02:54 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thí điểm bảo hiểm nông nghiệp: Tăng quyền lợi của người tham gia

Thứ tư - 17/10/2012 03:17
Sau hơn 1 năm triển khai hoạt động thí điểm bảo hiểm nông nghiệp theo Quyết định 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ, việc thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp tại các địa phương được lựa chọn thí điểm đã đạt được một số kết quả tích cực.

Ảnh minh họa.

Qua thực tiễn triển khai hoạt động thí điểm bảo hiểm nông nghiệp theo Quyết định 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ và bổ sung một số điều của Quyết định 315/QĐ-TTg theo nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại Công văn số 7369/VPCP-KTTH cho thấy chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc triển khai bảo hiểm nông nghiệp là hết sức đúng đắn, đây là chính sách nhằm ổn định sản xuất và đời sống của người dân, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Các địa phương được lựa chọn làm thí điểm, các địa bàn huyện xã làm thí điểm với các sản phẩm cây lúa, chăn nuôi, thuỷ sản là những mặt hàng sản xuất nông nghiệp quan trọng của địa phương phù hợp với điều kiện, đặc thù sản xuất nông nghiệp, phân bố dân cư và yêu cầu phát triển kinh tế của địa phương.

Có thể thấy, hiện các cơ chế chính sách đã ban hành khá đầy đủ, đồng bộ, thể hiện đúng định hướng chỉ đạo của Chính phủ và là cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai thí điểm, tạo điều kiện cho các địa phương, các doanh nghiệp bảo hiểm tổ chức triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc, song những điểm chưa phù hợp với thực tiễn ở một số địa phương của cơ chế chính sách đã được Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, tiếp thu và sửa đổi, bổ sung kịp thời. Cụ thể, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, doanh nghiệp bảo hiểm, đặc biệt bảo đảm cao nhất quyền lợi bảo hiểm cho bà con nông dân tham gia bảo hiểm, liên bộ Tài chính – Nông nghiệp đã mở rộng rủi ro được bảo hiểm, bổ sung đối tượng được bảo hiểm, làm rõ quy trình công bố, xác nhận thiệt hại làm căn cứ bồi thường thiệt hại được nhanh chóng. Cùng với đó, ngày 24/8/2012, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2114/QĐ-BTC về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy tắc, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm nông nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 3035/QĐ-BTC ngày 16/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Theo đó, bổ sung đối tượng bảo hiểm vật nuôi (vịt), tôm/cá (cá basa) và mở rộng rủi ro được bảo hiểm đối với cây lúa, vật nuôi, thủy sản.

Đặc biệt, công tác thí điểm đã giải quyết, làm rõ quy trình xác nhận dịch bệnh nhằm đảm bảo minh bạch, rõ ràng, tạo điều kiện giải quyết bồi thường nhanh chóng, chính xác cho người được bảo hiểm đồng thời cũng thống nhất với quy định về công bố thiên tai, dịch bệnh; xác nhận dịch bệnh; xác nhận thiệt hại và quy định rõ hơn các hồ sơ, tài liệu mà doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thu thập khi xem xét, giải quyết bồi thường bảo hiểm cây lúa, vật nuôi, tôm/cá. Đồng thời, nâng mức năng suất được bảo hiểm đối với cây lúa lên 90% năng suất bình quân xã hoặc của đơn vị được bảo hiểm và áp dụng cho tất cả các địa phương triển khai thí điểm bảo hiểm nông nghiệp đối với cây lúa (thay cho mức 80% quy định tại Quyết định 3035/QĐ-BTC)Quy định mới này sẽ tăng thêm quyền lợi cho người được bảo hiểm khi xảy ra thiệt hại về cây lúa do thiên tai, dịch bệnh gây ra và thuộc phạm vi bảo hiểm.

Đáng chú ý, thực tiễn cũng cho thấy, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm đã được nâng lên, theo đó, người tham gia được bồi thường cho chi phí gieo trồng lại trong trường hợp trên 5 ha lúa thực tế trong xã bị thiệt hại trong thời gian cấy/sạ gây ra bởi các rủi ro được bảo hiểm. Cùng với đó, phí bảo hiểm cũng được giảm từ 4,97% đến 20% phí bảo hiểm áp dụng cụ thể đối với cây lúa trên từng địa bàn. Còn với vật nuôi, phí này được giảm từ 10% đến 50% phí bảo hiểm áp dụng cụ thể đối với từng đối tượng vật nuôi. Riêng bò sữa, mức bảo hiểm cũng được nâng lên 60 triệ đồng thay cho mức 35 triệu đồng trước đó.

Một điểm mới nữa là bổ sung trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền hướng dẫn thí điểm bảo hiểm nông nghiệp. Qua thực tế, có thể thấy các doanh nghiệp bảo hiểm đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của địa phương trong việc vận động người dân tham gia thí điểm bảo hiểm nông nghiệp, tổng hợp số liệu thống kê, theo dõi xác nhận dịch bệnh, đánh giá thiệt hại và bồi thường cho người được bảo hiểm khi tổn thất xảy ra. Đây là nghiệp vụ mới, có nhiều khó khăn, phức tạp song các doanh nghiệp bảo hiểm đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Theo báo cáo của các địa phương và các doanh nghiệp bảo hiểm, đến nay việc thí điểm bảo hiểm nông nghiệp đã triển khai ở tất cả các tỉnh, thành phố với 160.787 hộ dân đã tham gia ký hợp đồng bảo hiểm (trong đó 85% hộ nghèo) với giá trị bảo hiểm cây trồng, vật nuôi, thủy sản là 1.845 tỷ đồng, phí bảo hiểm là 130.518 triệu đồng. Cụ thể, tại các tỉnh: Bình Thuận, Đồng Tháp, Nghệ An, Thái Bình, Hà Tĩnh, Nam Định, An Giang có tổng diện tích trồng lúa đã tham gia bảo hiểm là 36.997 ha; tổng số hộ tham gia bảo hiểm là 149.502 hộ; tổng giá trị được bảo hiểm hơn 823.255 triệu đồng; tổng số phí bảo hiểm là 35.97 triệu đồng; đã phát sinh bồi thường tại Nghệ an và Hà Tĩnh là 6 tỷ đồng.

Tại các tỉnh: Bắc Ninh, Đồng Nai, Nghệ An, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Bình Định, Hà Nội tham gia bảo hiểm vật nuôi với tổng số vật nuôi tham gia là 3.700 con trâu,bò; 179.800 con lợn và 821.000 con gia cầm; tổng số hộ tham gia bảo hiểm là 7.362 hộ; tổng giá trị được bảo hiểm 186.378 triệu đồng; tổng số phí bảo hiểm là 12.259 triệu đồng; Đã phát sinh bồi thường 23 triệu đồng. Còn bảo hiểm thuỷ sản tại các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau với tổng diện tích tham gia bảo hiểm là 1.032 ha; tổng số hộ tham gia bảo hiểm là 3.923 hộ; tổng giá trị được bảo hiểm là 836.34 triệu đồng; tổng số phí bảo hiểm là 82.288 triệu đồng; Đã phát sinh bồi thường 35.854 triệu đồng.

(T.Hương)

 Theo taichinhdientu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thí điểm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 231


Hôm nayHôm nay : 36607

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1169753

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60178076