23:10 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghêu chết trắng ở xứ Gò Công

Chủ nhật - 17/03/2013 21:25
Năm ngoái, nghêu nuôi khu vực ven biển Tân Thành (huyện Gò Công Đông, Tiền Giang) không có tình trạng chết hàng loạt như năm 2010 và 2011, nhưng niềm vui đó chưa trọn vẹn do nghêu giá thấp, khó tiêu thụ. Giờ đây nghêu nuôi lại chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân khiến hàng trăm tỷ đồng của bà con nông dân trôi theo bọt nước.
 
 
 
Người nuôi nghêu vô cùng khó khăn do hàng tỷ đồng mất theo bọt biển 
(ảnh chụp xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang)
 
Thiệt hại quá lớn
 
Theo UBND huyện Gò Công Đông, từ tháng 2 tới nay, nghêu nuôi khu vực biển Tân Thành, huyện Gò Công Đông có hiện tượng chết bất thường trên diện rộng.
 
Ông Bùi Văn Tâm, nông dân nuôi nghêu ở ấp Kinh Ngang cho biết, hiện nghêu của bà con ven biển Tân Thành ốm, nhiều cát, giá sụt giảm mạnh. Gần 3 tháng nay, giá nghêu thương phẩm chỉ ở mức 19.000-21.000 đ/kg, giảm tới 10.000-12.000 đ/kg thời điểm này năm ngoái. Đã thế, thương lái không mua hoặc mua với số lượng ít nên người nuôi nghêu cũng khó có thể thu hoạch để chạy bệnh. Do giá rẻ, bán không được nên phần lớn nghêu nuôi ở bãi biển Tân Thành đều là nghêu lớn (nghêu tới cỡ thu hoạch) khiến cho đợt nghêu chết này càng gây thiệt hại nặng nề hơn các năm trước. 
 
Ông Trần Văn Vinh, nông dân nuôi nghêu lâu năm, có trên 50 ha nuôi nghêu ở ấp Cầu Muống, xã Tân Thành cho biết, do nghêu thịt giá rẻ nên hàng trăm tấn nghêu tới cỡ bán thương phẩm gia đình từ đầu năm đến nay vẫn chưa thu hoạch. Hiện nay, nghêu nuôi ở các sân nuôi này đã "chết trắng” và hiện vẫn đang tiếp tục chết, ước tính bị thiệt hại trên 90%. "Đợt nghêu chết này coi như hàng tỷ đồng của gia đình tôi trôi theo bọt biển. Giờ chỉ biết chờ sóng biển cuốn vỏ nghêu đi để dọn sạch bãi và tiếp tục hi vọng vào vụ thả nuôi nghêu tới. Mấy ngày nay, tất cả các chủ sân nghêu khu vực này cũng bỏ canh sân nghêu vì còn gì đâu mà canh”, ông Vinh chua chát nói.
 
Ông Lê Hoàng Việt, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Gò Công Đông cho biết, theo số liệu thống kê từ bản tự khai thiệt hại của người nuôi nghêu vào chiều ngày 13-3 của UBND xã Tân Thành, diện tích nghêu nuôi bị thiệt hại tới thời điểm này là 1.121 ha, tỷ lệ nghêu bị thiệt hại là 50-70%, thậm chí có hộ bị thiệt hại 100%, giá trị thiệt hại ước tính khoảng 250 tỷ đồng. Còn Chi cục Thủy sản Tiền Giang cho rằng, do nghêu bị tồn từ đợt nghêu giá rẻ, khó tiêu thụ năm ngoái nên năm nay giá trị nghêu thiệt hại cao hơn so vời năm 2010 và 2011.
 
Tù mù nguyên nhân
 
Hàng trăm tỷ đồng mất theo nghêu khiến nông dân mất ăn mất ngủ đã đành, khó hơn nữa là nghêu chết vì đâu, làm thế nào để phòng trị, hạn chế thiệt hại trong những vụ nghêu sau là nỗi trăn trở lớn nhất mà tất cả nông dân nuôi nghêu đều mong được biết.
 
Ông Trần Văn Vinh nhận định, nếu như hai năm trước nghêu chết theo luồng nước, cứ 3-4 sân nghêu chết thì có một sân nghêu không chết và nghêu chết nhiều ở các sân nghêu ven bờ mà nguyên nhân có thể là do tảo độc, thì năm nay, nghêu chết hàng loạt có thể do ô nhiễm môi trường.
 
"Thời điểm nghêu chết, gió chướng thổi mạnh khiến nước biển bị xáo trộn mạnh, các chất thải gây hại vốn lắng dưới đáy biển bị đảo lên, hòa tan vào nước biển và bị đẩy vào đất liền làm nghêu chết rải rác. Thực tế, chúng tôi thấy nhiều mẫu đá trầm tích dưới đáy biển bị sóng đẩy vào trong bờ mà trước đây chưa hề thấy. Hai ngày qua, gió ngừng thổi nên các chất độc này lắng xuống đáy, nghêu lại "ăn lọc” trúng các chất này nên chết nặng nhất trong từ đầu năm đến nay”, ông Vinh phân tích.
 
Trong khi đó, kết quả quan trắc môi trường tại vùng nuôi nghêu tập trung khu vực ven biển Tân Thành của Chi cục Thủy sản Tiền Giang cho thấy, các yếu tố môi trường như: nhiệt độ, độ mặn, pH, COD… đều nằm trong giới hạn sinh trưởng và phát triển bình thường của nghêu. Hiện tại, các yếu tố dịch bệnh gây chết nghêu cũng đang được Sở NN&PTNT, Chi cục Thú y cùng với Trung tâm thú y vùng 4 tiến hành khảo sát, lấy mẫu nghêu chết kiểm nghiệm để tìm nguyên nhân gây bệnh.
 
Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, trong năm 2010 và năm 2011, nghêu nuôi cũng chết hàng loạt trên diện rộng gây thiệt hại cho bà con. Khi đó, Bộ NN&PTNT đã quyết liệt chỉ đạo Tổng cục Thủy sản, Cục Thú y, các Viện, Trường vào cuộc xác định tác nhân chính gây nghêu chết để có biện pháp phòng trị hiệu quả. Thế nhưng, qua 2 năm với nhiều cuộc điều tra, lấy mẫu phân tích, nhiều cuộc hội thảo bàn về nguyên nhân gây chết nghêu đã được tổ chức nhưng kết quả cuối cùng mà Tổng cục Thủy sản công bố chỉ là "vi khuẩn nội bào Perkinsus sp cùng với độ mặn cao là một trong những tác nhân gây chết nghêu”. Năm 2012 nghêu nuôi phát triển bình thường thì việc xác định tác nhân gây nghêu chết hàng loạt đi vào "quên lãng”. 
 
Vậy là tác nhân chính gây chết nghêu đến nay vẫn chưa tìm ra. Nghêu vẫn tiếp tục chết, người dân vừa thiệt hại lại vừa hoang mang.
Theo daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 194


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1313634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60345888