông đã thu về trên 250 triệu đồng, giá bán bình quân 25.000 đồng/kg.

Gần đó, gia đình anh Nguyễn Văn Dưỡng cũng dự kiến thu hoạch trên 10 tấn vải thiều tươi trong vụ này. Hiện, mỗi ngày, anh Dưỡng thu hái khoảng 5 tạ quả, bán với giá 28.000 - 30.000 đồng/kg. Tâm sự với chúng tôi, anh Dưỡng phấn khởi nói: "Có chuyến vải tôi thồ được 1,7 tạ quả, bán được gần 5 triệu đồng".

Ông Nông Minh Đúng, Trưởng thôn Hả cho biết: Năm nay, thôn có gần 70ha vải thiều cho thu hoạch, sản lượng ước đạt 350 tấn, giảm 50 tấn so với vụ trước. Tuy vậy, vải thiều năm nay tiêu thụ khá thuận lợi. Nếu tính giá bình quân 25.000 đồng/kg thì người dân trong thôn thu về hơn 8,7 tỷ đồng, trong đó, nhiều hộ có thu nhập cao như gia đình các ông Nguyễn Xuân Vạt, Đoàn Văn Sắc, Nông Văn Mau, Nông Văn Mùa, Nguyễn Văn Hiến…

Không chỉ làng Hả sản xuất vải thiều chín muộn hiệu quả mà hiện nay, nông dân thôn Hoá, xã Tân Sơn cũng biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăm sóc vải thiều. Đơn cử như gia đình ông Lường Văn May có vườn vải thiều rộng gần 2 mẫu, với 200 cây, trong 3 năm gần đây, chưa khi nào vườn vải nhà ông mất mùa, sản lượng luôn đạt 8-12 tấn quả/năm. Không những vậy, do biết cách chăm sóc, quả vải thiều chín muộn có mẫu mã đẹp, chất lượng cao nên ông luôn bán được giá. Vụ vải năm 2012, gia đình ông thu hoạch được 12 tấn quả, bán giá bình quân 26.000 đồng/kg, thu về trên 300 triệu đồng. Năm nay, vườn nhà ông cũng cho thu hơn 10 tấn quả và đang bán với giá 28.000 - 30.000 đồng/kg. 

Chỉ tay vào những cây vải thiều đang chín đỏ ửng, ông May tâm sự: "Trung bình mỗi cây vải cho thu hoạch 1,2 - 1,5 tạ quả, trị giá gần 4 triệu đồng. Đúng là "vàng nổi" rồi, chứ làm gì có cây nào trồng trên đất này cho giá trị cao hơn được nữa".

Ông Chu Văn Then, Phó chủ tịch UBND xã Tân Sơn cho biết, toàn xã hiện có hơn 660ha vải thiều. Năm nay, do vải mất mùa nên sản lượng chỉ đạt khoảng 1.500 tấn quả tươi (giảm 500 tấn so với vụ trước), tập trung chủ yếu ở thôn Hoá và thôn Hả. Tuy mất mùa nhưng bù lại, việc tiêu thụ vải thiều khá thuận lợi. Người dân chỉ cần chở vải thiều ra trung tâm xã bán cho thương lái mà vẫn được giá cao, không phải chuyển đi xa như trước. Thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã sẽ thành lập Hội Làm vườn, đồng thời tổ chức hội nghị và mời những hộ có kinh nghiệm sản xuất vải thiều muộn hiệu quả phổ biến kỹ thuật cho hộ chưa biết làm, từ đó nhân rộng mô hình sản xuất vải thiều chất lượng cao ra toàn xã.

Đức Thọ
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 235

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 231


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 257500

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60579457