07:09 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nỗ lực khôi phục sản xuất sau bão

Thứ năm - 23/08/2012 04:19
Mặc dù bão số 5 không đổ bộ trực tiếp vào Hà Nội nhưng mưa lớn do hoàn lưu bão đã gây ngập úng nhiều diện tích lúa và hoa màu tại khu vực ngoại thành. Trong những ngày qua, các địa phương cùng bà con nông dân đang tích cực khôi phục sản xuất sau bão.
Nhiều diện tích bị ngập, hư hại

Đến cánh đồng rau xã Song Phương, huyện Hoài Đức thời điểm này, cảnh tượng dễ nhận thấy là nhiều luống rau mới trồng bị mưa "san phẳng", rau đến ngày thu hoạch úa vàng... Chị Nguyễn Thị Doanh, thôn Phương Viên, xã Song Phương cho biết, 1,5 sào cải bắp (khoảng 1.600 cây) nhà chị mới trồng được 10 ngày nay bị chết 25% do mưa kéo dài. "Cải bắp hơn 3 tháng cho thu hoạch nhưng đợt này phải kéo dài thêm gần 1 tháng nữa" - chị Doanh chia sẻ.

Theo thống kê của HTX Nông nghiệp Phương Viên, toàn HTX có khoảng 60ha bị ngập do bão số 5, chủ yếu là rau ăn lá, cải bắp, cà chua... Tại xã Tân Lập, vùng trũng nhất của huyện Đan Phượng, đến 22/8, nhiều diện tích lúa, hoa màu và cây quả vẫn ngập sâu trong nước. Thống kê của HTX Nông nghiệp xã Tân Lập, ngày 19/8 diện tích bị ngập đã lên tới 235ha, chiếm trên 72% diện tích nông nghiệp toàn xã. 

Theo thống kê của Phòng Kinh tế huyện Từ Liêm, tính đến ngày 19/8, toàn huyện đã có 588ha diện tích cây cối, hoa màu bị ngập úng. Trong đó riêng xã Tây Tựu đã chiếm tới 268ha, chủ yếu là rau và hoa. Mưa lớn kéo dài cũng khiến cho quá trình sinh trưởng của cây trồng bị chậm lại, có nơi kéo dài thêm tới 50%.
 
Người dân xã Tân Lập, huyện Đan Phượng bơm nước tiêu úng. Ảnh: Văn Thắng


Tích cực khắc phục

Trong những ngày qua, bà con nông dân các địa phương đã tích cực ra đồng bơm, tát nước chống úng và tăng cường chăm sóc lúa, hoa màu, khôi phục sản xuất. Ông Nguyễn Trí Viễn, Phó Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Phương Viên cho biết, HTX đã động viên bà con nhanh chóng ra đồng phun thuốc chống hỏng cây màu do ngập nước, nhờ đó "cứu" được khoảng 17ha rau màu. Trong các ngày 21 - 22/8, HTX Phương Viên tiếp tục tổ chức khơi thông, nạo vét hệ thống kênh mương để đảm bảo tiêu thoát nước. Đồng thời, rà soát, cắt tỉa cành toàn bộ hệ thống cây to dọc đường vào khu sản xuất rau an toàn của xã...

Do địa hình trũng, khó tiêu nước nên sau mưa bão, nhiều hộ dân xã Tân Lập, huyện Đan Phượng đã chủ động bơm tiêu úng cứu lúa, hoa màu. Đơn cử, hộ anh Nguyễn Minh đã phải huy động 3 máy bơm để tiêu úng cho 6 sào hoa hồng và bạch yến sắp đến ngày thu hoạch bị ngập. Đồng hành với người dân, HTX Nông nghiệp xã Tân Lập, Đan Phượng đã tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa, hoa màu bị ngập. 

Tại huyện Từ Liêm, Phòng Kinh tế huyện cũng đang tích cực chỉ đạo các xã khơi thông kênh mương và vận hành các trạm bơm tiêu 24/24 giờ để thoát úng. Ông Phạm Đăng Thình, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Từ Liêm cho biết, hiện tuyến đê sông Nhuệ, sông Cầu Ngà qua một số xã thuộc vùng trũng như Tây Mỗ, Đại Mỗ bị tràn khoảng 1km. Do đó, đề nghị thành phố cho cải tạo, nâng cấp tuyến đê trên. Còn với những xã khác như Tây Tựu, Minh Khai, để đảm bảo tiêu thoát úng, ông Thình đề nghị thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ kè sông Pheo.
 
 
Thắng Văn
Nguồn:ktdt.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 274

Máy chủ tìm kiếm : 21

Khách viếng thăm : 253


Hôm nayHôm nay : 50411

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1183557

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60191880