01:49 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

M-1 NĐ, niềm tin của nhà nông

Thứ ba - 28/04/2015 08:05
Lần đầu tiên đưa giống lúa thuần M-1 NĐ vào SX trong vụ ĐX 2014-2015, cả ban lãnh đạo HTXNN 2 Phước Sơn (Tuy Phước, Bình Định) lẫn nông dân đều…run. Bởi cái tên giống nghe lạ hoắc.
Thế nhưng trong suốt quá trình canh tác đến khi thu hoạch, ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm vì giống lúa thuần M-1NĐ đã cho thấy nhiều ưu điểm và tính thích nghi rộng.
Khi được biết trong vụ ĐX 2014-2015 vừa qua, HTXNN 2 Phước Sơn đưa giống lúa thuần M-1 NĐ vào SX trên cánh đồng mẫu lớn với diện tích đến 50 ha, 150 hộ tham gia, tôi đặt câu hỏi: “Vì sao mới lần đầu “biết mặt” giống lúa thuần M-1 NĐ mà dám đưa vào SX diện tích lớn đến vậy? Tuyên truyền cách nào mà cả 150 hộ nông dân đồng thuận làm giống lúa chưa bao giờ nghe tên?”.
Ông Trần Văn Hòa, Chủ nhiệm HTXNN 2 Phước Sơn bộc bạch: “Năm trước, đọc bài “M-1 NĐ của “hổ tử” có địch nổi BC 15 của “hổ phụ” trên Báo NNVN, ban lãnh đạo HTX đã có lòng tin về giống lúa này.
Tuy nhiên, trước khi đưa vào SX, ngoài việc truyền đạt niềm tin về giống lúa này cho nông dân, chúng tôi còn đề nghị Cty TNHH Cường Tân (Nam Định), đơn vị cung ứng giống, bảo hiểm năng suất cho bà con trong vụ đầu SX mức ngang bằng với năng suất lúa ĐV 108, giống lúa đang SX đại trà tại địa phương.
Ông Đoàn Văn Sáu, GĐ Cty TNHH Cường Tân gật đầu cái rụp. Nghe giới thiệu nguồn gốc của giống, đồng thời được bảo hiểm năng suất nông dân đồng thuận ngay, vậy là làm!”.
Theo lời kể của ông Hòa, khi mới bắt tay vào mùa vụ, mặc dù đã được cán bộ kỹ thuật của Cty TNHH Cường Tân và Trạm Khuyến nông huyện Tuy Phước phối hợp hướng dẫn quy trình SX cho nông dân, tuy nhiên khi chỉ sạ 4 kg lúa giống/sào, lượng giống chỉ bằng 1 nửa so với mật độ sạ trước đây, nỗi lo trong lòng bà con lại dấy lên, sợ ruộng sẽ trống lúa. Cán bộ khuyến nông lại phải lội đồng, giải thích, trấn an nông dân.
Nghe là nghe vậy, nhưng phải đến 15 ngày sau khi sạ, nỗi lo trên của nông dân mới được giải tỏa vì thấy lúa đẻ nhánh bề bề, đến khi lúa bước vào giai đoạn đứng cái là cánh đồng rộng mênh mông kín mít lúa.
“Giống lúa M-1 NĐ có sức kháng sâu bệnh rất tốt, cộng với phương thức bón phân cân đối nên suốt cả vụ không phát sinh loại sâu bệnh nào. Đặc biệt, trong vụ ĐX này nhiều diện tích sạ lúa ĐV 108 chung quanh bị rầy tấn công dữ dội, nhưng cánh đồng M-1 NĐ thì không hề.
Giống lúa này có thêm ưu điểm khác là cứng cây, chống được đổ ngã. Nhờ có bông dài, hạt đóng dày nên năng suất lúa M-1 NĐ trong vụ này chắc chắn đạt trên 80 tạ/ha”, ông Trần Văn Hòa cho biết thêm.
Nông dân Lê Thành Châu ở thôn Mỹ Cang, người làm gần 2,5 sào giống lúa M-1 NĐ trong vụ này, cho hay: “So với giống ĐV 108, quy trình canh tác giống M-1 NĐ cũng tương tự, suốt cả vụ tôi chỉ phun 1 lần thuốc ngừa đạo ôn nhưng cây lúa vẫn phát triển tốt.

 
2083206994
Những chiếc máy sấy đang được lắp đặt trước sân HTXNN 2 Phước Sơn
 
“Trong xây dựng cánh đồng mẫu lớn, nỗi lo lớn nhất của ngành chức năng là đầu ra của nông sản. Do đó, trong những năm qua, bên cạnh việc chủ động tìm đầu ra cho cây đậu phộng ở Phù Cát, chúng tôi còn khuyến khích, ủng hộ những doanh nghiệp cung ứng giống bao tiêu luôn sản phẩm cho nông dân theo hình thức liên kết”, ông Phan Trọng Hổ, GĐ Sở NN-PTNT Bình Định.
Tôi vừa thu hoạch 600 m2 được 556 kg lúa đã phơi một nắng. Năm ngoái cũng diện tích ấy tôi sạ giống OM 7347 gặt chỉ được 416 kg lúa một nắng.
Tính toán mọi chi phí, giá thành 1 kg lúa M-1 NĐ là 3.400 đ, nếu chỉ tính theo giá thị trường hiện nay là 5.700 đ thì tôi đã có lãi 2.300 đ/kg. Đằng này được Cty Cường Tân thu mua lại với mức 1 kg bằng 1,25 kg và được quy đổi theo giá thị thời điểm nên lãi còn tăng cao hơn”.
Điều đáng nói trong mô hình SX giống lúa thuần M-1 NĐ là nông dân không lo về chuyện tiêu thụ sản phẩm. Thực tế cho thấy, các “hàng xáo” ở địa phương cứ “canh” những giống lúa mới vừa xuất hiện trên địa bàn, khi thu hoạch nông dân kêu bán là “ra tay” ép giá với nhiều lý do: “Giống này mới quá không biết gạo có ngon không? Giống lúa mới không biết người tiêu dùng có chấp nhận không nên không dám mua (?).
Ông Trần Văn Hòa nhớ lại: “Ví như vào vụ ĐX 2013-2014, HTX đưa vào SX 135 ha giống OM 6976 nhưng đến khi thu hoạch nông dân không tiêu thụ được vì lý do… giống mới. Sau đó bà con phải chấp nhận bán thấp hơn lúa ĐV 108 ba giá, dù giống này cho cơm rất ngon. Vụ này SX giống M-1 NĐ nông dân không còn lo đầu ra nữa vì được Cty TNHH Cường Tân bao tiêu hết”.
Từ kết quả của vụ ĐX 2014-2015, vụ hè thu 2015 tới HTXNN 2 Phước Sơn quyết tâm tiếp tục đưa giống M-1 NĐ vào SX với diện tích 50 ha. Để bảo đảm chất lượng nguồn giống thu vào, Cty TNHH Cường Tân vừa hỗ trợ cho HTXNN 2 Phước Sơn 3 máy sấy lúa đang được lắp đặt trước sân HTX. Khi đã có máy sấy, đến kỳ thu hoạch HTX thu mua lúa tươi về sấy, không còn phải phơi để tránh tình trạng lúa bị lẫn cơ giới.
Theo: nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 139

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 135


Hôm nayHôm nay : 26990

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 205245

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60527202