05:30 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá ớt rớt thảm

Thứ ba - 04/12/2012 04:19
Đang giữa mùa ớt nhưng nông dân ở những vùng trồng ớt với diện tích lớn ở Nam bộ lại buồn thiu, bởi giá ớt đã rớt mạnh.

 

Khi tôi dừng xe trên bờ kênh N20, ông Trần Văn Thiêm, nông dân ở ấp Lộc Thanh, xã Lộc Hưng (Trảng Bàng, Tây Ninh) đang lúi húi trên ruộng ớt, ông Thiêm ngẩng đầu lên, hỏi “Chú tới mua ớt hả?”. Tôi trả lời rằng mình không phải thương lái mà là phóng viên, tới hỏi thăm tình hình sản xuất, tiêu thụ ớt vụ này ra sao? Biết tôi là phóng viên, ông Thiêm than liền một tràng: “Năm ngoái, giá ớt cao ngất. Có ngày giá ớt nhảy liên tục như giá vàng, sáng 40 ngàn một kg, trưa lên 45 ngàn một kg, tới chiều là 51 ngàn một kg. Giá cao như vậy nên nhà nào trồng ớt cũng thu bộn tiền. Nhà tôi chỉ trồng 3 ngàn mét vuông, lúc thu hoạch bán được 90 triệu đồng, trừ chi phí khoảng 30 triệu, còn lời tới 60 triệu. Năm nay, đầu vụ giá ớt vẫn còn cao, nhưng chẳng hiểu sao sau đó giá ớt rớt liên tục và đến giờ chỉ còn 15 - 16 ngàn một kg”.

Tôi hỏi giá 15.000 - 16.000 đ/kg thì có lời không? Ông Thiêm lắc đầu: “Trồng ớt tốn rất nhiều công thu hoạch. Nhà nào trồng ớt cũng phải thuê người hái ớt. Công hái bây giờ từ 4.000 - 5.000 đ/kg. Thành ra, mỗi kg ớt bán ra, nếu trừ đi công hái, chỉ còn 10.000 - 12.000 đ/kg. Nhà nào trồng ớt có năng suất tốt thì còn lời một chút. Nhà nào trồng kém chỉ hòa hoặc lỗ”.


Thu hoạch ớt ở ấp Lộc Thanh, xã Lộc Hưng (Trảng Bàng, Tây Ninh)

Tới các ấp Gia Tân, Lộc Khê… của xã Gia Lộc (Trảng Bàng), đi đâu cũng thấy ớt và cũng thấy … nỗi buồn của người trồng ớt. Ông Trịnh Văn Kiểm, nông dân ấp Lộc Khê, phàn nàn: “Tôi trồng ớt đã mấy năm nay rồi, mà chưa thấy năm nào giá ớt kỳ cục như năm nay. Mấy năm trước, giá ớt cũng có lúc lên lúc xuống, nhưng lúc xuống thấp cũng còn ở mức 25.000 - 27.000 đ/kg, chứ đâu có xuống quá thấp như năm nay. Đầu vụ ớt này, tức là hồi tháng 8, tháng 9, giá ớt còn ở mức cao là trên 50 ngàn đ/kg. Vậy mà giờ chỉ còn chưa tới 1/3. Anh thấy giá ớt rớt vậy có thảm không?”.

Ở bên huyện Củ Chi (TP.HCM), nhiều hộ trồng ớt cũng đang kêu trời vì giá ớt giảm quá mạnh và quá nhanh. Ở đây, ớt còn thu hoạch thường xuyên từ giờ tới Tết âm lịch. Chẳng biết đến gần Tết giá ớt có tăng lên chút nào hay không. Chứ cứ ở cái giá như hiện giờ, thì người trồng ớt chẳng có lời lãi gì mấy.

Chính quyền các xã trồng nhiều ớt ở các huyện Củ Chi, Trảng Bàng cũng bất ngờ với việc giá ớt giảm quá mạnh. Ông Phan Văn Tấn, Phó chủ tịch UBND xã Gia Lộc (Trảng Bàng), cho hay, trước đây, nông dân trong xã đã có trồng ớt nhưng diện tích còn ít. Khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, do giá ớt khá cao, trồng ớt mang lại hiệu quả kinh tế lớn nên diện tích ớt ở xã này tăng mạnh. Toàn xã Gia Lộc có diện tích đất nông nghiệp là trên 2.300 ha, thì tới vụ ớt, cây ớt đã chiếm tới khoảng 70% diện tích. 

Theo ông Tấn, mỗi ha ớt đầu tư cũng hết trên 100 triệu đồng, năng suất khoảng 8 tấn/ha. Vì thế, giá ớt phải từ trên 20.000 đ/kg trở lên, nông dân mới có mức lời khá. Còn giá ớt 16.000 đ/kg như hiện nay rất ít hộ có lời. Nhiều hộ thậm chí lỗ nặng bởi vừa rồi mưa nhiều khiến nhiều ruộng ớt giảm mạnh năng suất do úng ngập. Tôi hỏi vì sao giá ớt rớt mạnh như vậy? Ông Tấn lắc đầu bảo cũng không nắm rõ. Chỉ nghe người ta nói rằng có tay thương lái nọ nói do bên Campuchia ngưng mua ớt vì có quốc tang, tay thương lái kia lại nói do “đứt” hợp đồng XK ớt sang nước nào đó.

Theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 351

Máy chủ tìm kiếm : 20

Khách viếng thăm : 331


Hôm nayHôm nay : 41065

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1109549

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60117872