14:48 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chăm sóc, bảo vệ lúa xuân

Thứ năm - 04/04/2013 21:43
Vụ xuân năm nay cơ bản là một vụ xuân ấm, vì vậy các đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại sớm hơn so cùng kỳ năm trước, đặc biệt bệnh đạo ôn lá đã phát sinh, gây hại trên diện tích khá rộng, chủ yếu là trên các giống nhiễm như Xi 23, BC15, Q5… Theo thống kê của Chi cục BVTV tỉnh Thanh Hóa, đã có 19/27 huyện, thị có diện tích bị nhiễm bệnh đạo ôn lá.

 

Trước tình hình đó Sở NN-PTNT, Chi cục BVTV và Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã chủ động cùng với các cấp các ngành chỉ đạo nông dân tổ chức phun phòng trừ tốt ngay từ giai đoạn đầu nên đến thời điểm này, nhìn chung bệnh đạo ôn đã cơ bản được khống chế.

Để đảm bảo vụ lúa xuân 2013 chắc chắn thắng lợi, từ nay đến cuối vụ bà con nông dân cần lưu ý:

1. Bón phân cân đối hợp lý theo đúng thời điểm và chỉ đạo của cơ quan chuyên môn, bón đủ và hết lượng phân kali khi lúa đứng cái, giữ và điều tiết nước hợp lý trên ruộng lúa. Thăm đồng thuờng xuyên, phát hiện và phòng trừ kịp thời các đối tượng dịch hại chính, cụ thể:

- Bệnh đạo ôn lá trên các giống nhiễm của trà lúa xuân muộn cấy sau Tết Nguyên đán. Dùng các loại thuốc đặc hiệu như Katana 20SC, Kabim 30WP, Fuji-one 40WP... Tuyệt đối ngừng bón đạm và phun các chất kích thích sinh trưởng tới khi bệnh khỏi hẳn.

- Bệnh khô vằn trên các chân ruộng thường xuyên mất nước, chân ruộng hẩu; sâu cuốn lá nhỏ trên những ruộng xanh tốt (bón thừa đạm), kịp thời phun trừ bằng các loại thuốc đặc hiệu theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn.

2. Những ruộng lúa đang ở giai đoạn làm đòng, cần phun dưỡng đòng bằng phân bón qua lá cao cấp Polyfeed (5 chim én), là phân bón do Cty Haifa Chemicals (ISRAEL) SX, với công thức đặc biệt gồm 6 vi lượng giúp cho cây lúa hấp thu và vận chuyển dinh dưỡng tối đa vào hạt; đặc biệt trong giai đoạn nuôi đòng, nuôi hạt, phân bón lá 5 chim én giúp cây lúa cứng khỏe, phát triển cân đối, lúa trỗ tập trung, tăng số hạt trên bông, tăng tỷ lệ hạt chắc, là yếu tố quyết định để ruộng lúa có năng suất cao.

3. Trên trà lúa chuẩn bị trỗ, đặc biệt là trên những ruộng đã bị bệnh đạo ôn lá, cần lưu ý phun phòng bệnh đạo ôn cổ bông theo phương châm: “Ba tháng trông cây, một ngày trông quả”. Để chủ động phòng trừ hiệu quả bệnh đạo ôn cổ bông, nông dân cần thăm đồng thường xuyên, nếu trong giai đoạn lúa trỗ hội tụ đủ 3 yếu tố: Thời tiết thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại; giống nhiễm; ruộng lúa xanh tốt (chân hẩu, bón thừa đạm); cần phun phòng bệnh đạo ôn cổ bông ngay trước khi lúa trỗ bằng 1 trong các loại thuốc đặc hiệu như Katana 20SC, Kabim 30WP, Fuji-One 40WP... theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và khuyến cáo của nhà SX.

Đặc biệt Katana 20SC là thuốc đặc trị bệnh đạo ôn hại lúa, SX tại Nhật Bản do Cty Cổ phần BVTV 1 Trung ương cung ứng, thuốc Katana 20SC có hiệu lực cao và kéo dài ngay trong cả điều kiện thời tiết có mưa. Khi sử dụng thuốc bà con lưu ý: Pha 1 gói (8,5 ml) thuốc Katana 20SC với bình 10 lít nước, phun từ 2 đến 3 bình cho 1 sào (500 m2). Nếu bệnh nặng nên phun lại lần 2 ngay sau khi lúa trỗ thoát.

Theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 232

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 225


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 182929

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60504886