04:12 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tôm hùm rớt giá, người nuôi lao đao

Thứ năm - 23/08/2012 21:22
Xã đảo Nhơn Hải (TP.Quy Nhơn - Bình Định) vừa có một vụ tôm thất bát. Đầu vụ, tôm bỗng dưng đổ bệnh chết rải rác, đến thời điểm xuất bán lại bị thương lái ép giá nên người dân phải bán đổ, bán tháo...
 
Cảnh đìu hưu tại nhiều bè, lồng nuôi tôm hùm ở xã Nhơn Hải.

Nhơn Hải được mệnh danh là vựa tôm hùm lớn nhất Bình Định. Trong 4 năm trở lại đây, đời sống của người dân khá lên trông thấy nhờ tôm hùm.

Theo người dân Nhơn Hải, nghề nuôi tôm hùm thương phẩm bắt đầu phát triển từ năm 2008. Trong 3 vụ tôm từ 2008-2011, giá cả và đầu ra của tôm hùm giống lẫn tôm thương phẩm khá thuận lợi.

Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, vụ tôm năm nay, nhiều lứa đến kỳ thu hoạch nhưng giá thu mua bỗng dưng tuột dốc không phanh, đầu ra nhỏ giọt. Trong khi đầu vụ, giá tôm giống và thức ăn không ngừng tăng cao, gây nhiều khó khăn cho nông dân. Hiện, hàng trăm lồng bè nuôi tôm hùm thương phẩm của người dân đã đến lúc xuất bán nhưng vẫn chưa có ai hỏi mua, nếu có thì cũng trả giá thấp.

Ông Đỗ Văn Oai ở thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải rầu rĩ nói: "Vụ tôm hùm năm nay tui thả nuôi 12 lồng. Thời điểm mua giống, mỗi con đã có giá 250.000 đồng, với 1.000 con tôm hùm giống, gia đình tui phải bỏ ra 250 triệu đồng. Tuy nhiên, đến ngày thu hoạch, do tôm chịu ảnh hưởng bởi thời tiết xấu và môi trường nước bị ô nhiễm nên hao hụt chỉ còn 700 con. Với giá bán tôm hùm thương phẩm ở mức 870.000 đồng/kg, trừ chi phí, may mắn lắm thì huề vốn".

Không giấu được nỗi thất vọng về một vụ mùa thất bát, anh Phan Văn Lâm ở thôn Hải Giang, xã Nhơn Hải, một trong những người đi đầu trong phong trào nuôi tôm hùm thương phẩm tại địa phương, ngậm ngùi cho biết: "Đầu tư 340 triệu đồng cho 850 con tôm hùm, sau gần 18 tháng nuôi, tôi lỗ ít nhất 50 triệu đồng".

Hiện, giá tôm hùm thịt đang được thương lái thu mua ở mức khá thấp. Cụ thể, giá tôm loại I (1 kg trở lên) chỉ còn 1,2 triệu đồng/con; loại II (từ 0,7-0,8 kg) 820.000 đồng/con và loại III (0,5 kg) 620.000 đồng/con, giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Thời điểm này năm 2011, giá tôm hùm thịt được thương lái thu mua ở mức cao, tôm thịt loại I lên đến 2,5 triệu đồng/con; loại II cũng dao động ở mức 1,8 triệu đồng/con nên đa phần người nuôi đều trúng đậm.

Điều đáng nói là lợi dụng đầu ra khó khăn, nhiều thương lái đã "giở trò" ép giá người nuôi. Thay vì mua tôm theo định mức giá đã được thống nhất, nhiều tiểu thương thu mua bằng hình thức "cân xô" với mức 870.000 đồng/con.

Nguyên nhân dẫn đến giá tôm hùm thương phẩm sụt giảm được phần nhiều bà con tại đây lý giải là do lâu nay tôm hùm đa số được xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc. Thế nhưng, thị trường Trung Quốc đang chững lại, họ chỉ thu mua tôm cầm chừng. Trong khi đó, thu hoạch tôm hùm tại nhiều nơi trên địa bàn cả nước đang bước vào giai đoạn chính vụ, vì vậy, số lượng tôm ngày càng nhiều, đầu ra nhỏ giọt dẫn đến giá tôm giảm liên tục.

Ông Phạm Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết: "Giá tôm hùm thương phẩm lên xuống thất thường khiến nông dân gặp vô vàn khó khăn. Rất mong các ngành, các cấp tìm cách tháo gỡ để bà con sớm thoát khỏi tình trạng này".

Trường Sơn

 

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 289

Máy chủ tìm kiếm : 45

Khách viếng thăm : 244


Hôm nayHôm nay : 40603

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1173749

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60182072