07:22 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Một số biện pháp mới để phát triển chăn nuôi nông hộ an toàn, hiệu quả

Thứ bảy - 25/04/2015 05:41
Chăn nuôi nông hộ ở nước ta luôn giữ một vị trí quan trọng trong nền kinh tế, góp phần cung cấp thực phẩm cho cộng đồng.


Chăn nuôi nông hộ ở nước ta luôn giữ một vị trí quan trọng trong nền kinh tế, góp phần cung cấp thực phẩm cho cộng đồng. Tuy nhiên, chăn nuôi nông hộ vẫn tồn tại nhiều bất cập như: tình trạng ô nhiễm môi trường, tình trạng sử dụng kháng sinh để phòng và kích thích tăng trưởng tùy tiện, gây nên hiện tượng kháng thuốc và tồn dư kháng sinh trong thực phẩm...
Để khắc phục những vấn đề nêu trên, nhằm phát triển chăn nuôi nông hộ an toàn, bền vững và hiệu quả, các hộ chăn nuôi có thể áp dụng một số biện pháp mới như sau:
Thứ nhất, người chăn nuôi cần áp dụng các quy trình phòng bệnh nghiêm ngặt, tuân thủ các nguyên tắc chăn nuôi an toàn sinh học, đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y trong chăn nuôi, dần dần tiến tới xây dựng các cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh.

 

Thứ hai, đối với vấn đề ô nhiễm môi trường, ngoài việc xử lý chất thải bằng hầm Biogas còn có thể xử lý bằng các phương pháp khác như sử dụng đệm lót sinh học, công nghệ xử lý bằng ấu trùng ruồi đen, bằng giun quế hay giun đỏ.
* Về đệm lót sinh học:
Phương pháp chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học đã được áp dụng tại nhiều địa phương trong cả nước, đem lại hiệu quả kinh tế cao, môi trường chăn nuôi được cải thiện đáng kể, do khi sử dụng đệm lót sinh học chuồng trại không có mùi hôi thối, các chất thải sẽ tự tiêu, người chăn nuôi tiết kiệm được sức lao động. Một số công trình nghiên cứu khoa học đã cho thấy, nuôi lợn trên nền đệm lót sinh học tiết kiệm được khoảng 80% lượng nước và 60% chi phí sức lao động, do không phải tắm cho lợn và rửa chuồng trại thường xuyên như trước đây.
Ngoài ra, vào những ngày đông giá rét, đệm sinh học còn có khả năng giữ ấm tốt, đặc biệt là hạn chế được nhiều tác nhân gây bệnh, giúp lợn ít bị bệnh, hạn chế việc sử dụng kháng sinh, giảm chi phí thuốc thú y. Quy trình kỹ thuật làm đệm lót cũng không quá phức tạp, với những nguyên liệu đơn giản, quen thuộc như mùn cưa, vỏ trấu, lõi ngô nghiền nhỏ, men vi sinh và người chăn nuôi có thể tự làm đệm lót một cách dễ dàng.
* Về sử dụng ấu trùng ruồi đen để xử lý chất thải trong chăn nuôi:
Ấu trùng ruồi đen là loại côn trùng phàm ăn, chúng có thể làm giảm khối lượng và thể tích của chất thải chỉ trong vòng 24 giờ. Chỉ 1m2 ấu trùng ruồi có thể xử lý tới 40kg phân lợn tươi mỗi ngày, và cứ 100kg phân có thể cho 18kg ấu trùng. Ấu trùng rất giàu các chất dinh dưỡng như protein (42%), chất béo (34%) là nguồn thức ăn tốt cho lợn, gia cầm và cá.
Kỹ thuật nuôi ấu trùng ruồi đen, giun đỏ hay giun quế khá đơn giản. Dụng cụ nuôi rẻ tiền, dễ kiếm. Bà con chăn nuôi có thể sử dụng phương pháp này để xử lý một lượng lớn phân thải của lợn, gà hay trâu bò và các chất thải hữu cơ khác trong sinh hoạt gia đình.
Thứ ba, tận dụng các phụ phẩm công nông nghiệp, tăng cường sử dụng thóc gạo thay thế ngô, chế biến thức ăn bằng trộn ủ men vi sinh. Bà con nông dân có thể sử dụng các loại phụ phẩm như rau, củ, quả, đầu cá, vỏ tôm, các nguồn phụ phẩm lò mổ, tinh bột, bã sắn, bã rong giềng, bỗng bã rượu,... vào chăn nuôi. Tất cả các phụ phẩm này cần được chế biến theo phương pháp lên men chua (lên men bằng vi khuẩn lactic), việc bổ sung thức ăn đã được lên men bằng vi khuẩn lactic cho lợn con theo mẹ rất cần thiết để vi khuẩn có lợi được cư trú sớm trong ruột, nâng cao sức khỏe ruột, hạn chế tiêu chảy, từ đó hạn chế việc lạm dụng kháng sinh, giảm chi phí thuốc thú y.
Khi nguồn thóc lúa dồi dào, giá thóc rẻ hơn giá ngô thì bà con có thể sử dụng gạo lật (gạo lật là thóc đã loại bỏ toàn bộ trấu) thay ngô trong các khẩu phần ăn, bổ sung thêm các loại phụ gia như premix khoáng - vitamin, enzyme, probiotic vào thức ăn chế biến để chăn nuôi nông hộ giảm sự phụ thuộc vào thức ăn công nghiệp.
Các biện pháp trên giúp cho chăn nuôi nông hộ gắn chặt hơn với trồng trọt, với sản xuất lúa gạo, hạn chế ô nhiễm môi trường, bệnh tật cho người và vật nuôi, giảm chi phí thuốc thú y, giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, nhờ vậy chăn nuôi nông hộ sẽ an toàn và hiệu quả hơn.
Theo: thongtinkhcn.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 157


Hôm nayHôm nay : 37911

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 332893

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60654850