12:48 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phòng trừ đạo ôn cổ bông

Chủ nhật - 26/04/2015 23:22
Sau khi phun thuốc gặp mưa to cần phải phun lại. Dùng bình bơm có bec tia nhỏ để phun. Lượng nước thuốc cần phải đủ theo khuyến cáo…
Ruộng lúa bị cháy do nấm đạo ôn gây hại.

Ruộng lúa bị cháy do nấm đạo ôn gây hại.

Nấm đạo ôn có thể phát sinh và gây hại cổ bông liên quan mật thiết với các yếu tố thời tiết (ẩm độ > 85%) và nhiệt độ dao động từ 18 - 25 độ C. Do đó việc phun thuốc BVTV cho lúa khi trổ có cần hay không thì bà con phải căn cứ vào diễn biến thời tiết.
Cụ thể, nếu lúa nứt ne đòng gặp thời tiết mát mẻ đến giá lạnh kèm theo mưa hoặc sương, cần phải tiến hành phun thuốc phòng bệnh đạo ôn cổ bông trên các giống nhiễm.
Ngược lại, nếu diện tích lúa nào trổ bông trong những ngày nắng ráo khô hanh thì không cần phải phòng bệnh này cho lúa bằng thuốc.
Vì vậy, việc theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là chương trình dự báo thời tiết của báo, đài kết hợp với thăm đồng thường xuyên tạo thế chủ động cho trong việc phòng trừ đạo ôn hiệu quả.
* Lưu ý:
- Trên các giống lúa đã nhiễm bệnh đạo ôn lá thời kỳ trước thì khi lúa trổ bông nhất thiết phải tiến hành phun thuốc trị bệnh kép (2 lần) mới có kết quả.
Lần 1 phun khi lúa nứt ne đòng. Lần 2 phun khi lúa trỗ thoát hoàn toàn (cách lần 1 từ 5 - 7 ngày). Cần thay đổi thuốc giữa 2 lần phun.
- Duy trì mực nước từ 2 - 4 cm để giúp cây lúa trỗ bông, phơi màu được thuận lợi và tăng hiệu lực thuốc khi dùng.
- Các thuốc có thể lựa chọn để phun phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông là Filia 225EC, Beam 75WP, Bump 650WP, Fu- Army 40EC, Katana 20SS, Trizole 75WDG, Fuji- one 40EC…
- Ngoài ra, từ khi lúa trỗ bông đến trước khi thu hoạch cần chú ý rầy nâu. Nếu mật độ rầy cao (từ 2.000 con/m2 trở lên) có thể kết hợp một trong các loại thuốc trừ rầy như Penalty Gold 50EC, Winter 635EC, Chatot 600 WG... phun cùng thuốc trị đạo ôn với liều lượng giữ nguyên theo khuyến cáo ghi trên bao bì của mỗi loại thuốc.
- Việc sử dụng thuốc BVTV cần áp dụng theo nguyên tắc "4 đúng". Tốt nhất nên phun thuốc vào sáng sớm hay chiều mát, tránh phun khi lúa phơi màu (từ 8 - 12h trong ngày).
Sau khi phun thuốc gặp mưa to cần phải phun lại. Dùng bình bơm có bec tia nhỏ để phun. Lượng nước thuốc cần phải đủ theo khuyến cáo…
Theo: nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 268

Máy chủ tìm kiếm : 78

Khách viếng thăm : 190


Hôm nayHôm nay : 54184

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 232439

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60554396