15:16 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuất khẩu ớt - Hướng làm giàu cho người nông dân

Thứ ba - 02/04/2013 21:26
Trong khi các địa phương khác vẫn đang trăn trở tìm hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân thì ở xã Đồng Ích (Lập Thạch), người dân nơi đây lại khá bận rộn với công việc thu hái ớt để xuất khẩu. Đó là kết quả của chương trình hợp tác giữa UBND xã Đồng Ích với Công ty Cổ phần STEVIA VENTURET (STEVIA corp). Hiện mô hình trồng ớt xuất khẩu bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế khá cao.

 
Hộ anh Trần Quốc Trịnh, trưởng thôn Viên Luận, xã Đồng Ích là một trong những hộ đầu tiên trồng thí điểm ớt Mỹ Nhân Vương và Mỹ Nhân Hồng, đợt đầu thu hoạch được hơn 1tạ ớt/3 sào.
Tiếp chúng tôi bên sào ruộng ớt nặng trĩu quả, chị Tạ Thị Liên (thôn Đại Lữ) phấn khởi cho biết: Từ xưa đến nay gia đình chỉ trồng lúa là chính. Sau khi được chính quyền, cán bộ xã tư vấn về hiệu quả, năng suất của cây ớt nên gia đình đã đăng ký hộ trồng thí điểm 3 sào ruộng của gia đình bây giờ chuyển sang trồng giống ớt Mỹ Nhân Vương và Mỹ Nhân Hồng cho hiệu quả kinh tế cao gấp 3 lần trồng lúa mà người dân chúng tôi lại không phải lo khâu tiêu thụ. Thời điểm này thị trường trong và ngoài nước đang có nhu cầu thu mua ớt với giá từ 8-10 nghìn/kg, nên chúng tôi rất phấn khởi; nếu thuận lợi, thu nhập từ trồng ớt xuất khẩu của gia đình sẽ được khoảng 50-60 triệu đồng/năm.
Dự án trồng ớt được UBND xã Đồng Ích triển khai từ tháng 9 (Âm lịch) năm 2012 đã thu hút được 160 hộ dân tham gia. Người dân được Công ty STEVIA hỗ trợ cây giống, thuốc trừ sâu và kỹ thuật trong các công đoạn. Cây ớt Mỹ Nhân Vương và Mỹ Nhân Hồng cần chăm bón kỹ, nhưng thời gian thu hoạch trong gần 2 tháng liền đã giúp bà con tăng thu nhập trên đất nông nghiệp. Chia sẻ về kỹ thuật trồng hai loại ớt xuất khẩu này, ông Nguyễn Văn Bốn, Phó Chủ tịch UBND phụ trách kinh tế xã Đồng Ích cho biết: Mỹ Nhân Vương và Mỹ Nhân Hồng là loại cây hàng hóa xuất khẩu, được xã chọn lựa trồng thí điểm trên diện tích 7ha của xã với những quy định nghiêm ngặt về kỹ thuật. Để cây ớt phát triển tốt, người dân cần đảm bảo tưới nước đầy đủ, thoát nước tốt; tưới rãnh (tưới thấm) là phương pháp tốt nhất, tiết kiệm nước, không văng đất lên lá, giữ ẩm lâu, tăng hiệu quả sử dụng phân bón. Khi chăm sóc cần tỉa bỏ các cành, lá dưới điểm phân cành để cây ớt phân tán rộng và gốc được thông thoáng; nên tỉa cành lúc nắng ráo; ngắt bỏ hoa và quả non ở điểm giao phân cành đầu tiên. Làm giàn ớt bằng cây hay dây ni lông. Giàn giúp cây đứng vững, dễ thu hái, kéo dài thời gian thu hoạch, hạn chế quả bị sâu bệnh do đổ ngã. Mỗi hàng ớt cắm 2 trụ cây lớn ở 2 đầu, dùng dây căng dọc theo hàng ớt nối với 2 trụ cây; khi cây ớt cao tới đâu căng dây tới đó để giữ cây đứng thẳng. Khi quả ớt bắt đầu chuyển màu thì tiến hành thu hoạch; ngắt cả cuống trái, tránh làm gẫy nhánh. Ớt sẽ cho thu hoạch sau 35-40 ngày sau khi trổ hoa. Ở các lứa rộ thì thu hoạch ớt mỗi ngày; bình thường cách 1-2 ngày thu 1 lần. Nếu người dân chăm sóc đúng kỹ thuật thì thời gian thu hoạch ớt có thể kéo dài trên 2 tháng. Hiện tại, cây ớt đang phát triển tốt trên đồng đất của xã, đợt thu hoạch đầu tiên được trên 2 tấn quả/7ha trồng thí điểm. Hiệu quả kinh tế bước đầu từ mô hình này đã thấy rõ, việc tiến hành trồng thí điểm là hướng đi đúng của địa phương. Trước triển vọng từ cây ớt xuất khẩu, xã sẽ tiếp tục vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng ớt trên địa bàn, tăng thu nhập và tạo thêm việc làm cho bà con nông dân.
Anh Nguyễn Văn Dân, Giám đốc điều hành dự án của Công ty STEVIA Corp cho biết: Được sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân xã Đồng Ích, công ty đã triển khai trồng ớt xuất khẩu thí điểm tại địa phương. Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ ớt để phục vụ chế biến thực phẩm của thị trường Trung Quốc, Đài Loan… là rất lớn, có thể lên tới gần 100 nghìn tấn/năm. Chính vì vậy, đầu ra cho sản phẩm luôn được công ty đảm bảo cho bà con. Chúng tôi sẽ cắm chốt tại đồng ruộng để hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân. Sau khi đã thành thạo kỹ thuật trồng và chăm sóc, bà con sẽ chủ động hơn trong sản xuất và công ty sẽ mở rộng diện tích liên kết. Công ty bước đầu cung cấp toàn bộ về cây giống, phân bón, khâu kỹ thuật... tạo điều kiện tốt nhất cho bà con trồng ớt có hiệu quả. Khi ớt được thu hoạch, công ty sẽ tổ chức thu mua tại chỗ cho bà con nông dân…Với cách làm này, người nông dân xã Đồng Ích có cơ hội làm giàu ngay chính mảnh đất quê hương mình.
Theo baovinhphuc.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 184157

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60506114